Thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất?

Isotretinoin là thuốc dùng để điều trị mụn trứng cá dạng nốt sần nặng khi các phương pháp điều trị khác không thành công. Vậy thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất? Hãy tham khảo câu trả lời qua bài viết dưới đây của KenShin bạn nhé.

Bạn đang đọc: Thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất?

Isotretinoin là một loại thuốc điều trị mụn trứng cá được khá nhiều người tin dùng và đem lại hiệu quả cực tốt. Tuy nhiên, thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng khác nên cần theo dõi cẩn thận trong quá trình điều trị.

Thuốc isotretinoin có công dụng là gì?

Isotretinoin còn được gọi là axit retinoic 13-cis. Isotretinoin là một dẫn xuất axit retinoic, một dạng của vitamin A. Nó hoạt động bằng cách giảm lượng dầu được tiết ra bởi các tuyến dầu trên da, việc tiết ít dầu trên da sẽ giúp da được làm sạch mụn. Nó cũng giúp làn da của bạn tự tái tạo nhanh hơn.

Isotretinoin là thuốc điều trị mụn trứng cá có nhiều biệt dược khác nhau như Absorica, Accutane, Amnspect, Claravis, Sotret… Tại Canada, Vương quốc Anh, Úc và Châu Âu, isotretinoin có hai dạng: Isotretinoin dạng bôi và isotretinoin dạng uống.

Thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất?

Isotretinoin là thuốc điều trị mụn trứng cá có nhiều biệt dược khác nhau

Isotretinoin dạng viên uống

Thuốc trị mụn isotretinoin dạng viên uống thường được bào chế dưới dạng viên nang mềm với các hàm lượng khác nhau như isotretinoin 10mg, isotretinoin 20mg, có hàm lượng cao hơn là 30mg và 40mg.

Trong đó, isotretinoin 10mg và isotretinoin 20mg là hai hàm lượng phổ biến nhất trên thị trường. Isotretinoin 10mg hàm lượng thấp thường được bác sĩ lựa chọn cho những trường hợp mụn trung bình như mụn ở cằm, mụn viêm rải rác, mụn có kích thước lớn nhằm hạn chế tối đa nguy cơ nổi mụn trong lần sử dụng đầu tiên. Trong khi đó, Isotretinoin 20mg có nồng độ cao hơn và được sử dụng cho mụn trứng nang to và các trường hợp nặng hơn.

Isotretinoin dạng thuốc bôi

Thuốc trị mụn Isotretinoin dạng thuốc bôi thường có dạng thuốc mỡ, gel, dung dịch và được thiết kế dưới dạng tuýp để thoa lên vùng da bị mụn.

Thuốc trị mụn isotretinoin được sử dụng để điều trị mụn trứng cá nặng. Nó hoạt động bằng cách giảm lượng dầu do các tuyến da sản xuất, ức chế sự phát triển của vi khuẩn và giảm tắc nghẽn lỗ chân lông và viêm.

Thuốc này được sử dụng để điều trị mụn trứng cá khi các phương pháp điều trị khác, bao gồm cả thuốc kháng sinh không phù hợp. Chúng bao gồm mụn trứng cá từng cụm, mụn bọc có chứa nhiều nốt mụn và mụn trứng cá có nguy cơ để lại sẹo cao.

Ngoài ra, thuốc còn được dùng điều trị nhiều loại bệnh do rối loạn keratin như bệnh vảy cá, bệnh vảy phấn đỏ tóc, bệnh Darier. Bên cạnh đó, đây là liệu pháp hóa dự phòng trong việc điều trị ung thư da.

Nên lưu ý những gì trước khi sử dụng isotretinoin

Thuốc isotretinoin chống chỉ định ở những người bị dị ứng với isotretinoin và bất kỳ thành phần nào của thuốc, những người bị suy gan, tăng lipid máu và dùng quá liều vitamin A.

Tìm hiểu thêm: Hormone là gì? Vai trò của hormone trong cơ thể?

Thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất?
Thuốc isotretinoin chống chỉ định với những người bị suy gan

Ngoài ra, thuốc này không được khuyến cáo sử dụng trong các trường hợp mụn trứng cá không biến chứng ở tuổi dậy thì hoặc trước tuổi dậy thì vì một số rủi ro nhất định, bao gồm phong bế đầu xương khiến trẻ không thể phát triển chiều cao. Chức năng gan, lượng đường trong máu và lipid máu cũng cần được theo dõi trong quá trình điều trị. Thuốc này có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho gan, tuyến tụy, dạ dày hoặc ruột.

Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian điều trị mụn bằng isotretinoin. Hãy tạo thói quen mặc áo khoác, váy chống nắng, đeo kính râm và bôi kem chống nắng vì thuốc trị mụn isotretinoin có thể khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời.

Một vài điều mà bạn cần lưu ý nữa là không nên hiến máu trong thời gian điều trị và trong 4 tuần sau khi kết thúc điều trị. Thuốc có thể gây chóng mặt, buồn ngủ và rối loạn thị giác cho nên bạn không nên lái xe hoặc vận hành máy móc trong khi điều trị. Bạn nên tránh waxing để tẩy lông vì có thể gây sẹo vĩnh viễn ở những người dùng isotretinoin. Để tránh để lại sẹo không nên tẩy lông khi đang sử dụng isotretinoin và trong 6 tháng sau khi ngừng sử dụng.

Thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất?

Thuốc isotretinoin được các bác sĩ kê đơn để điều trị mụn trứng cá nặng và chống chỉ định khi mang thai vì nguy cơ dị tật bẩm sinh là rất cao. Ngoài ra isotretinoin không phải vô hại, sử dụng thuốc lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trên da niêm, cơ xương, mắt và hệ thần kinh trung ương cũng như một số tác dụng phụ về chuyển hóa như rối loạn lipid máu, tăng nồng độ men gan Alanine aminotransferase (ALT) và Aspartate aminotransferase (AST).

Theo khuyến cáo hiện nay, người dùng isotretinoin đường uống có ý định mang thai phải ngừng dùng thuốc trước 3 tháng, đồng thời trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh phải được thông báo kỹ về các biện pháp tránh thai và sử dụng ít nhất 2 phương pháp để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nếu bạn có thai trong khi đang dùng isotretinoin thì bạn nên ngừng sử dụng thuốc này ngay lập tức. Bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để đánh giá tình trạng mang thai hiện tại của mình. Bác sĩ sẽ khám kỹ lưỡng và đưa ra lời khuyên trực tiếp cho bạn.

Thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất?

>>>>>Xem thêm: Hội chứng kém hấp thu nguyên nhân do đâu? Biện pháp chẩn đoán và điều trị

Đang dùng isotretinoin mà mang thai thì bạn nên ngừng sử dụng thuốc này ngay lập tức

Một số loại thuốc khác nên ngưng sử dụng trước khi mang thai

Đối với một số loại thuốc bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ uy tín trước khi ngừng sử dụng trước khi mang thai. Một số loại thuốc khác có thể kể đến như:

  • Accutane: Chuyên dùng để trị mụn trứng cá.
  • Coumadin: Thuốc chống đông máu.
  • Tetracycline: Chuyên sử dụng để điều trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng.
  • Axit valproic: Chuyên dùng để trị bệnh động kinh.
  • Thuốc ức chế men chuyển đối với bệnh tăng huyết áp.
  • Các loại thuốc tiêm hoặc phòng ngừa như Imitrex và Propranolol đối với chứng đau nửa đầu.
  • Thuốc chống sốt rét như Plaquenil.
  • Sử dụng liều cao steroid như Cortisone và Prednisone đối với bệnh nhân bị bệnh Lupus.

Trên thực tế, một số loại thuốc có thể là lựa chọn thay thế an toàn hơn cho phụ nữ mang thai. Ví dụ, nếu bạn cần sử dụng thuốc chống đông máu để điều trị tình trạng huyết khối tĩnh mạch sâu thì heparin được coi là an toàn khi sử dụng, trong khi Coumadin gây nguy hiểm hơn vì nó đi qua nhau thai. Hoặc nếu bạn cần dùng thuốc chống co giật hoặc thuốc điều trị động kinh thì Dilantin có rủi ro thấp hơn Axit valproic.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi thuốc isotretinoin dừng bao lâu mới mang thai là tốt nhất. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công dụng của thuốc isotretinoin cũng như một vài lưu ý khi sử dụng thuốc để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *