Sự khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

Thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp là hai dạng thường gặp nhất ở các bệnh nhân bị thoát vị bẹn. Nó gây nên những ảnh hưởng trực tiếp đến cả sức khỏe và những sinh hoạt thường ngày của người bệnh.

Bạn đang đọc: Sự khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

Thoát vị bẹn được đánh giá là một bệnh lý phổ biến, xuất hiện ở hầu hết mọi lứa tuổi từ sơ sinh đến người trưởng thành hoặc cao tuổi vẫn có khả năng mắc bệnh. Tuy không gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh nhưng căn bệnh này sẽ khiến người bệnh gặp một số khó khăn trong sinh hoạt thường ngày. Vậy thoát vị bẹn là gì? Khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp như thế nào?

Thoát vị bẹn là bệnh gì?

Thoát vị bẹn là tình trạng bệnh xảy ra ở một phần thành bụng dưới. Người được chẩn đoán mắc thoát vị bẹn sẽ cảm nhận được sự phình ra ở các mô ở bụng và nhiều người thường lầm tưởng đó là mỡ bụng.

Thực tế thoát vị bẹn sẽ thường xảy ra ở ống bẹn, một đường chạy dọc theo hai bên của xương chậu xuống cơ quan sinh dục. Hay bạn còn có thể biết đến căn bệnh này với cái tên khác chính là thoát vị háng. Căn bệnh này có thể xảy ra ở hầu mọi lứa tuổi, có thể tử trẻ sơ sinh đến người trưởng thành hoặc thậm chí là người cao tuổi. Nhưng tỉ lệ mắc bệnh này thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới.

Tuy nhiên, căn bệnh này không đe dọa trực tiếp đến tình mạng người bệnh nhưng nó sẽ gây một số ảnh hưởng nhất định đối với người bệnh, do vậy bạn nên hết sức chú ý cần chủ động theo dõi sức khỏe thường xuyên để có những phương pháp phòng tránh bệnh hiệu quả.

Sự khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

Thoát vị bẹn là tình trạng bệnh xảy ra ở một phần thành bụng dưới

Nguyên nhân dẫn đến thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là một bệnh lý được đánh giá là khá phức tạp và gây nhiều phiền toái cho người bệnh trong đời sống sinh hoạt. Nguyên nhân dẫn đến thoát vị bẹn có thể đến từ:

  • Chỗ hở hoặc điểm yếu thành phục bẩm sinh: Nhiều người từ khi sinh ra họ sẽ có những phát triển khác nhau ở chỗ hở và các điểm yếu nơi thành bụng. Điều này có thể dẫn đến khả năng cao mắc thoát vị bẹn trong tương lai.
  • Hắt hơi hoặc ho mãn tính kéo dài: Nhiều người thường hay bị ho hoặc có những trận hắt hơi mãn tính kéo dài. Mỗi lần hắt hơi hoặc ho, một áp lực lớn sẽ tác động lên thành bụng, dẫn đến cả khoang bụng qua thành ống bẹn gây thoát vị bẹn.
  • Táo bón: Việc tạo các áp lực lên khoang bụng để tiểu tiện hoặc đại tiện, gây áp lực lớn trong ổ bụng và các thành cơ bụng, cũng làm tăng khả năng khiến bạn dễ mắc thoát vị bẹn hơn người bình thường.
  • Thường xuyên hoạt động mạnh và làm việc nặng: Đối với những người hay phải làm việc nặng hoặc làm những việc lao động chân tay liên tục. Do mỗi lần gắng sức, các tác động sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên thành cơ bụng ảnh hưởng đến phần bụng dưới nhiều hơn. Vì thế cũng sẽ có khả năng cao mắc thoát vị bẹn hơn, đặc biệt là ở nam giới.
  • Thoái hóa mô: Do khi càng lớn tuổi, các mô có trong cơ thể dễ dàng bị thoái hóa và có khả năng làm giảm sức đàn hồi và chịu lực của cơ bụng dễ gây nên thoát vị bẹn khi về già.

Tìm hiểu thêm: Vacxin Gene – HBvax (lọ 1 ml): Công dụng, thành phần và cách sử dụng

Sự khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp
Làm việc nặng thường xuyên là nguyên nhân gây thoát vị bẹn

Sự khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

Tùy theo cỡ địa và mức độ của mỗi người bệnh là khác nhau nên thoát vị bẹn sẽ được phân ra hai dạng phổ biến thường thấy nhất chính là thoát vị bẹn trực tiếp và thoát vị bẹn gián tiếp. Mỗi dạng đều có cách phân biệt và những đặc điểm riêng biệt. Cùng tìm hiểu sự khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp để hiểu rõ hơn bạn nhé!

Thoát vị bẹn trực tiếp

Thoát vị bẹn trực tiếp là tình trạng mà sự phình lên của mô xảy ra trực tiếp qua thành ống bẹn. Điều này thường xảy ra ở người lớn do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm cả cơ bụng yếu và áp lực mãn tính lên thành cơ. Khi cơ bụng trở nên yếu đi, không còn khả năng giữ các cơ quan nội tạng ở đúng vị trí, dẫn đến sự phình ra qua thành ống bẹn. Thông thường, tình trạng này sẽ xuất hiện ở nam giới, đặc biệt là khi bước vào giai đoạn trưởng thành.

Sự khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

>>>>>Xem thêm: Hội chứng ảo tưởng người khác thích mình (Erotomania)

Khác nhau giữa thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

Thoát vị bẹn gián tiếp

Ngược lại, thoát vị bẹn gián tiếp là khi sự phình lên của mô xảy ra thông qua đỉnh của ống bẹn. Thường thì đây là kết quả của dị tật bẩm sinh từ khi mới sinh ra. Điều này tạo điều kiện cho mô từ khoang bụng bám vào ống bẹn qua đỉnh, gây ra tình trạng thoát vị bẹn gián tiếp. Dị tật này có thể xuất phát từ giai đoạn phôi thai và không liên quan đến các yếu tố như cơ bụng yếu hay áp lực bụng tăng cao. Bên cạnh đó, một số những trường hợp liên quan đến phúc tinh mạc dễ khiến cho tạng thoát vị dễ dàng chui xuống.

Phân biệt thoát vị bẹn trực tiếp và gián tiếp

  • Hướng xuất hiện: Thoát vị bẹn trực tiếp thường thấy ở vùng tam giác ở bẹn và vòng ra theo hướng sau lưng. Có thể thay đổi hình dạng khi người bệnh đứng lên hoặc ngồi xuống. Còn thoát vị bẹn gián tiếp thường di chuyển chéo theo các nếp bẹn theo chiều từ trên xuống dưới.
  • Vị trí: Ở thoát vị bẹn gián tiếp vị trí sẽ thường nằm theo chiều ngang hoặc trên các nếp bụng. Còn khi gián tiếp thoát vị bẹn sẽ thường nằm ở sát gốc của dương vật và dưới các vùng nếp bụng.

Có thể thấy mỗi dạng thoát vị sẽ mang những đặc điểm và các nguyên nhân khác nhau. Bạn nên chú ý quan sát nếu có các dấu hiệu của thoát vị bẹn, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị nhanh chóng và kịp thời.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *