Điểm danh 4 triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa và cách xử trí

Tiêu chảy, táo bón, đi ngoài phân sống, đầy hơi là những triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp. Những tình trạng này kéo dài có thể gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục kịp thời.

Bạn đang đọc: Điểm danh 4 triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa và cách xử trí

Rối loạn tiêu hóa là những triệu chứng bất thường xảy ra ở đường tiêu hóa khiến chúng không thể hoạt động bình thường. Rối loạn tiêu hóa có thể biểu hiện thông qua các dấu hiệu đặc trưng như tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, đi ngoài phân sống,… Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột là căn nguyên hàng đầu.

Rối loạn tiêu hóa do mất cân bằng hệ vi sinh là gì?

Rối loạn tiêu hóa có thể gặp ở mọi lứa tuổi và thường không gây nguy hiểm nhưng nó có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh. Bên cạnh đó, những triệu chứng rối loạn tiêu hóa cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý ở cơ quan này. Việc hiểu rõ nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa sẽ là chìa khóa giúp chúng ta tìm được giải pháp phòng bệnh và điều trị hiệu quả nhất.

Điểm danh 4 triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa và cách xử trí

Rối loạn tiêu hóa là tình trạng phổ biến, ai cũng có thể bị ít nhất một lần trong đời

Ngoài các nguyên nhân do chế độ ăn uống không khoa học, stress kéo dài, bệnh lý đường tiêu hóa thì mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột chính là nguyên nhân phổ biến gây ra rối loạn tiêu hóa ở trẻ em và người lớn.

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp

Hệ vi sinh là tập hợp các vi khuẩn sống trong đường ruột của con người bảo gồm hơn 1000 chủng và được chia làm 2 loại gồm lợi khuẩn và hại khuẩn. Có đến 70% hệ miễn dịch trong cơ thể nằm ở đường ruột, do đó hệ vi sinh đường ruột chính hàng rào tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Đồng thời, ở trạng thái bình thường, lợi khuẩn chiếm 85% có tác dụng điều tiết quá trình tiêu hóa, giúp thức ăn tiêu hóa dễ dàng hơn. Còn 15% hại khuẩn có thể gây bệnh bất cứ lúc nào khi có cơ hội.

Nếu sự cân bằng này bị thay đổi, tỷ lệ hại khuẩn tăng lên sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể dễ bị mắc bệnh, hay ốm vặt, nhất là bệnh ở đường tiêu hóa và các rối loạn tiêu hóa.

Tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những triệu chứng dễ nhận biết do rối loạn tiêu hóa gây ra. Tình trạng này có thể xảy ra ở hầu hết các đối tượng, đặc biệt là trẻ em do hê tiêu hóa còn yếu. Một người được coi là bị tiêu chảy nếu đi ngoài phân lỏng, có nhiều nước trên 3 lần/ngày trở lên. Thông thường, tiêu chảy có thể hết sau vài ngày nhưng cũng có thể kéo dài trên 4 tuần.

Tìm hiểu thêm: Giải đáp y khoa: Vắc xin Synflorix có tiêm được cho trẻ trên 5 tuổi không?

Điểm danh 4 triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa và cách xử trí
Tiêu chảy ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh

Táo bón

Trái ngược với tiêu chảy, táo bón là tình trạng phân bị khô cứng, không thành khuôn, nhỏ như phân dê khiến người bệnh gặp khó khăn khi đại tiện, đại tiện ít hơn 3 lần/tuần hoặc có cảm giác không hết phân. Táo bón kéo dài không cải thiện có thể gây ra nhiều hệ lụy đối với hệ tiêu hóa như làm tăng nguy cơ bị bệnh trĩ, nứt hậu môn, sa trực tràng,… Đồng thời, táo bón còn ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng, tâm lý lo sợ mỗi khi đại tiện, thiếu hụt dinh dưỡng,… nhất là ở trẻ em.

Đi ngoài phân sống

Hiện tượng phân lổn nhổn, nhìn thấy mẫu thức ăn chưa được tiêu hóa và có mùi chua được gọi là phân sống. Tình trạng này gây thiếu hụt dinh dưỡng do nhiều phần thức ăn bị đẩy ra ngoài khi chưa được tiêu hóa hết.

Đầy hơi

Chướng bụng, đầy hơi gây ra cảm giác căng tức ở vùng bụng, thậm chí bụng to lên rõ rệt. Ở một số người có thể gặp hiện tượng phát ra tiếng kêu bất thường ở bụng hoặc xì hơi nhiều hơn.

Giải pháp cải thiện mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phòng ngừa rối loạn tiêu hóa, bạn cần giữ cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Bên cạnh việc ăn uống lành mạnh, nhiều rau xanh, uống đủ nước và xây dựng thói quen sinh hoạt khoa học thì bổ sung men vi sinh chính là giải pháp an toàn và hiệu quả để chấm dứt các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, giúp bạn có “chiếc bụng” khỏe mạnh.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại men tiêu hóa, men vi sinh với chất lượng và giá bán khác nhau. Nếu vẫn đang phân vân chưa biết nên sử dụng loại men tiêu hóa, men vi sinh nào, bạn có thể tham khảo sản phẩm Antibio Pro của thương hiệu Bayer.

Điểm danh 4 triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa và cách xử trí

>>>>>Xem thêm: Cơ thể mệt mỏi buồn ngủ có phải có thai không? Một số dấu hiệu mang thai

Antibio Pro là sản phẩm bổ sung lợi khuẩn được nhiều người tin dùng

Với thành phần chính gồm 75mg lợi khuẩn Lactobacillus acidophilus, Antibio Pro có tác dụng cân bằng hệ vi sinh và ức chế vi khuẩn có hại trong đường ruột. Nhờ đó, sử dụng Antibio Pro đúng cách sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, đầy hơi, phân sống, táo bón do các nguyên nhân như loạn khuẩn, ngộ độc, dùng kháng sinh,… Sản phẩm này được bào chế dưới dạng bột nên có thể dùng cho trẻ em từ 2 tuổi và người lớn.

Mặc dù rối loạn tiêu hóa rất thường gặp và không nguy hiểm nhưng chúng ta vẫn không được chủ quan. Nếu thực hiện các cách bổ sung thực phẩm và dùng thử các sản phẩm hỗ trợ như Antibio Pro mà tình trạng này không cải thiện, bạn cần nhanh chóng đi khám để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác thông qua các xét nghiệm cận lâm sàng. Từ đó bác sĩ sẽ xác định được tình trạng bệnh cụ thể và tư vấn phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *