Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?

Sốt là phản ứng phụ thường gặp sau khi trẻ được tiêm phòng vacxin. Đây là phản ứng hoàn toàn bình thường và sẽ tự khỏi sau vài ngày nên ba mẹ không cần quá lo lắng. Vậy trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có bị sốt không?

Bạn đang đọc: Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?

Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không? Trẻ vẫn có thể phát sốt, nhưng thường là mức độ nhẹ hơn so với lần tiêm đầu tiên. Sốt là một phản ứng bình thường, cho thấy cơ thể của bé đã bắt đầu thích ứng với thành phần của vacxin. Phụ huynh không cần quá lo lắng vì đây là một biểu hiện phổ biến và thường gặp. Cùng KenShin tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề “Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?” qua bài viết dưới đây.

Khi nào trẻ được tiêm mũi 2 vacxin 5 trong 1?

Theo lịch tiêm chủng mở rộng do Bộ Y tế quy định, lịch tiêm vacxin 5 trong 1 được thực hiện như sau:

  • Tiêm lần 1: Tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi.
  • Tiêm lần 2: Tiêm khi trẻ được 3 tháng tuổi.
  • Tiêm lần 3: Tiêm khi trẻ được 4 tháng tuổi.
  • Tiêm nhắc lại mũi 5 trong 1: Tiêm khi trẻ được 16 – 18 tháng tuổi và việc tiêm phải hoàn thành trước khi trẻ được 24 tháng tuổi.

Đảm bảo tiêm đúng thời điểm theo lịch sẽ giúp trẻ phát triển đầy đủ sức đề kháng để chống lại các bệnh như ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm màng não do vi khuẩn HIB. Việc tuân thủ lịch tiêm cũng giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng sau tiêm chủng cho trẻ.

Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?

Khi nào trẻ được tiêm mũi 2 vacxin 5 trong 1?

Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 1 có sốt không?

Sau khi tiêm vacxin 5 trong 1 cho trẻ, trẻ có thể bị phản ứng phụ là bị sốt. Điều này là hoàn toàn bình thường và sốt sau khi tiêm có thể được giải thích bởi lý do sau:

  • Đáp ứng miễn dịch của cơ thể: Cơ thể trẻ phản ứng để chống lại sự xâm nhập của các yếu tố lạ, tức là các kháng nguyên có trong vacxin 5 trong 1.
  • Cơ thể sản xuất kháng thể: Hệ miễn dịch của bé bắt đầu tạo ra các kháng thể phản ứng với các kháng nguyên có trong vacxin.

Khi trẻ tiêm mũi 5 trong 1 lần 1, thường có thể xuất hiện các triệu chứng như sốt nhẹ (dưới 39 độ C), quấy khóc, và một số trẻ có thể có vết tiêm sưng nhẹ. Những biểu hiện này thường tự giảm đi sau 1 – 2 ngày.

Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?

Khi bé tiêm lần thứ hai vacxin 5 trong 1, có thể xuất hiện hiện tượng sốt, một phản ứng thường thấy sau khi tiêm vacxin. Tuy nhiên, điều này thường nhẹ hơn so với lần đầu tiên, và đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bé đang phản ứng tích cực với thành phần của vacxin.

Cơ thể trẻ đã được tiêm lần đầu tiên đã trải qua quá trình thích ứng với các kháng nguyên trong vacxin, giúp hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn ở lần tiêm thứ hai. Do đó, mức độ sốt thường giảm đi và thời gian kéo dài ngắn hơn, là dấu hiệu rõ ràng của việc thích ứng của cơ thể với vacxin.

Đây là phản ứng bình thường và tạm thời, sốt nhẹ sau tiêm vacxin không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Trong trường hợp có biểu hiện sốt cao hoặc có bất kỳ triệu chứng nào khác lo lắng, việc thảo luận và thông báo với bác sĩ là quan trọng để đảm bảo an toàn và sự thoải mái cho bé.

Tìm hiểu thêm: Hạt atiso có tác dụng gì? Cách dùng hạt atiso tốt nhất

Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?
Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?

Chăm sóc trẻ bị sốt sau khi tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2

Sau tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 khoảng 3 – 4 tiếng, trẻ có thể sốt dưới 39 độ và quấy khóc. Mẹ cần tiếp tục cho trẻ bú hoặc uống nước để bù nước mất do sốt, tránh biến chứng như sốc, đột quỵ. Lau chườm toàn thân bằng khăn nhúng nước ấm hoặc sử dụng khăn hạ sốt chuyên dụng giúp bé hạ sốt nhanh và thoải mái. Sử dụng thuốc hạ sốt khi cần thiết, đặc biệt nếu sốt trên 38.5 độ C để tránh các biến chứng nguy hiểm cho bé.

Lưu ý khi tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 cho bé

Mặc dù đã có kinh nghiệm tiêm chủng cho bé ở lần 1, nhưng mẹ cùng cần chuẩn bị cho lần tiêm thứ hai của bé. Mẹ cần chú ý đến một số điều quan trọng để đảm bảo quá trình tiêm chủng diễn ra thuận lợi và an toàn:

  • Trước khi tiêm, hãy đảm bảo bé không quá no hoặc đói. Bé nên ăn uống một cách vừa đủ để tránh tình trạng nôn mửa do quá no hoặc hạ đường huyết nếu đói.
  • Trước khi tiêm, hãy tắm rửa bé sạch sẽ để giảm nguy cơ nhiễm trùng tại vùng vết tiêm.
  • Thông báo chi tiết với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bé, bao gồm các triệu chứng như sốt, hoặc tiêu chảy. Cũng cần thông tin về bất kỳ loại thuốc nào bé đang sử dụng.
  • Mẹ nên giữ bé lại nơi tiêm ít nhất 30 phút sau khi tiêm. Điều này giúp bác sĩ theo dõi bất kỳ phản ứng phụ nào và có thể xử lý kịp thời nếu có vấn đề.

Những biểu hiện bất thường như sốt cao, co giật, hoặc khó thở cần được báo cáo ngay lập tức để bé có thể nhận được sự chăm sóc và điều trị kịp thời.

Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?

>>>>>Xem thêm: Rạch tay trầm cảm: Cách giải tỏa cảm xúc độc hại

Lưu ý khi tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 cho bé

Tóm lại, sau lần tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2, trẻ có thể sốt nhưng nhẹ hơn lần trước. Mẹ cần theo dõi nhiệt độ cơ thể và hạ sốt đúng cách theo hướng dẫn chuyên gia. Lưu ý, nếu sốt trên 39 độ và không giảm sau các biện pháp, hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm thông tin về “Trẻ tiêm vacxin 5 trong 1 mũi 2 có sốt không?”.

Hiện nay, Trung tâm Tiêm chủng KenShin đang có đầy đủ các loại vắc xin tiêm phòng bệnh cho trẻ. Trung tâm Tiêm chủng KenShin cam kết đảm bảo chất lượng toàn bộ các loại vắc xin với nguồn gốc rõ ràng, được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *