Làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Xét nghiệm sinh thiết là một trong những phương pháp tầm soát ung thư phổ biến. Câu hỏi đặt ra ở đây là làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Bạn đang đọc: Làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Ung thư tuyến giáp là bệnh thường gặp ở cả nam và nữ giới, bệnh thường có dấu hiệu không rõ ràng. Vì vậy khi phát hiện bệnh thường đã di căn đến các bộ phận khác. Vậy làm thế nào để sớm phát hiện ung thư tuyến giáp? Làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Ung thư tuyến giáp nguy hiểm như thế nào?

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết nằm ở giữa cổ (gồm hai thùy nối với nhau qua eo giáp trạng) có chức năng tiết ra hormone giúp cơ thể phát triển. Ung thư tuyến giáp là khi tế bào bình thường ở tuyến giáp bị biến đổi thành tế bào bất thường và phát triển vượt quá sự kiểm soát của cơ thể.

Ung thư tuyến giáp có nhiều dạng khác nhau như: Ung thư tuyến giáp dạng nhú, thể tủy, thể không biệt hóa. Theo đó, ung thư tuyến giáp thường không có dấu hiệu rõ ràng, nên khi phát hiện bệnh đã di căn đến các bộ phận khác.

Ung thư tuyến giáp chỉ chiếm 1 – 2% trong tất cả các loại ung thư nhưng lại chiếm 90% ung thư của các tuyến nội tiết. Có thể thấy ung thư tuyến giáp khá nguy hiểm nếu là u ác tính, cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Đối với những khối u lành tính, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ không gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh.

Xét nghiệm sinh thiết là một trong những phương pháp giúp tầm soát ung thư phổ biến. Liệu sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Sinh thiết tuyến giáp là gì?

Sinh thiết tuyến giáp là một trong những kỹ thuật lấy mẫu mô tuyến giáp để làm xét nghiệm giúp phát hiện nhanh các bệnh lý tuyến giáp. Từ các xét nghiệm, bác sĩ có thể phân tích và đưa ra chẩn đoán chính xác về bệnh, về các khối u tuyến giáp lành tính hay ác tính. Có thể nói xét nghiệm sinh thiết tuyến giáp là một trong những phương pháp tầm soát ung thư quan trọng và cần thiết.

Làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Xét nghiệm về sinh thiết tuyến giáp

Sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Bạn thắc mắc không biết sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không? Sinh thiết tức thì (hay chẩn đoán cắt lạnh) là kỹ thuật giải phẫu bệnh, chẩn đoán vi thể nhanh chóng trong các cuộc phẫu thuật.

Chẩn đoán tế bào học các mẫu mô thu được từ chọc hút tế bào kim nhỏ FNA đã được ứng dụng rất rộng rãi. Vai trò của tế bào học là giúp phân biệt các khối u ác tính, cung cấp nhiều thông tin giá trị cho bác sĩ giải phẫu bệnh trong quá trình mổ.

Sinh thiết tức thì chẩn đoán ung thư tuyến giáp được thực hiện rất phổ biến, rộng rãi trên thế giới. Bởi kỹ thuật này thường giúp bác sĩ linh hoạt trong việc chẩn đoán nhanh bệnh lý khi đang thực hiện các ca mổ. Qua đó có thể thấy, sinh thiết tức thì có thể phát hiện nhanh ung thư tuyến giáp.

Sinh thiết tức thì được thực hiện trong những trường hợp nào?

Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không? Vậy những trường hợp nào sẽ cần và không cần làm xét nghiệm sinh thiết?

Sinh thiết tức thì với những trường hợp:

  • Cung cấp và chẩn đoán ngoại thể, vi thể nhanh chóng để xác định nhanh chóng bệnh lý chưa được xác định. Việc phân tích các mẫu mô cho phép chẩn đoán các khối u lành tính, ác tính, xác định sự lan rộng của bệnh, đánh giá khoảng cách từ vùng u tổn thương đến vùng an toàn…
  • Kiểm soát di căn của khối u ác tính ngay trong quá trình điều trị ung thư tuyến giáp.
  • Quy trình mô học cung cấp chẩn đoán thích hợp, chính xác, tiên lượng và cho phép thực hiện các xét nghiệm đặc biệt.

Không nên thực hiện sinh thiết tức thì với các trường hợp:

  • Xét nghiệm sinh thiết tức thì không ảnh hưởng ngay lập tức đến việc ra quyết định.
  • Mẫu mô xét nghiệm cần được chuyển đúc vĩnh viễn.
  • Mẫu mô bị canxi hóa.
  • Mảnh cắt lạnh đã được biết trước là sẽ gây ra những biến đổi giả tạo nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc ra quyết định.
  • Mẫu bệnh phẩm để sinh thiết là mô mỡ.

Tìm hiểu thêm: DNA có chức năng gì? Ứng dụng của DNA trong y học

Làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?
Sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

Sinh thiết tức thì giúp phát hiện những bệnh lý nào?

Hầu hết các bệnh lý ở mô giáp đều làm cho tuyến giáp to hơn bình thường. Thông qua sinh thiết, phân tích bác sĩ sẽ đưa ra những chẩn đoán bệnh xác ở tuyến giáp của người bệnh.

Theo đó những bệnh lý có thể được chẩn đoán, phát hiện thông qua sinh thiết tức thì tuyến giáp như:

  • Nang tuyến giáp (u nang tuyến giáp): Thường xuất hiện các khối u nhỏ lành tính từ vài mm đến vài cm, không gây quá nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp đặc biệt là u ác tính.
  • Bướu giáp mạch (Basedow, Graves): Là dạng cường giáp phổ biến nhất với 4 đặc điểm sau: Nhiễm độc giáp, bướu cổ, bệnh mắt, bệnh da.
  • Viêm giáp Hashimoto: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây chứng suy giáp (thiếu hụt hormone) nguyên phát ở Bắc Mỹ.
  • Viêm giáp nhiễm trùng: Khi bị viêm giáp do vi trùng, vi khuẩn vùng cổ của người bệnh sẽ sưng to nóng, rất đau, có mủ.
  • Ung thư giáp: Đây là loại ung thư tuyến nội tiết thường gặp, có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ góp phần tăng tỷ lệ loại bỏ khối u thành công, triệt để.
  • Phình giáp hạt lành tính (hay còn gọi là nhân giáp, hạt giáp…): Là một khối cộm ở mô tuyến giáp, vì là một bệnh lý lành tính nên chỉ cần điều trị là có thể loại bỏ khối cộm triệt để. Tuy nhiên để xác định chính xác liệu có phải là phình giáp lành tính hay không thì cần phải thực hiện kỹ thuật chọc hút tế bào FNAC.

Làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không?

>>>>>Xem thêm: Hormone insulin là gì? Các loại insulin

Phát hiện các bệnh lý về ung thư tuyến giáp nhờ sinh thiết tức thì

Bài viết trên là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc Làm sinh thiết tức thì có phát hiện ung thư tuyến giáp không? Hy vọng những chia sẻ trên của KenShin sẽ mang lại thông tin hữu ích dành cho bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *