Tiêm uốn ván cho trẻ em khi nào?

Trẻ em được khuyến nghị nên tiêm vắc xin uốn ván từ những tháng đầu đời để đảm bảo hiệu quả bảo vệ trẻ em khỏi căn bệnh nguy hiểm này. Vậy tiêm uốn ván cho trẻ bắt đầu khi nào?

Bạn đang đọc: Tiêm uốn ván cho trẻ em khi nào?

Uốn ván là căn bệnh do vi khuẩn uốn ván gây nên có tỉ lệ tử vong cao. Tiêm phòng vắc xin uốn ván là cách tốt nhất để phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Đặc biệt là trẻ sơ sinh nhiễm khuẩn uốn ván rốn thì tỉ lệ tử vong lên đến 95%, tỉ lệ đặc biệt nguy hiểm. Do vậy đối với trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng bệnh uốn ván đầy đủ và tiêm nhắc lại đúng lịch để có sự bảo vệ toàn diện cho sự phát triển của trẻ.

Bệnh uốn ván là gì?

Bệnh uốn ván là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) sản xuất ngoại độc tố (Tetanus exotoxin) tại vết thương trong môi trường thiếu oxi.

Tiêm uốn ván cho trẻ em khi nào?

Bệnh uốn ván là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn uốn ván

Bệnh uốn ván thường biểu hiện qua các triệu chứng như cơn co cứng cơ, kèm theo đau đớn. Bắt đầu từ các cơ như cơ nhai, cơ mặt, và cơ gáy bị ảnh hưởng sau đó lan sang các vùng cơ khác trên cơ thể.

Bệnh uốn ván lây truyền qua đường nào?

Bệnh uốn ván hay còn gọi là phong đòn gánh, xuất phát từ độc tố của vi khuẩn Clostridium tetani, ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây co cứng cơ và có thể dẫn đến tử vong nếu cơ hô hấp bị ngừng lại. Bệnh không lây truyền từ người sang người. Bệnh được phát hiện phổ biến ở mọi lứa tuổi nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và người già.

Vi khuẩn gây bệnh uốn ván thường tồn tại ở môi trường tự nhiên như đất, cát, hoặc phân người và phân gia súc. Người có thể mắc bệnh khi vết thương tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh, thường do đinh, dao, hoặc vật liệu bẩn và có thể từ vết cắn của động vật. Phụ nữ mang thai có nguy cơ cao nhiễm bệnh nếu trong quá trình khám thai, sinh con hoặc phá thai các dụng cụ không vệ sinh. Trẻ sơ sinh cũng dễ nhiễm bệnh thông qua cắt rốn, chăm sóc rốn hoặc khi tay người đỡ đẻ nhiễm vi khuẩn.

Tìm hiểu thêm: Cân nặng bé 4 tháng bao nhiêu là đạt chuẩn? Bí quyết giữ đúng cân nặng cho trẻ

Tiêm uốn ván cho trẻ em khi nào?
Vết thương tiếp xúc với vi khuẩn gây bệnh

Thời gian vi khuẩn ủ bệnh thường dao động từ 3 đến 21 ngày, nhưng có thể ngắn hơn hoặc kéo dài tùy thuộc vào đặc điểm của vết thương và mức độ nhiễm trùng.

Cứng cơ hàm là triệu chứng đầu tiên của bệnh uốn ván, sau đó là cứng cổ, khó nuốt, co cứng cơ bụng, cơ co thắt, mồ hôi và sốt. Tình trạng này có thể dẫn đến tử vong đặc biệt là ở trẻ nhỏ nếu không được can thiệp y tế kịp thời.

Vì sao nên tiêm vắc xin uốn ván cho trẻ em?

Tiêm vắc xin ngừa uốn ván là biện pháp chủ động phòng bệnh cho trẻ em.

Kích thích miễn dịch: Vắc xin uốn ván được thiết kế để kích thích cơ thể sản xuất kháng thể, giúp phản ứng nhanh chóng chống lại vi khuẩn uốn ván và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tạo miễn dịch cộng đồng: Việc tiêm vắc xin không chỉ bảo vệ bản thân mà còn góp phần tạo miễn dịch cho cộng đồng, giúp ngăn chặn sự lan truyền của bệnh, đặc biệt quan trọng đối với nhóm người dễ mắc bệnh mà không thể tiêm vắc xin uốn ván.

Giảm chi phí và di chứng: Bệnh uốn ván đòi hỏi chi phí điều trị cao, thời gian phục hồi dài và có thể để lại di chứng suốt đời. Việc tiêm vắc xin đúng và đủ liều và đúng hướng dẫn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh uốn ván đến 95%, giúp tránh được những hậu quả nghiêm trọng này.

Tiêm uốn ván cho trẻ em khi nào?

Việc tiêm đủ liều vắc xin phòng uốn ván là biện pháp phòng ngừa bệnh uốn ván hiệu quả nhất hiện nay. Đối với trẻ nhỏ, liệu trình tiêm vắc xin uốn ván thường bao gồm 5 mũi tại các thời điểm sau:

  • Dưới 1 tuổi: Tiêm ở 2, 3 và 4 tháng tuổi.
  • Từ 15 – 20 tháng tuổi, trẻ cần tiêm liều nhắc lại lần đầu.
  • Tiêm lại một liều sau mỗi 5 – 10 năm.

Tiêm uốn ván cho trẻ em khi nào?

>>>>>Xem thêm: Trẻ em ăn đông trùng hạ thảo được không? Cách sử dụng ra sao?

Tiêm đủ liều vắc xin phòng uốn ván giúp phòng ngừa bệnh cho trẻ

Vắc xin uốn ván kết hợp giúp tăng hiệu quả và phạm vi phòng vi khuẩn gây bệnh nhưng giảm số lần tiêm:

Vắc xin 5 trong 1 (Pentaxim 0.5 ml, sản xuất tại Pháp): Phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm màng não mủ do H.Influenzae týp B.

Vắc xin 6 trong 1 (Infanrix hexa 0.5 ml hoặc Hexaxim 0.5ml, sản xuất tại Bỉ hoặc Pháp): Phòng bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do H.Influenzae týp B.

Vắc xin 4 trong 1 (Tetraxim 0.5ml, sản xuất tại Pháp): Phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, có thể tiêm nhắc cho trẻ ở thời điểm 4 – 6 tuổi và 11 – 12 tuổi.

Vắc xin 3 trong 1 (Adacel 0.5 ml, sản xuất tại Pháp): Phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván cho người từ 4 – 64 tuổi, tiêm lại mỗi 5 – 10 năm.

Trẻ nhỏ thường rất hiếu động và có thể gặp phải vết thương ngoài da. Việc tiêm đủ và đúng liều vắc xin uốn ván là cách bảo vệ hiệu quả cho trẻ nhỏ. Tiêm vắc xin uốn ván cho trẻ đúng thời điểm và đủ liều và duy trì tiêm nhắc lại sau 5 – 10 năm và điều quan trọng cần thiết để bảo vệ sức khỏe của trẻ.

Hiện nay, Trung tâm tiêm chủng KenShin cung cấp đa dạng các gói vắc xin phòng bệnh uốn ván được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới. Mời bạn liên hệ trực tiếp với Tiêm chủng KenShin qua hotline: 1800 6928 để được tư vấn gói vắc xin phù hợp và đặt lịch tiêm chủng nhanh nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *