Chẩn đoán thai lưu như thế nào cho chính xác?

Thai lưu là tình trạng thai nhi chết trong bụng mẹ trong giai đoạn đầu mang thai, tình trạng này thường được chẩn đoán dựa trên các cuộc kiểm tra định kỳ hoặc khám thai khi mẹ bầu xuất hiện các dấu hiệu bất thường. “Chẩn đoán thai lưu như thế nào cho chính xác?” luôn là câu hỏi được nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Theo dõi bài viết dưới đây của KenShin để tìm hiểu chi tiết nhé.

Bạn đang đọc: Chẩn đoán thai lưu như thế nào cho chính xác?

Thai lưu là một sự cố đáng tiếc xảy ra trong quá trình mang thai gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như gây ra tâm lý lo sợ, bất ổn cho mẹ bầu. Tuy nhiên, việc chẩn đoán thai lưu cần được thực hiện để giúp cặp bố mẹ có thể xác định được nguyên nhân cũng như tìm các biện pháp khắc phục để tăng tỷ lệ thành công cho lần mang thai tiếp theo. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về cách chẩn đoán thai lưu mà bố mẹ nên biết.

Thai lưu là gì?

Thai lưu là một hiện tượng khá hiếm, xảy ra ở tỷ lệ khoảng 1/200 trường hợp mang thai. Đây là tình trạng em bé ngừng hoạt động ngay trong bụng mẹ hoặc khi sinh. Thai lưu có thể xảy ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong chu kỳ mang thai. Dựa theo thời gian, có thể phân loại thai lưu thành:

  • Thai lưu sớm;
  • Thai lưu muộn;
  • Thai chết lưu khi sinh.

Nguyên nhân gây ra thai lưu là gì?

Nguyên nhân gây thai lưu liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau:

  • Một số bất thường ở tử cung có thể gây thai lưu, bao gồm dị dạng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung, thiểu ối.
  • Một số bệnh lý ở sản phụ có thể gây thai lưu, bao gồm tiền sản giật, tiểu đường, bệnh tim mạch, nhiễm trùng, hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích, sử dụng rượu bia…
  • Rối loạn nhiễm sắc thể hoặc dị tật bẩm sinh ở thai nhi: Các rối loạn nhiễm sắc thể có thể xảy ra ngẫu nhiên hoặc do di truyền. Dị tật bẩm sinh ở thai nhi có thể do nhiễm trùng, tiếp xúc với các chất độc hại, hoặc do các vấn đề sức khỏe của mẹ bầu.
  • Một số tác nhân bên ngoài có thể gây thai lưu, bao gồm: Tiếp xúc với bức xạ, tiếp xúc với hóa chất độc hại, do tai nạn,…
  • Nguyên nhân do nội tiết: Sự cố như buồng trứng đa nang, suy hoàng thể, đái tháo đường, tăng prolactin máu, và các vấn đề liên quan đến tuyến giáp có thể gây ra sự xuất hiện của thai lưu.
  • Nhiễm trùng: Các bệnh nhiễm trùng, bao gồm cả những bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI), có thể gây nên những tác động tiêu cực đến thai nhi và tăng khả năng xảy ra thai chết lưu. Khoảng 13% trường hợp thai lưu đều do nhiễm trùng gây ra.

Chẩn đoán thai lưu như thế nào cho chính xác?

Rối loạn nhiễm sắc thể là một trong những nguyên nhân gây ra thai lưu

Có một số trường hợp không thể xác định được nguyên nhân gây ra thai lưu.

Dấu hiệu nhận biết thai lưu

Thai lưu là tình trạng thai nhi ngừng phát triển và chết trong tử cung. Dấu hiệu thai lưu có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp, nhưng một số dấu hiệu phổ biến bao gồm:

  • Chảy máu âm đạo;
  • Đau bụng dưới;
  • Không còn cảm nhận được sự hoạt động của thai;
  • Mất các triệu chứng mang thai như buồn nôn, đau ngực,…
  • Tử cung co lại và giảm kích thước;
  • Cảm giác mệt mỏi.

Tìm hiểu thêm: Gây tê hay gây mê khi nhổ răng khôn? Những lưu ý sau khi nhổ răng

Chẩn đoán thai lưu như thế nào cho chính xác?
Đau bụng dưới là dấu hiệu nhận biết thai lưu sớm

Tuy nhiên, việc chẩn đoán thai lưu không dựa trên hoàn toàn các dấu hiệu trên mà cần được có sự hỗ trợ và thăm khám của bác sĩ để có thể đưa ra các chẩn đoán thai lưu chính xác nhất.

Các biện pháp chẩn đoán thai lưu hiện nay

Khám lâm sàng dựa trên các dấu hiệu xảy ra ở thai phụ

Trước khi bắt đầu các xét nghiệm để cho ra kết quả chính xác, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán thai lưu dựa trên các triệu chứng xuất hiện ở thai phụ như:

  • Ra máu âm đạo: Ở giai đoạn thai lưu sớm, thai phụ có thể bị ra máu âm đạo, bụng không thấy to lên và các triệu chứng điển hình khi mang thai như ốm nghén, đau căng tức ngực,… biến mất.
  • Không cảm nhận được sự hoạt động của thai nhi: Ở giai đoạn thai lưu muộn, bụng thai phụ có thể bị giảm kích thước, ra máu đen âm đạo, ngực bị tiết sữa non,…
  • Bác sĩ không thể nghe thấy nhịp tim thai bằng doppler cầm tay.
  • Khó sờ nắn, cảm nhận các phần thai nhi.
  • Tử cung co lại.

Tuy nhiên, việc chẩn đoán thai lưu dựa trên các triệu chứng trên không hoàn toàn chính xác, vì vậy các bác sĩ thường thực hiện thêm việc khám cận lâm sàng thông qua xét nghiệm máu, siêu âm.

Chẩn đoán thai lưu bằng khám cận lâm sàng

Các phương pháp chẩn đoán thai lưu sẽ mang lại kết quả chính xác hơn, dưới đây là các phương pháp phổ biến:

Siêu âm thai

Siêu âm thai là một phương pháp chẩn đoán hiệu quả và dễ thực hiện, giúp nhanh chóng xác định thai lưu bằng cách kiểm tra hoạt động của tim thai. Khi siêu âm tim thai không phát hiện được hoạt động của tim thai, hoặc phát hiện các biểu hiện như đầu thai méo mó, chồng khớp sọ, dấu hiệu hai vòng ở xương sọ do da đầu bong ra, hình ảnh túi ối không phù hợp với tuổi thai, bờ túi ối không đều, nước ối ít hoặc hết, điều này có thể là dấu hiệu của thai lưu.

Chẩn đoán thai lưu như thế nào cho chính xác?

>>>>>Xem thêm: Xét nghiệm HPV bao nhiêu tiền? Quy trình như thế nào?

Siêu âm là phương pháp chẩn đoán thai lưu phổ biến

Xét nghiệm HCG

Xét nghiệm HCG là một phương pháp xét nghiệm máu hoặc nước tiểu để đo lường hàm lượng hormone HCG trong cơ thể. Hormone hCG được sản xuất bởi tử cung ngay sau khi thai kỳ bắt đầu và tăng lên theo thời gian.

Hàm lượng hCG tăng cao trong máu và nước tiểu của phụ nữ mang thai. Xét nghiệm này thường được sử dụng để xác nhận thai nghén và đánh giá tuổi thai. Sự thay đổi bất thường trong hàm lượng hCG có thể là dấu hiệu của các vấn đề như thai lưu, thai nghén bất thường, hoặc vấn đề về tử cung.

Định lượng Fibrinogen trong máu

Sau khi chẩn đoán thai lưu kỹ lưỡng, chính xác, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm định lượng Fibrinogen trong máu. Trước khi quyết định thực hiện can thiệp lấy thai ra, việc xét nghiệm định lượng fibrinogen trong máu là quan trọng để đánh giá tình trạng đông máu của thai phụ.

Xét nghiệm tìm nguyên nhân gây thai lưu

Để tìm nguyên nhân gây thai chết lưu, bác sĩ có thể chỉ định một loạt các xét nghiệm cho cặp vợ chồng bao gồm xét nghiệm gen và karyotype, siêu âm tử cung và buồng trứng,…

Khi thai phụ xuất hiện các dấu hiệu bất thường trong thời kỳ mang thai, cần nhanh chóng thăm khám và tham khảo ý kiến từ bác sĩ để có chẩn đoán thai lưu chính xác, đồng thời có những biện pháp khắc phục nguyên nhân gây ra thai lưu. Từ đó, cặp vợ chồng có thể tăng tỷ lệ thành công cho lần mang thai tiếp theo.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *