Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia): Nguyên nhân, biểu hiện và cách vượt qua nỗi sợ

Hội chứng sợ thang máy là chủ đề được nhiều người thảo luận dạo gần đây. Người bệnh có một nỗi ám ảnh mãnh liệt với thang máy. Thường họ sẽ né tránh thang máy và ưu tiên sử dụng thang bộ, thang cuốn. Bình thường, hội chứng sợ thang máy còn đi kèm với một số loại hội chứng khác như hội chứng ám ảnh sợ xã hội,…

Bạn đang đọc: Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia): Nguyên nhân, biểu hiện và cách vượt qua nỗi sợ

Mặc dù hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia) không phải là một bệnh tâm lý nhưng số lượng người mắc phải là rất lớn. Người mắc hội chứng này có nỗi ám ảnh mãnh liệt về thang máy. Từ đó gây ra các hành vi né tránh thang máy như chỉ sử dụng thang bộ, từ chối làm việc và sống ở các tòa nhà cao tầng,… Hãy cùng KenShin điểm qua các thông tin về hội chứng này trong bài viết sau nhé.

Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia) là gì?

Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia) là thuật ngữ đề cập đến một dạng rối loạn lo âu ám ảnh mà người bệnh cảm thấy lo lắng, hoảng loạn và sợ hãi quá mức về thang máy. Hội chứng này thường không tồn tại như một nỗi ám ảnh độc lập mà sẽ đi kèm với một vài hội chứng khác.

Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia): Nguyên nhân, biểu hiện và cách vượt qua nỗi sợ

Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia)

Những người mắc hội chứng Elevatophobia sẽ ưu tiên việc leo thang bộ hoặc dùng thang cuốn hơn việc sử dụng thang máy trong vài phút. Vì vậy mà nếu hội chứng này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống thì bệnh nhân sẽ cần được can thiệp các phương pháp điều trị kịp thời.

Biểu hiện của hội chứng sợ thang máy

Tương tự như các hội chứng rối loạn lo âu ám ảnh khác, hội chứng sợ thang máy cũng có mức độ từ nhẹ đến nghiêm trọng. Từng trường hợp này sẽ có mối liên kết chặt chẽ với ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Các biểu hiện của hội chứng sợ thang máy được biết như sau:

  • Luôn sợ hãi vô lý và quá mức về việc sử dụng thang máy. Ngay cả việc chỉ nghĩ về thang máy cũng khiến người bệnh trở nên lo lắng và sợ hãi.
  • Nỗi sợ về thang máy khiến nhiều người bệnh ưu tiên sử dụng thang cuốn hoặc thang bộ hơn các hoạt động liên quan đến thang máy.
  • Khi phải sử dụng thang máy, nỗi sợ sẽ gia tăng dẫn đến việc bộc phát các phản ứng mạnh mẽ như khó thở, đau thắt ngực, tim đập nhanh, buồn nôn, đổ nhiều mồ hôi, ớn lạnh, chóng mặt,…
  • Trong cơn sợ hãi tột độ, người bệnh thường xuất hiện các ý nghĩ tiêu cực như tin rằng sắp có tai nạn xảy ra, bản thân sẽ chết và dễ mất kiểm soát.
  • Một số bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng ngất xỉu hoặc nôn mửa do sợ hãi quá mức.

Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia): Nguyên nhân, biểu hiện và cách vượt qua nỗi sợ

Nhiều bệnh nhân xuất hiện tình trạng ngất xỉu hoặc nôn mửa do sợ hãi quá mức

Nguyên nhân

Các chuyên gia chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra hội chứng sợ thang máy là do đâu. Tuy nhiên, hội chứng này được cho là có liên quan đến các trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ và hệ quả của một số loại rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi khác.

  • Trải nghiệm tiêu cực có liên quan đến thang máy: Các chuyên gia cho rằng, hội chứng này là phản xạ có điều kiện nhằm bảo vệ cơ thể trước những trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ như từng gặp tai nạn thang máy hoặc chứng kiến người thân, bạn bè bị tai nạn thang máy nghiêm trọng,…
  • Thông tin tiêu cực về thang máy: Việc tiếp xúc với những thông tin tiêu cực từ báo đài, phim ảnh cũng gieo rắc nỗi sợ vô lý về thang máy dẫn đến nhiều hậu quả, biến chứng lâu dài.
  • Ảnh hưởng của các hội chứng rối loạn lo âu khác: Hội chứng sợ thang máy thường có liên quan đến hội chứng sợ khoảng trống (Agoraphobia) và hội chứng sợ không gian hẹp/kín (Claustrophobia). Hai hội chứng này có thể xuất hiện cùng lúc với hội chứng sợ thang máy hoặc cũng có thể là hệ quả của nhau.

Tìm hiểu thêm: Nguyên nhân gây tăng cân đột ngột ở nữ giới và cách kiểm soát

Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia): Nguyên nhân, biểu hiện và cách vượt qua nỗi sợ
Hội chứng sợ thang máy có thể là hậu quả của các hội hội chứng ám ảnh khác

Lời khuyên để vượt qua chứng sợ độ cao

Việc sử dụng thang máy đang trở nên phổ biến, do đó không thể đi thang máy có thể khiến cuộc sống thường nhật của bạn trở nên khó khăn hơn. Cho dù bạn cảm thấy hơi khó chịu hay cực kỳ sợ hãi thì đều cần sớm tìm kiếm giải pháp. Bạn có thể liên hệ các chuyên gia tâm lý hoặc nỗ lực tự mình đối mặt và vượt qua chúng.

Hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia): Nguyên nhân, biểu hiện và cách vượt qua nỗi sợ

>>>>>Xem thêm: Tai biến sản khoa và các biến chứng thai kỳ có thể xảy ra

Liên hệ các chuyên gia tâm lý để hỗ trợ quá trình vượt qua hội chứng sợ thang máy

Hãy suy nghĩ và đánh giá một cách logic về hội chứng sợ thang máy

Hãy xem xét nỗi sợ hãi của bạn một cách hợp lý và logic. Cân nhắc mọi việc bạn có thể làm hoặc các phương pháp mà bạn có thể thực hiện khi bạn đang bị mắc kẹt trong thang máy. Ví dụ như bạn phải biết cách liên lạc nhân viên cấp cứu thông qua việc gọi đến số máy khẩn cấp. Điều này phần nào giúp bạn cảm thấy an tâm hơn khi phải đối mặt với thang máy.

Hãy đối mặt với nỗi sợ hãi của bạn

Một số người nghĩ đến việc trốn tránh sử dụng hoặc suy nghĩ đến thang máy sẽ giúp giảm nỗi ám ảnh về nó. Nhưng tiếp xúc và đối mặt với chúng mới là cách vượt qua nỗi sợ hãi tốt hơn nhiều. Bạn càng tránh né thì nỗi sợ hãi, ám ảnh của bạn sẽ càng lớn.

Bình tĩnh

Mặc dù lý thuyết có vẻ khá dễ dàng nhưng việc giữ được bình tĩnh để giúp bạn suy nghĩ logic và không bị choáng ngợp khi đối mặt với nỗi sợ hãi lại không đơn giản. Hãy thử làm những điều sau để giữ bình tĩnh:

  • Sử dụng thang máy với người không mắc chứng ám ảnh sợ hãi thang máy vì họ có thể sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh.
  • Đứng thẳng và tập trung vào nhịp thở của bạn.
  • Hãy thử sử dụng thang máy khi vắng người.

Hy vọng qua bài viết này, mỗi người chúng ta lại biết thêm các kiến thức về hội chứng sợ thang máy (Elevatophobia). Các hội chứng rối loạn lo âu không nguy hiểm nhưng nó sẽ đem lại những khó khăn trong cuộc sống và gây khó chịu cho nhiều người. KenShin mong rằng những lời khuyên nêu trên có thể giúp bạn vượt qua hội chứng này một cách hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *