Khi bị dị vật chui vào mũi thì nên xử lí như thế nào?

Nếu dị vật chui vào mũi của trẻ có thể gây khó chịu cho trẻ và còn có thể dẫn đến những tình huống nguy hiểm như: Kích ứng, viêm và phù nề niêm mạc mũi, cũng như có thể hình thành các dị vật đe dọa tính mạng trong đường thở.

Bạn đang đọc: Khi bị dị vật chui vào mũi thì nên xử lí như thế nào?

Khi xử lí dị vật trong mũi ở trẻ em cần chú ý đến tính an toàn, hiệu quả và tốc độ. Trong quá trình này, nhiều người mắc phải những sai sót cơ bản thường làm phức tạp thêm tình trạng dị vật chui vào mũi của trẻ.

Dị vật chui vào mũi xảy ra trong trường hợp nào?

Dị vật chui vào mũi thường gặp ở những trẻ nhỏ, nhưng cũng có thể xảy ra ở người lớn và người già. Dị vật có thể là chất rắn hoặc chất lỏng lạ xuất hiện trong mũi trẻ. Tình trạng sặc do uống nước hoặc sữa, là tình trạng thường gặp ở trẻ sơ sinh. Ngoài ra, thức ăn, đồ chơi và các đồ vật khác có thể trở thành vật lạ trong mũi của trẻ.

Khi bị dị vật chui vào mũi thì nên xử lí như thế nào?

Dị vật chui vào mũi thường gặp ở những trẻ nhỏ

Hiện nay có rất nhiều tình huống dị vật bất ngờ lọt vào mũi mà nhiều người không ngờ tới. Trong một số trường hợp, động vật và côn trùng từ môi trường của chúng ta, chẳng hạn như gián, kiến và ruồi, có thể xâm nhập vào mũi của trẻ dưới dạng vật lạ. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi trẻ thức hoặc ngủ.

Cha mẹ cũng nên lưu ý côn trùng có thể xâm nhập vào mũi, đặc biệt với trẻ sơ sinh chưa biết phản ứng để tránh những loại côn trùng này. Hoặc do bị tai nạn trên đường đi (vật cứng, đá…) bên trong mũi cũng trở thành dị vật chui vào mũi.

Các dấu hiệu khi trẻ bị dị vật chui vào mũi

Nếu người lớn có dị vật trong mũi, họ có thể nhanh chóng loại bỏ nó. Tuy nhiên, dị vật chui vào mũi của trẻ có thể nguy hiểm vì không thể điều trị tích cực. Cha mẹ thường không nhận ra rằng con mình đã đưa dị vật lên mũi khi chơi. Vì vậy, chúng ta phải dựa vào những dấu hiệu, triệu chứng phát hiện. Nếu có dị vật chui vào mũi trẻ sẽ xuất hiện các dấu hiệu sau:

  • Chảy nước mũi: Khi có dị vật chui vào mũi, niêm mạc mũi sẽ bị kích ứng và tiết ra chất nhầy. Nếu có dị vật trong mũi gây nhiễm trùng mũi, chất nhầy có thể có màu xám, có máu và có thể có mùi hôi. Trong một số trường hợp, dị vật có thể làm tổn thương niêm mạc mũi và gây chảy máu cam nhưng phần lớn máu sẽ chảy ngược vào họng khiến dễ gây buồn nôn và nôn ra máu.
  • Khó thở: Trẻ khó thở, thở khò khè do có dị vật chặn đường thở, khiến không khí khó lưu thông, tắc nghẽn đường mũi và phát ra tiếng ồn khi thở.

Tìm hiểu thêm: Vắc xin cúm phòng ngừa loại cúm nào? Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của vắc xin

Khi bị dị vật chui vào mũi thì nên xử lí như thế nào?
Trẻ khó thở, thở khò khè do có dị vật chặn đường thở, tắc nghẽn đường mũi

Biện pháp xử lý khi bị dị vật chui vào mũi

Trẻ bị dị vật chui vào mũi nếu không được phát hiện sớm, rất có thể gây ra nguy hiểm, có thể bị viêm mũi hoặc thậm chí là tử vong. Vì vậy, cha mẹ cần biết lưu ý khi trẻ bị dị vật chui vào mũi sau đây:

  • Cha mẹ nên cẩn thận không cố gắng lấy dị vật ra khỏi mũi của trẻ bằng tay hoặc vật sắc nhọn. Điều này có thể khiến dị vật vô tình bị đẩy sâu hơn vào mũi, khiến việc điều trị tiếp theo trở nên khó khăn hơn.
  • Một số người bịt lỗ mũi bằng bông hoặc vải, điều này khiến trẻ khó thở và có thể hít vào mạnh hơn, khiến dị vật hít vào sâu hơn. Ngoài ra, cha mẹ không nên gắp hoặc xử lý côn trùng khi đã chui vào mũi của trẻ. Côn trùng có thể hoảng sợ và chui sâu hơn, cắn trẻ hoặc gây ra hành động nguy hiểm.
  • Nếu trẻ còn tỉnh táo và có một dị vật nhỏ có thể dễ dàng đi qua đường mũi, người lớn có thể yêu cầu trẻ xì mũi để lấy dị vật ra. Cha mẹ cũng nên cẩn thận khi thực hiện việc này vì trẻ có thể vô tình hít dị vật vào trong.
  • Nếu trẻ nhỏ không thể làm theo hướng dẫn của cha mẹ hoặc nếu có dị vật chặn hoàn toàn đường mũi, cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ, cho trẻ khám và dùng dụng cụ để loại bỏ dị vật đó.

Một số biện pháp phòng ngừa giúp trẻ tránh khỏi dị vật chui vào mũi:

  • Ở độ tuổi còn nhỏ, khi trẻ còn ham chơi và chưa nhận thức được sự nguy hiểm thì việc một dị vật chui vào mũi trẻ là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, cha mẹ nên theo dõi trẻ để tránh để dị vật rơi vào mũi khi chơi và hạn chế tối đa việc mua đồ chơi có nhiều chi tiết nhỏ.
  • Đối với trẻ lớn hơn, khi cha mẹ hiểu rõ, nên dạy trẻ không cho dị vật vào mũi, nhận thức được sự nguy hiểm của dị vật và giải thích chi tiết cách thức hoạt động của hệ hô hấp. Vật lạ đưa vào mũi có thể gây nguy hiểm khi thở.

Khi bị dị vật chui vào mũi thì nên xử lí như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Nguyên nhân và triệu chứng tụt canxi máu mà bạn cần biết

Cha mẹ không nên cố gắng lấy dị vật ra khỏi mũi của trẻ bằng tay hoặc vật sắc nhọn

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về giải pháp khi bị dị vật chui vào mũi. Đây là một trong những tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ khi hoạt động vui chơi hoặc ăn uống. Vì vậy cha mẹ trông trẻ cần chú ý đến các vật dụng, đồ ăn có thể khiến cho trẻ bị dị vật chui vào mũi.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *