Hội chứng sợ tắm rửa (Ablutophobia): Nguyên nhân và cách khắc phục

Hội chứng sợ tắm rửa là một trong những hội chứng tâm lý hiếm gặp. Tuy nhiên những đối tượng mắc phải hội chứng này đang thực sự rất khó khăn bởi chúng ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống của họ.

Bạn đang đọc: Hội chứng sợ tắm rửa (Ablutophobia): Nguyên nhân và cách khắc phục

Hiện nay khi y học phát triển, các chuyên gia đã dần nghiên cứu ra nhiều chứng bệnh lạ, hiếm gặp. Hội chứng sợ tắm rửa chính là một trong những triệu chứng tâm lý kỳ lạ mà ta có thể bắt gặp. Những người mắc phải hội chứng này thực sự phải tìm cách khắc phục để sớm nâng cao chất lượng sống của bản thân.

Hội chứng sợ tắm rửa và những điều cần biết

Hiện tượng tâm lý sợ tắm rửa có tên khoa học là Ablutophobia, thực chất đây là một dạng rối loạn lo âu về hành vi tắm rửa hằng ngày. Những người mắc phải hội chứng này luôn thường trực cảm giác lo sợ và ám ảnh sâu sắc với việc làm sạch cơ thể.

Hội chứng sợ tắm rửa (Ablutophobia): Nguyên nhân và cách khắc phục

Hội chứng sợ tắm rửa là chứng bệnh rất kỳ lạ

Hội chứng này còn thể xem là hội chứng sợ sạch sẽ bởi người mắc không muốn thực hiện các hoạt động liên quan đến việc làm sạch cơ thể trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy căn bệnh này đã xuất hiện từ lâu ở Châu Âu, còn có nhận định cho rằng nhóm người mắc bệnh tại châu lục này đã dùng nước hoa để che lấp mùi hôi của cơ thể do không tắm rửa thời gian dài, từ đó giúp châu Âu trở thành “thủ phủ của nước hoa”.

Tuy số người mắc phải hội chứng sợ tắm rửa khá hiếm ở thời điểm hiện tại, nhưng phụ nữ và trẻ em được ghi nhận về số ca mắc cao hơn nam giới. Người mắc hội chứng này sẽ cố gắng hạn chế tiếp xúc với xà phòng, bột giặt, vòi nước, nước, phòng tắm, bông tắm, khăn và luôn mất bình tĩnh khi đối diện chúng.

Nguyên nhân gây ra hội chứng sợ tắm rửa

Các chuyên gia nhận định rằng Ablutophobia xảy ra có thể là do một nỗi sợ gắn liền với một sự kiện nào đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến thể chất và tinh thần của nạn nhân. Và đa phần sự kiện này sẽ liên quan với môi trường nước:

Bị tai nạn dưới nước

Bệnh nhân có thể trải qua một tai nạn gây ám ảnh khi tiếp xúc với nước. Đó có thể là đuối nước, lật tàu thuyền, bị nhấn nước, bị động vật dưới nước cắn. Qua các sự kiện này, bệnh nhân có xu hướng tìm mọi cách để chúng không xảy ra và không tắm hay giặt giũ chính là hành động ngăn họ nhớ lại ký ức cũ.

Ám ảnh từ phim

Phim ảnh có thể tác động lớn đến tâm lý của người xem. Đặc biệt trẻ em ở độ tuổi còn nhỏ, tâm lý yếu sẽ thường không phân biệt được các tình huống trong phim, ngoài đời là khác nhau. Đặc biệt nếu trẻ có trí tưởng tượng thì lại khiến nỗi sợ đó lớn dần hơn. Vậy nên các bộ phim có yếu tố kinh dị, bạo lực liên quan đến chết chóc, phòng tắm đôi khi sẽ là yếu tố để gây nên hội chứng sợ tắm rửa ở trẻ.

Tìm hiểu thêm: Một số nguyên nhân gây ngứa rốn và cách điều trị hiệu quả

Hội chứng sợ tắm rửa (Ablutophobia): Nguyên nhân và cách khắc phục
Các ám ảnh tâm lý liên quan đến nước sẽ khiến bệnh nhân sợ tắm rửa

Tâm lý không ổn định

Hầu hết các bệnh nhân mắc các hội chứng về tâm lý đều từng có một kỷ niệm đau buồn và bị sang chấn tâm lý. Và nếu họ đã từng bị hành hạ dưới nước, bị lạm dụng ở trong phòng tắm, bị la mắng và thúc ép đi tắm thì về sau sẽ khiến họ rất sợ hãi khi tiếp xúc với nước.

Thờ ơ với cơ thể

Đa phần con người chúng ta thường rất chú tâm đến ngoại hình và luôn muốn cơ thể thơm tho, tạo được sự tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số cá nhân không muốn chăm chút cho cơ thể và “bỏ bê” bản thân. Họ sẽ có xu hướng mệt mỏi khi phải tắm rửa và cảm thấy không cần thiết phải thực hiện vệ sinh hằng ngày.

Khắc phục chứng Ablutophobia thế nào?

Như đã trình bày thì hội chứng sợ tắm rửa xuất phát từ tâm lý. Vậy nên cách khắc phục “tận gốc” đó là phải đưa bệnh nhân đi kiểm tra với bác sĩ tâm lý. Lúc này bác sĩ sẽ thăm khám, phân tích để xác định rõ những vấn đề mà người bệnh mắc phải, tìm ra nguyên nhân cốt lõi của nỗi sợ và đưa ra phác đồ trị liệu.

Hội chứng sợ tắm rửa (Ablutophobia): Nguyên nhân và cách khắc phục

>>>>>Xem thêm: Test HP dạ dày tại nhà có hiệu quả hơn các biện pháp chẩn đoán khác không?

Mắc hội chứng sợ tắm rửa buộc bệnh nhân phải điều trị tâm lý

Đặc biệt để vượt qua được sự sang chấn tâm lý liên quan đến việc tắm rửa thì bệnh nhân buộc phải đối diện với nỗi sợ bằng cách thực hiện các hành động liên quan đến vệ sinh. Ban đầu có thể là tập bật vòi sen chảy nhỏ, ngồi trong phòng tắm với tâm thế thoải mái, rửa tay nhẹ nhàng. Ngoài ra để trấn an người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng một số thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống rối loạn lo âu.

Có thể thấy hội chứng Ablutophobia rất hiếm gặp tuy nhiên không phải là không có. Nếu gia đình bạn đang có con nhỏ và bé không thực sự thích tắm thì phải chú ý và hướng dẫn bé tắm đúng cách, bởi rối loạn tâm lý có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, tại hoàn cảnh nào. Hãy tạo một không gian tắm lý tưởng với những mùi hương dễ chịu để tạo tâm lý thoải mái cho trẻ trước khi tắm. Đồng hành cùng con nếu bé còn nhỏ tuổi khi tắm để trẻ an tâm hơn.

Trên đây là những chia sẻ về hội chứng sợ tắm rửa. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về chứng bệnh lạ này và chủ động phòng ngừa để chúng không xảy ra với chính bạn hay người thân xung quanh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *