Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa? Một số phương pháp cai sữa hiệu quả

Cai sữa là vấn đề được nhiều mẹ bỉm thắc mắc bởi quá trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn. Bé khi đạt một độ tuổi nhất định sẽ phải dần cai sữa mẹ để bổ sung các chất dinh dưỡng từ bên ngoài. Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa là vấn đề được nhiều người tìm hiểu.

Bạn đang đọc: Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa? Một số phương pháp cai sữa hiệu quả

Sữa mẹ từ lâu đã được chứng minh là nguồn dinh dưỡng thiết yếu trong những tháng đầu đời của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên khi bé đã bắt đầu phát triển hơn như biết ăn dặm, muốn tập ngồi, đi, nói bập bẹ buộc mẹ phải cung cấp nhiều nguồn dinh dưỡng hơn cho bé. Lúc này cai sữa mẹ là phù hợp. Vậy trẻ 15 tháng cai sữa được chưa?

Cai sữa cho bé quá muộn có tốt hay không?

Cai sữa mẹ cho bé là lúc mẹ bỉm ngưng cho bé bú và giờ đây bé có thể bú sữa công thức kết hợp với ăn dặm thay thế. Thực tế có rất nhiều lý do mà bỉm nên cho bé cai sữa sau khi đã nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời:

  • Mẹ bắt đầu quay lại làm việc: Nhiều mẹ bỉm sau khi hết thời gian nghỉ 6 tháng thai kỳ thì bắt đầu quay lại cơ quan để làm việc. Lúc này mẹ phải tìm cách cai sữa cho con để bé bớt bám mẹ.
  • Sữa mẹ không còn chất lượng: Thực tế không cần phải thắc mắc về vấn đề như trẻ 15 tháng cai sữa được chưa hay cai sữa vào lúc nào là phù hợp. Bởi thời gian cai sữa phụ thuộc nhiều vào người mẹ. Nếu mẹ bỉm phát hiện chất lượng sữa không còn tốt, sữa tiết ra ít dần thì nên cho con bú bằng sữa công thức để đủ chất.
  • Mẹ gặp các vấn đề về sức khoẻ: Quá trình cho con bú làm mẹ bỉm khá căng thẳng. Đặc biệt nếu người mẹ đang mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc vùng vú bị viêm nhiễm và phải sử dụng thuốc để điều trị thì phải dừng việc cho bú ngay lập tức.

Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa? Một số phương pháp cai sữa hiệu quả

Thời gian cai sữa cho bé đa phần do mẹ bỉm tự quyết định

Việc cai sữa cho bé sớm hay muộn phụ thuộc nhiều vào điều kiện ở cả người mẹ và trẻ. Khi con đã tăng trưởng, có thể ngồi thẳng lưng một cách vững vàng, bắt đầu nói được 2 – 3 từ cũng như ăn dặm với cháo hay cơm nhão được thì chính là những dấu hiệu cho thấy trẻ đã sẵn sàng để cai sữa mẹ.

Việc cai sữa muộn thực chất không ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bé. Tuy nhiên trẻ sẽ quá phụ thuộc, bám mẹ và khó hòa nhập với người khác. Việc trẻ bú theo thói quen sẽ gây phiền toái đến chất lượng giấc ngủ của người mẹ cũng như ảnh hưởng đến công việc.

Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa?

Như đã đề cập, việc cai sữa mẹ cho con đa phần là do người mẹ quyết định và thực tế không có một quy định chuẩn nào về thời gian cai sữa cho trẻ. Tuy nhiên có thể thấy sữa mẹ đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho bé nhất trong 6 tháng đầu kể từ khi bé vừa ra đời. Lúc này nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ và rất tốt cho hệ tiêu hoá bé.

Tuy nhiên, giai đoạn bé đã được 1 – 2 tuổi thì sữa mẹ chỉ cung cấp được 30 – 40% nhu cầu dinh dưỡng cho bé. Độ tuổi này bé cũng phải đi học và mẹ cũng bắt đầu đi làm. Vậy nên cai sữa vào lúc trẻ 15 tháng tuổi hoàn toàn hợp lý.

Trong giai đoạn mới cai sữa, bé chưa quen sẽ bắt đầu quấy khóc hay khó chịu. Mẹ phải chuẩn bị trước tâm lý này cũng như có kế hoạch dinh dưỡng thật khoa học trong ăn dặm, lựa chọn sữa công thức phù hợp cho bé để trẻ được cung cấp đủ chất.

Tìm hiểu thêm: Ăn chay uống mật ong được không? Mật ong có là thực phẩm thuần chay?

Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa? Một số phương pháp cai sữa hiệu quả
Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa là điều nhiều mẹ bỉm thắc mắc

Các phương pháp cai sữa hiệu quả nhất

Sau khi giải đáp được thắc mắc trẻ 15 tháng cai sữa được chưa, ta cùng tìm hiểu về các phương pháp cai sữa mà mẹ bỉm nên nắm:

Ngừng cho bé ngủ chung

Đây có thể là việc làm không xa lạ gì với cách nuôi con ở các nước phương Tây. Tuy nhiên với mẹ Việt thì khác, bé thường được ngủ chung cùng mẹ để tiện cho việc chăm sóc. Nhưng muốn bé cai sữa nhanh hơn thì nên cho con ngủ riêng cũng như tạo thói quen độc lập khi trẻ lớn hơn.

Cho con ngậm ti giả

Mẹ có thể bắt đầu cho con ngậm ti giả khi trẻ khoảng 3 tháng tuổi và bắt đầu cho trẻ bú bình. Với những trẻ được làm quen với cách bú bình sớm thì sau này rất dễ dàng để cai sữa. Tuy nhiên mẹ bỉm cần cẩn trọng trong cách vệ sinh núm vú giả, bình sữa để đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Cai sữa mẹ từ từ với sữa công thức

Nên cho bé bú xen kẽ giữa sữa mẹ và sữa công thức để hệ tiêu hoá của trẻ tập làm quen với sự thay đổi. Một khi bé đã quen, mẹ có thể tăng số cữ bé bú với sữa công thức và giảm dần số lần bú mẹ. Đặc biệt lúc này nếu trẻ có dấu hiệu muốn nhai, gặm, cắn thì có thể cho bé tập ăn dặm với cháo bột hay cơm nhão.

Trẻ 15 tháng cai sữa được chưa? Một số phương pháp cai sữa hiệu quả

>>>>>Xem thêm: Vỡ cơ hoành có nguy hiểm không? Điều trị thế nào?

Tập cho trẻ bú bình giúp cai sữa dễ dàng hơn

Ngoài ra tuyệt đối không nên áp dụng biện pháp cai sữa đột ngột cho bé. Bởi lúc này vừa khiến trẻ chưa quen với việc rời xa ti mẹ vừa khiến mẹ bỉm bị cương sữa. Cai sữa là quá trình yêu cầu sự kiên nhẫn của mẹ. Trong quá trình cai sữa, hãy lựa chọn những sản phẩm sữa công thức có bổ sung đầy đủ chất như sắt, DHA để bé được phát triển toàn diện. Đặc biệt chế biến các món ăn dặm cho con thật bắt mắt để kích thích bé ăn ngon miệng.

Trên đây là những chia sẻ về thắc mắc trẻ 15 tháng cai sữa được chưa. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu hơn về việc cai sữa cho bé cũng như bỏ túi cho bản thân những mẹo hay, phù hợp để cai sữa cho con.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *