Trẻ mấy tháng biết trườn? Bé biết trườn muộn có sao không?

Sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời rất quan trọng và được nhiều mẹ bỉm quan tâm. Trẻ mấy tháng biết trườn là thắc mắc hay gặp ở những nữ giới lần đầu làm mẹ.

Bạn đang đọc: Trẻ mấy tháng biết trườn? Bé biết trườn muộn có sao không?

Trẻ em từ khi sinh ra cho đến 1 tuổi là khoảng thời gian bé phát triển liên tục và rất nhanh chóng nhìn thấy sự khác biệt về cả mặt thể chất lẫn tâm lý trẻ mỗi ngày. Trẻ mấy tháng biết trườn là câu hỏi của nhiều bà mẹ trẻ bởi đây là khoảnh khắc cho thấy bé chuẩn bị biết ngồi, đi hay đứng. Bài viết sau sẽ giải đáp về thời điểm này cụ thể hơn.

Chu kỳ phát triển của trẻ sơ sinh

Mỗi bé có tình trạng sức khỏe, môi trường sống và sự chăm sóc khác nhau sẽ có sự phát triển khác. Tuy nhiên về cơ bản bé từ khi sinh ra vẫn sẽ cán những cột mốc phát triển có thể dự đoán được:

  • Ngẩng đầu: Lúc trẻ được 1 tháng tuổi, bé sẽ biết ngẩng đầu lên khi được mẹ đặt nằm sấp. Gần được 2 tháng, bé có khả năng ngẩng đầu lên tạo một góc 45 độ. Lúc trẻ sơ sinh 4 tháng tuổi thì bé hoàn toàn có thể kiểm soát đầu tốt hơn, ngẩng đầu tạo một góc 90 độ khi nằm sấp.
  • Phát ra âm thanh: Có thể nói thời khắc bé bắt đầu biết tạo ra âm thanh khiến bố mẹ rất hạnh phúc. Lúc bé được 2 tháng tuổi sẽ là là thời điểm bé bắt đầu phát ra âm thanh để gây chú ý với mọi người. Vào độ tháng thứ 3 hay thứ 4 thì dây thanh quản của bé phát triển hơn và phát ra những âm tiết đơn giản. Tuy nhiên nếu muốn bé gọi được mẹ hay ba thì phải đến cuối tháng thứ 8 hay tháng thứ 9.
  • Ngồi: Nhiều mẹ bỉm thắc mắc trẻ mấy tháng biết trườn, trẻ mấy tháng biết ngồi bởi tâm lý lo sợ rằng liệu con có đang chậm phát triển hay không. Đặc biệt lúc trẻ biết ngồi chính là lúc cơ xương khớp của bé đã vững vàng. Vào tháng thứ 4, bé có thể giữ được cơ thể của mình ở tư thế ngồi tuy nhiên vẫn cần bố mẹ hỗ trợ. Đến tháng thứ 6 thì trẻ có thể tự ngồi mà không cần sự hỗ trợ.
  • Đứng: Một số trẻ có thể bắt đầu đứng khi 6 tháng tuổi. Tuy nhiên đa phần phải đến cuối tháng 9 thì bé mới có thể tự vịn vào các vật dụng cố định trong phòng. Lúc trẻ 1 tuổi thì có thể tự đứng dậy mà không cần người thân hỗ trợ.

Trẻ mấy tháng biết trườn? Bé biết trườn muộn có sao không?

Sự phát triển của trẻ gắn liền với một số cột mốc thời gian nhất định

Các mẹ bỉm không nên quá lo lắng nếu trẻ có phần phát triển chậm hơn so với các mốc thời gian kể trên. Chỉ cần trong giai đoạn sơ sinh, bé khóc, cười, phát ra âm thanh cũng như thể hiện nghe, nói, nhìn bình thường thì đến thời gian nhất định bé sẽ dần hoàn thiện các kỹ năng. Nên nhớ rằng trong quá trình thai nghén 9 tháng 10 ngày khi mẹ bỉm đã thực hiện đủ các biện pháp siêu âm, xét nghiệm và “vượt cạn” thành công thì không có điều gì phải lo lắng cho sự phát triển về sau của bé.

Trẻ mấy tháng biết trườn?

Trườn là kỹ thuật di chuyển mà trẻ nhỏ có thể sử dụng để di chuyển mà không cần nhiều trợ giúp. Lúc này bé sẽ kết hợp tứ chi và thân mình để chạm đất. Trườn chính là dấu hiệu khởi đầu cho quá trình bé sắp bò, tuy nhiên không ít trẻ bỏ qua bước trườn và tiến thẳng ngay đến giai đoạn bò, đứng và bắt đầu đi.

Như đã đề cập, việc bé biết bò sớm hay muộn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thể chất, môi trường sống, cách chăm sóc. Vậy nên nhiều bố mẹ thắc mắc trẻ mấy tháng biết trườn, trẻ 6 tháng chưa biết trườn có sao không đều không cần thiết. Hãy kiên nhẫn và bé thường tập trườn vào khoảng từ 7 – 10 tháng tuổi.

Tìm hiểu thêm: Tư thế con cá sấu là gì? Cách tập yoga hiệu quả

Trẻ mấy tháng biết trườn? Bé biết trườn muộn có sao không?
Trẻ mấy tháng biết trườn là thắc mắc được nhiều người đặt ra

Có những dấu hiệu dễ nhận biết ở trẻ mà phụ huynh nên nắm để nắm thời khắc con đã biết trườn:

  • Bé thích mẹ đặt nằm úp trên sàn, tay và chân nhấc khỏi mặt sàn.
  • Bé phối hợp tay này, chân kia và tự đẩy mình tiến tới hay xoay ngang.
  • Bé cố gắng rướn người để có thể chạm vào mục tiêu nào đó phía trước.

Lúc này mẹ bỉm nên để bé tiếp tục phát huy. Ban đầu trẻ có thể trườn hơi khó khăn, bé dễ mắc kẹt trong quá trình chuyển hướng. Hãy để bé tự xử lý và tìm cách trườn tiếp, lâu dần bé sẽ biết cách kiểm soát cơ thể.

Bé biết trườn muộn có sao không?

Trẻ mấy tháng biết trườn? Đáp án là khoảng từ 7 – 10 tháng tuổi. Tuy nhiên có một vấn đề lớn hơn được phụ huynh quan tâm là bé trườn muộn hơn thời gian này thì có phải là dấu hiệu không ổn. Thực tế không nghiêm trọng đến vậy. Mỗi bé có cột mốc phát triển khác nhau, cách trườn khác nhau, thậm chí bỏ qua trườn và tiến đến những kỹ năng khác.

Nhưng nếu bé tròn 1 tuổi hoặc hơn mà chưa thể trườn và cũng không có dấu hiệu bé sẽ bò thì đây là dấu hiệu của trẻ chậm phát triển, cần được thăm khám bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

Trẻ mấy tháng biết trườn? Bé biết trườn muộn có sao không?

>>>>>Xem thêm: Răng cửa to: Nguyên nhân và những bất lợi mà nó mang lại

Phụ huynh nên tạo điều kiện để bé thích tập trườn

Nếu bố mẹ muốn bé nhanh chóng biết trườn thì nên tạo điều kiện để bé thực hiện tại nhà. Mẹ nên cho bé mặc quần áo thoải mái để bé dễ dàng cử động hơn, chú ý đến chất liệu mềm mại, co giãn tốt để bé không bị đau khi trườn. Mẹ bỉm hãy cho bé nằm sấp trên thảm, nệm hay bất kỳ mặt phẳng sạch sẽ, an toàn để bé tự trườn. Đặc biệt dùng thêm nhiều đồ chơi đa dạng màu sắc, thu hút sự chú ý của bé và đặt nằm ngoài tầm với giúp thôi thúc bé đến lấy món đồ.

Trên đây là những chia sẻ về trẻ mấy tháng biết trườn. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn có thể hiểu hơn về các mốc thời gian phát triển của bé và chủ động hỗ trợ bé tăng trưởng một cách toàn diện.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *