Người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được?

Gãy xương gót chân thường là kết quả của những tác động mạnh từ bên ngoài. Vùng này thiếu mạch máu nuôi và phải chịu trọng lượng của toàn bộ cơ thể, làm cho quá trình hồi phục mất thời gian đáng kể. Vậy người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được? Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Bạn đang đọc: Người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được?

Chấn thương gãy xương gót có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoặc một phần của xương gót. Phần xương này chịu trọng lượng của cơ thể khi đứng và đi, do đó, nếu không được điều trị đúng cách và đúng lúc, nó có thể gây tác động không nhỏ trong hoạt động và sức khỏe của người bệnh.

Biểu hiện khi gãy xương gót chân

Trước khi tìm hiểu gãy xương gót chân bao lâu thì đi được? Chúng ta hãy điểm qua một vài biểu hiện của tình trạng này:

  • Biến đổi màu sắc của da: Những vết bầm tím xuất hiện do hiện tượng tụ máu đông, đặc biệt là trong trường hợp đứt động mạch chảy máu ở gót rất nguy hiểm. Xuất huyết trên bề mặt của bàn chân, tình trạng phù nhanh, sưng, và biến dạng cũng có thể là dấu hiệu của gãy xương gót chân.
  • Cảm giác đau tê tái hoặc đau buốt: Trong trường hợp gãy xương gót, đau gót chân với cảm giác tê tái hay buốt có thể là những biểu hiện ở bệnh nhân. Trong khi tình trạng nứt gót có thể không gây ra cảm giác này, cần phải áp dụng phương pháp chuyên khoa để xác định.
  • Đau khi di chuyển: Ngay cả khi xương gót chân gãy một cách toàn bộ hoặc một phần, đau khi di chuyển là một triệu chứng phổ biến. Việc chuyển động khớp mắt cá chân có thể làm tăng đau nhức và khó chịu.
  • Biến dạng gót chân: Mắt cá chân có thể di lệch hoặc xảy ra gãy hở, làm biến dạng hình dạng tự nhiên của gót chân. Đây là một dấu hiệu rõ ràng của chấn thương xương gót.

Người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được?

Gãy xương gót chân có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoặc một phần của xương gót

Phương pháp chuyên khoa chẩn đoán gãy xương gót chân

Chỉ dựa vào triệu chứng hoặc cảm nhận của người bệnh không đủ để đưa ra chẩn đoán chính xác. Các bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân gãy xương gót chân thực hiện một số phương pháp chuyên khoa, điều này cũng góp phần cho bác sĩ có được tiên lượng gãy xương gót chân bao lâu thì đi được, cụ thể là:

Chụp X-quang

Kết quả chụp X-quang giúp phân biệt giữa hai loại gãy xương chính: Gãy ngoài khớp và gãy nội khớp. Chi tiết như sau:

  • Gãy nội khớp: Thường chiếm tỷ lệ lớn trong số bệnh nhân gãy xương gót chân. Gãy thường ở phần thân của xương gót chân và ảnh hưởng đến phần khớp dưới sên. Nguyên nhân thường là do ngã từ độ cao, gót chân chịu lực tác động mạnh dẫn đến gãy.
  • Gãy ngoài khớp: Phần gãy ở khu vực củ trước của xương gót, mấu xương gót. Thường xuất hiện do chấn thương khi tham gia giao thông, thể thao, hoặc trong quá trình lao động.

Chụp CT-scanner

Phương pháp hiện đại này mang lại kết quả chính xác cao, giúp bác sĩ nhận biết rõ các tình trạng sau:

  • Gãy xương gót chân di lệch, chỉ số di lệch nhỏ hơn 2mm.
  • Tình trạng gãy xương di lệch và bị phân chia thành 2 mảnh.
  • Tình trạng xương bị gãy kèm theo di lệch và bị phân chia thành 3 mảnh.
  • Gãy xương gót chân di lệch 2mm và bị phân chia thành nhiều mảnh vỡ (từ 4 mảnh vỡ trở lên).

Người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được?

Chụp CT-scanner cho kết quả giúp chẩn đoán gãy xương gót chân với độ chính xác cao

Gãy xương gót chân bao lâu thì đi được?

Gãy xương gót chân bao lâu thì đi được phụ thuộc vào độ phức tạp của chấn thương và còn được ảnh hưởng bởi các yếu tố quan trọng sau đây:

  • Phân loại và tính nghiêm trọng của tình trạng gãy xương gót chân.
  • Phương pháp điều trị và phục hồi chức năng sau khi bị gãy xương gót chân.

Gót chân giữ vai trò phần lớn trong việc chịu đựng toàn bộ trọng lượng của cơ thể và truyền tải nó từ xương xuống mặt đất. Khu vực này thường có lượng mạch máu ít hơn so với các phần khác của hệ xương khớp trong cơ thể, điều này dẫn đến việc quá trình tái tạo của phần xương gót chân mất thời gian lâu hơn.

Thường với trường hợp nhẹ, người bệnh cần khoảng từ 4 đến 6 tuần để tái tạo cấu trúc xương và mất khoảng 3 đến 4 tháng để khôi phục khả năng đi lại và thực hiện những hoạt động thường ngày. Trong một số trường hợp, quá trình phục hồi có thể kéo dài hơn (khoảng 6 tháng) nếu không được trải qua quá trình phục hồi chức năng đầy đủ và tích cực.

Với những trường hợp gãy xương gót chân nặng, việc điều trị gãy xương gót chân và phục hồi có thể mất từ 1 đến 2 năm để hoàn toàn khôi phục. Để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra nhanh chóng, người bệnh cần duy trì không vận động khu vực này và thực hiện nâng cao theo chỉ dẫn, gồng cơ, và tập thụ động trong giai đoạn đầu tiên từ 0 đến 9 tuần sau chấn thương. Sau đó, việc tập luyện chủ động, di chuyển, và tăng cường sức cơ sẽ được thực hiện trong các giai đoạn tiếp theo.

Tìm hiểu thêm: Cách trị mụn cóc tại nhà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo

Người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được?
Gãy xương gót chân nhẹ mất khoảng 3 đến 4 tháng để khôi phục khả năng đi lại

Chế độ dinh dưỡng giúp gãy xương gót chân nhanh hồi phục

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình phục hồi sau khi gãy xương gót chân. Nó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến việc gãy xương gót chân bao lâu thì đi được. Một chế độ ăn uống lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng, bao gồm vitamin và khoáng chất, có thể kích thích sản sinh tế bào xương mới, nhanh chóng liền xương và hỗ trợ quá trình chữa lành mô mềm, đồng thời giảm đau và viêm.

Bổ sung dinh dưỡng cho người bị gãy xương gót chân cần tập trung vào:

  • Vitamin C: Vitamin này có thể tìm thấy từ các loại quả mọng, trái cây như: Cam, quýt, kiwi, ớt chuông… không chỉ tăng cường khả năng kháng viêm và chống nhiễm trùng mà còn hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và sức khỏe tổng thể sau chấn thương và phẫu thuật.
  • Omega-3: Bổ sung từ: Cá hồi, dầu gan cá tuyết, trứng cá muối, cá trích,… giúp giảm đau, kháng viêm và thúc đẩy quá trình phục hồi tổn thương.
  • Protein: Bổ sung protein là việc quan trọng để xây dựng cơ, hỗ trợ và thúc đẩy tốc độ lành của xương gãy.
  • Canxi và vitamin D: Có thể tìm thấy trong rau xanh, sữa, hải sản, và đậu nành, giúp xây dựng xương khỏe mạnh và thúc đẩy tái tạo xương mới, đồng thời hỗ trợ quá trình làm lành của xương gót chân.

Người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được?

>>>>>Xem thêm: Viêm màng não có chữa được không? Các biến chứng nguy hiểm

Chú ý chế độ dinh dưỡng để nhanh hồi phục sau khi gãy xương gót chân

Trên đây là những chia sẻ của KenShin về vấn đề: Người bị gãy xương gót chân bao lâu thì đi được? Gãy xương gót không chỉ gây ra đau đớn, ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh hoạt và di chuyển của người bệnh, mà còn có khả năng phát sinh biến chứng, do đó khi xuất hiện các biểu hiện bất thường bạn nên chủ động thăm khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *