Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý?

Khi trẻ 7 tháng tuổi lớn lên và phát triển, cha mẹ nên quan tâm đến cân nặng của bé. Bởi vì cân nặng cho thấy bé hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt như thế nào. Vậy cân nặng trẻ 7 tháng bao nhiêu là bình thường?

Bạn đang đọc: Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý?

Để biết được cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý, hãy cùng KenShin theo dõi đến cuối bài viết này nhé.

Những cột mốc quan trọng của trẻ 7 tháng tuổi

Trước khi giải đáp thắc mắc “Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý?”, chúng ta sẽ tìm hiểu đôi chút về các cột mốc quan trọng của trẻ 7 tháng tuổi.

Trẻ 7 tháng tuổi có thể làm được những gì? Hãy nhớ rằng, tất cả trẻ sơ sinh đều phát triển theo tốc độ riêng của mình, nhưng đây là phần sơ lược về những gì có thể xảy ra với con bạn trong tháng thứ 7 này:

  • Bé có thể ngồi dậy mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào, mặc dù bé có thể phải chống tay xuống sàn để giữ thẳng.
  • Nếu bé chưa bắt đầu bò, hãy để ý trong tháng này. Nhiều bé bắt đầu biết bò, sớm nhất là khi được 6 hoặc 7 tháng. Tuy nhiên, nếu bé vẫn chưa di chuyển xung quanh, đừng lo lắng. Cơ thể bé sẽ tăng cường sức mạnh cho các cơ đó và di chuyển theo thời gian riêng của mình. Đặc biệt, có một số bé bỏ bò và chuyển thẳng sang tập đi.
  • Bé đang bắt đầu rèn luyện khả năng cầm nắm của mình. Bây giờ, bé có thể nhặt đồ bằng cả bàn tay, nhưng bé cũng sẽ sớm bắt đầu nhặt đồ bằng ngón trỏ và ngón cái.
  • Bé có thể đứng được khi bạn giữ chân bé thẳng đứng và thậm chí có thể bắt đầu nhảy lên nhảy xuống ở tư thế này.
  • Bé bập bẹ và bắt chước âm thanh. Và điều đáng yêu là bé biết phải làm gì để thu hút sự chú ý của bạn.

Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý?

Ở tháng thứ 7 này, các bé sẽ bắt đầu tập bò

Giác quan của trẻ 7 tháng tuổi

Trẻ 7 tháng tuổi nhìn thấy được gì? Thời gian này bé đã nhìn thấy được nhiều. Tầm nhìn xa của bé đang được cải thiện mỗi ngày. Và bây giờ bé có thể nhìn thấy mọi thứ với đầy đủ màu sắc. Bé đang trở nên nhận thức rõ hơn về môi trường. Bây giờ trẻ có thể theo dõi chuyển động của quả bóng lăn và quan sát chuyển động nhanh của anh chị lớn đang chơi gần đó.

Bạn có thể thấy bé nhìn chăm chú trong khi cầm một món đồ chơi hoặc đang quan sát bàn tay của mình. Sự phối hợp tay và mắt đang được cải thiện, vì vậy hãy quan sát khi con bạn nhìn chằm chằm vào một đồ vật một lúc, sau đó từ từ đưa tay ra để lấy đồ vật đó.

Thính giác đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng nói và lúc này con bạn đang phân biệt các phần của lời nói. Khi còn nhỏ, bé hiểu ý bạn thông qua giọng nói của bạn: Giọng nhẹ nhàng khiến bé ngừng khóc, giọng kích động nghĩa là có điều gì đó không ổn. Giờ đây, bé có thể nghe và tiếp thu những âm thanh khác nhau mà bạn tạo ra cũng như cách các từ tạo thành câu. Trong vài tháng tới, bé sẽ trả lời “không” và nhận biết cũng như phản ứng khi nghe ai đó gọi tên của chính mình.

Trẻ ở độ tuổi này cũng đang thủ thỉ và có thể bắt đầu bập bẹ, cố gắng bắt chước âm thanh nhiều hơn. Đây là những nỗ lực nói đầu tiên của bé và cần được khuyến khích càng nhiều càng tốt. Vì vậy, hãy lặp lại những âm thanh bạn nghe thấy bé tạo ra và giới thiệu những từ đơn giản áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. Hãy “trò chuyện” với bé và chờ một khoảng dừng trong tiếng bập bẹ để “trả lời”. Việc cho và nhận trong những cuộc thảo luận ban đầu này sẽ tạo tiền đề cho những lời nói thực sự đầu tiên của bé.

Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý?

Trẻ ở độ tuổi này đang bắt đầu bập bẹ

Tiêu chuẩn về cân nặng trẻ 7 tháng tuổi

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cân nặng trẻ 7 tháng tuổi được xem là đạt chuẩn khi nằm trong khoảng sau:

  • Bé trai: 7,4 – 9,2kg.
  • Bé gái: 6,8 – 8,6kg.

Bên cạnh đó, nhiều cha mẹ cũng thắc mắc nếu cân nặng trẻ 7 tháng được 7kg có bị suy dinh dưỡng không? Trên thực tế có thể thấy, tiêu chuẩn về cân nặng trẻ 7 tháng tuổi còn phụ thuộc với giới tính của bé. Trong trường hợp này, cân nặng trẻ 7 tháng được 7kg chạm ngưỡng đạt chuẩn đối với bé gái và chưa đạt chuẩn đối với bé trai nhưng chỉ hơi nhẹ so với hơn cân nặng chuẩn. Do đó, bé vẫn chưa đến mức bị suy dinh dưỡng.

Có nhiều nguyên nhân khiến cân nặng trẻ 7 tháng không đạt chuẩn, bao gồm:

  • Trẻ bị suy dinh dưỡng: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến trẻ không đạt được cân nặng chuẩn. Suy dinh dưỡng có thể do trẻ không được bú đủ sữa mẹ hoặc sữa công thức, ăn dặm không đúng cách, hoặc mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.
  • Trẻ có cơ địa thấp còi: Một số trẻ có cơ địa thấp còi, dù được chăm sóc và nuôi dưỡng tốt thì cân nặng cũng khó đạt được mức chuẩn.
  • Trẻ mắc các bệnh lý mãn tính: Một số bệnh lý mãn tính như tim mạch, hô hấp, tiêu hóa,… có thể ảnh hưởng đến khả năng tăng cân của trẻ.

Tốc độ tăng cân trung bình của trẻ 7 tháng tuổi là khoảng 0,4 – 0,7kg/tháng. Nếu trẻ tăng cân ít hơn hoặc nhiều hơn mức này thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Tìm hiểu thêm: Tiêm vắc xin BCG cho người lớn có hiệu quả không?

Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý?
Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý là thắc mắc của nhiều bậc phụ huynh

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ 7 tháng tuổi

Khi được 7 tháng tuổi, bé có thể đã ăn được hai bữa ăn đặc mỗi ngày. Đừng lo lắng nếu bé ăn ít thức ăn đặc hơn mức đó vì các bé khác nhau sẽ phát triển với tốc độ khác nhau.

Chế độ dinh dưỡng bạn có thể tham khảo dành cho trẻ 7 tháng tuổi như sau:

  • Bữa ăn nhẹ buổi sáng: 150ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bữa sáng: 3 đến 4 thìa cơm với 60ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bữa ăn nhẹ giữa buổi sáng: 180ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bữa trưa: ¼ đến ¾ bát thức ăn đặc.
  • Bữa nhẹ chiều: 180ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bữa tối: ¼ đến ¾ bát thức ăn đặc.
  • Bữa ăn nhẹ buổi tối: 180ml sữa mẹ/sữa công thức.

Thức ăn đặc ở đây bao gồm ngũ cốc nguyên hạt như cháo, trộn với rau như bông cải xanh xay nhuyễn với thịt hoặc các loại khác như đậu phụ, có thể với một phần nhỏ trái cây như táo để bé cảm thấy thích thú.

Ngoài ra, nên tạo môi trường ăn uống thoải mái cho bé để bé ăn ngon miệng hơn. Cho trẻ vận động thường xuyên để tăng cường trao đổi chất, giúp trẻ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Cân nặng trẻ 7 tháng tuổi bao nhiêu là hợp lý?

>>>>>Xem thêm: Một số nguyên nhân gây ngứa rốn và cách điều trị hiệu quả

Một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp bé phát triển ổn định và khoẻ mạnh

Có thể thấy, việc theo dõi cân nặng trẻ 7 tháng tuổi là rất quan trọng. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về cân nặng trẻ 7 tháng và có biện pháp chăm sóc phù hợp để giúp bé phát triển khoẻ mạnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *