Khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì? Lưu ý cần biết khi tiêm phòng dại

Việc tiêm vắc xin phòng dại trước hoặc sau khi tiếp xúc với virus gây bệnh có khả năng khiến cơ thể tạo ra kháng thể, tăng cường hệ thống miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại. Tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì luôn được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây của KenShin sẽ giúp mọi người giải đáp các thắc mắc chi tiết và cụ thể nhất.

Bạn đang đọc: Khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì? Lưu ý cần biết khi tiêm phòng dại

Bệnh dại là một căn bệnh nguy hiểm gây ra bởi virus dại lây từ động vật sang con người. Bệnh này có nguy cơ tử vong lên đến 100% sau khi phát hiện các triệu chứng lâm sàng, tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều vắc xin phòng ngừa bệnh dại hiệu quả, làm giảm bớt lo lắng cho người bệnh. Câu hỏi như “Khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì?”, “Kiêng ăn gì khi tiêm vắc xin dại?”… luôn được nhiều người quan tâm. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của KenShin.

Bệnh dại là bệnh gì? Bệnh dại có nguy hiểm không?

Bệnh dại là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nguy cơ tử vong lên đến 100% nếu không được chữa trị kịp thời. Bệnh này gây ra bởi virus dại (Rhabdo virus) lây từ động vật sang người thường thông qua chất tiết như nước bọt nhiễm virus. Những trường hợp mắc bệnh dại hầu như đều có nguyên nhân từ các vết cào, cắn, vết liếm của chó, mèo nhiễm virus dại. Nhiều trường hợp người bị chó nhà cắn nhưng không thấy dấu hiệu bất thường nên chủ quan và không tìm đến các biện pháp phòng ngừa kịp thời, vì thế khi virus đã di chuyển lên não, cơ thể bắt đầu lên cơn dại, lúc đó đã quá muộn vì nguy cơ tử vong khi xuất hiện các triệu chứng lâm sàng là 100%.

Khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì? Lưu ý cần biết khi tiêm phòng dại

Bệnh dại có nguy cơ tử vong lên đến 100%

Các chuyên gia nhận định rằng do sự quan tâm của xã hội đối với công tác phòng bệnh, tiêm phòng dại ở cả người và động vật vẫn ở mức thấp. Ngoài ra, nguồn bệnh chủ yếu đến từ các loài động vật có vú máu nóng, đặc biệt là chó, là loài động vật gần gũi với con người và thường được thả rông, điều này đang dẫn đến sự gia tăng đáng kể về số các ca bệnh dại. Cách duy nhất để có thể phòng chống căn bệnh nguy hiểm này là tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Vắc xin phòng dại là gì?

Vắc xin phòng dại là loại vắc xin chứa độc tố protein của virus dại, đã được làm mất tính độc hại. Nó được sử dụng để phòng ngừa bệnh dại. Khi bạn nhận vắc xin, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng với protein này bằng cách tạo ra kháng thể, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Đây được coi là một biện pháp phòng chống bệnh dại hiệu quả nhất hiện nay.

Tìm hiểu thêm: Ăn gì tốt cho cơ mông? Thực phẩm giúp vòng 3 săn chắc

Khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì? Lưu ý cần biết khi tiêm phòng dại
Tiêm vắc xin phòng dại là biện pháp phòng ngừa hiệu quả nhất

Hiện nay có 5 loại vắc xin phòng dại đã được cấp giấy đăng ký lưu hành và có sẵn hoặc có thể được nhập khẩu vào Việt Nam. Các loại vắc xin phòng bệnh dại này bao gồm:

  • Verorab (sản xuất tại Pháp).
  • Abhayrab (sản xuất tại Ấn Độ).
  • Indirab (sản xuất tại Ấn Độ).
  • Rabipur (sản xuất tại Ấn Độ).
  • Speeda.

Trung tâm tiêm chủng KenShin hiện nay là đơn vị có các loại vắc xin thế hệ mới nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, toàn bộ vắc xin đều được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới. Tại Trung tâm tiêm chủng KenShin có các gói vắc xin phòng bệnh dại bao gồm:

  • ABHAYRAB 0,5ML (TB) (Ấn Độ): Giá khoảng 315.000đ;
  • VERORAB (Pháp): Giá khoảng 415.000đ.

Giá tiêm lẻ mang tính chất tham khảo và có thể sẽ thay đổi tùy theo từng thời điểm, để nắm rõ thông tin tiêm chủng, bạn nên liên hệ trực tiếp hotline 1800 6928 (miễn phí) của Trung tâm tiêm chủng KenShin để đặt lịch và được tư vấn nhanh chóng nhất.

Khi tiêm vắc xin phòng dại, bên cạnh việc lựa chọn loại vắc xin phù hợp, mọi người nên lưu ý tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì để nâng cao hiệu quả phòng ngừa.

Sau khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Có thể thấy, bệnh dại là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, mọi người hoàn toàn có thể phòng, ngừa bệnh dại một cách chủ động và hiệu quả nhất bằng cách tiêm phòng vắc xin phòng dại.

Sau khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì? Dưới đây là một số lưu ý cần biết để tiêm vắc xin đạt hiệu quả cao:

Không sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như thuốc lá, rượu, và các loại chất kích thích khác có thể ảnh hưởng đến phản ứng của cơ thể với vắc xin và có thể làm tăng nguy cơ các phản ứng phụ không mong muốn. Vì vậy tuyệt đối không được dùng các chất kích thích sau khi tiêm phòng.

Không vận động mạnh

Cần tránh hoạt động nặng và vận động cường độ cao ngay sau khi tiêm vắc xin để tăng cường sự thoải mái và giảm nguy cơ đau hay sưng ở vị trí tiêm.

Không sử dụng các loại thuốc có khả năng ức chế miễn dịch

Các loại thuốc như aminoquinolines (2) được sử dụng trong điều trị sốt rét, thuốc chữa ung thư, và corticoid có thể ảnh hưởng đến khả năng cơ thể tạo ra lượng kháng thể cần thiết để đối phó với virus gây bệnh dại. Hệ miễn dịch yếu đuối có thể làm giảm hiệu suất của vắc xin và tăng nguy cơ phản ứng phụ.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Kiêng tiếp nhận quá nhiều đạm và chất béo, thay vào đó, hãy tập trung vào xây dựng chế độ ăn uống bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất để hỗ trợ sức khỏe.

Ngoài ra, cần liên hệ bác sĩ và thăm khám kịp thời khi có sự bất thường như sốt, mệt mỏi, choáng váng sau khi tiêm phòng dại.

Để bảo đảm an toàn, mọi người nên thực hiện tiêm phòng dại tại các trung tâm y tế chuyên khoa, cơ sở y tế có đủ kinh nghiệm và tuân thủ theo phác đồ tiêu chuẩn.

Khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì? Lưu ý cần biết khi tiêm phòng dại

>>>>>Xem thêm: Bướu sợi tuyến là bệnh gì? Tham khảo các bài thuốc nam trị bướu sợi tuyến

Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu bia sau khi tiêm phòng dại

Trên đây là những thông tin giải đáp câu hỏi “Khi tiêm vắc xin phòng dại kiêng những gì?” và những lưu ý cần biết khi tiêm phòng dại. Hy vọng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn. Để việc tiêm vắc xin phòng dại đảm bảo an toàn, hiệu quả, bạn nên tìm đến các trung tâm, cơ sở tiêm chủng uy tín, đủ kinh nghiệm và tuân thủ theo phác đồ tiêu chuẩn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *