Những thông tin bạn cần biết về vaccine phòng H1N1

Vaccine phòng H1N1 là một biện pháp quan trọng và hiệu quả trong việc chống lại virus cúm gây ra bệnh H1N1. Quá trình tiêm phòng không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân mà còn đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh. Đối với những nhóm người có nguy cơ cao hoặc tiếp xúc thường xuyên với đám đông, việc tiêm vaccine trở thành một biện pháp cực kỳ quan trọng.

Bạn đang đọc: Những thông tin bạn cần biết về vaccine phòng H1N1

Cúm A(H1N1) là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, gây ra bởi virus cúm A(H1N1). Bệnh này có khả năng lây nhiễm cao và có khả năng lan rộng nhanh chóng trong cộng đồng. Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về mức độ dịch ở cấp độ 6, đây là cấp độ cao nhất và đồng thời được xem là một đại dịch trên quy mô toàn cầu. Do tính nguy hiểm của cúm A(H1N1), KenShin khuyến cáo người dân nên đến tiêm vaccine phòng H1N1 để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ lây nhiễm.

Bệnh cúm A/H1N1 là gì?

Cúm A/H1N1 là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính thuộc dạng cúm theo mùa, được gây ra bởi chủng virus cúm A/H1N1. Tên gọi phân nhóm H1N1 liên quan đến loại protein kháng nguyên trên vỏ virus, bao gồm protein hemagglutinin nhóm 1 (H1) và neuraminidase nhóm 1 (N1).

Ban đầu, bệnh cúm A/H1N1 được gọi là “cúm lợn” do cho rằng nó xuất phát từ lợn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chủng virus này kết hợp từ nhiều nguồn khác nhau như lợn, chim, và người, gây bệnh ở người.

Những thông tin bạn cần biết về vaccine phòng H1N1

Cúm A/H1N1 là một bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp

Cấu tạo của virus cúm A/H1N1 bao gồm một phần lõi chứa phân tử RNA và protein, vỏ capsid có capsome sắp xếp theo kiểu đối xứng xoắn, và vỏ ngoài cùng là một lớp lipid kép có nguồn gốc từ màng bào tế bào chủ. Trên bề mặt virus, có 2 loại glycoprotein tạo thành các gai nhú, đó là kháng nguyên H (hemagglutinin) và kháng nguyên N (neuraminidase). Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình nhiễm bệnh và là mục tiêu của các thuốc kháng virus và vaccine.

Virus cúm A có 2 chủng chính là H1N1 và H3N2, và có khả năng biến đổi liên tục, tạo nên các biến thể mới và gây ra đợt dịch cúm. Các kháng nguyên H và N quyết định tính kháng nguyên đặc hiệu của từng chủng virus cúm và đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu và phát triển vaccine phòng H1N1.

Vaccine phòng H1N1

Có hai loại vaccine phòng H1N1 là Influvac (Hà Lan) và Vaxigrip (Pháp) thường được thiết kế để phòng ngừa bệnh cúm mùa và bao gồm phòng ngừa cho các chủng virus cúm chủ yếu như H1N1, H3N2 và B. Việc này giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh cúm trong mùa lạnh. Đối với những người thuộc đối tượng được khuyến nghị, việc tiêm phòng vaccine cúm là một biện pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng.

Influvac (Hà Lan)

  • Nhà sản xuất: Influvac được sản xuất bởi công ty dược phẩm Abbott, có trụ sở tại Hà Lan.
  • Chủng virus: Influvac thường bao gồm các chủng virus cúm chính như H1N1, H3N2 và B, tùy thuộc vào biến động của virus cúm trong mỗi mùa.
  • Đường tiêm: Có thể được tiêm bắp hoặc dưới da, phù hợp với sự thoải mái và lựa chọn của bệnh nhân.
  • Đối tượng: Được chỉ định cho người từ 6 tháng tuổi trở lên, đặc biệt là những nhóm người có rủi ro cao hoặc có yếu tố nguy cơ.

Tìm hiểu thêm: Hỏi đáp cùng chuyên gia: Đau họng nhức đầu mệt mỏi là bệnh gì?

Những thông tin bạn cần biết về vaccine phòng H1N1
Influvac được sản xuất bởi công ty dược phẩm Abbott

Vaxigrip (Pháp)

  • Nhà sản xuất: Vaxigrip được phát triển và sản xuất bởi Sanofi Pasteur, một tập đoàn dược phẩm hàng đầu có trụ sở tại Pháp.
  • Chủng virus: Vaxigrip cũng bao gồm các chủng virus cúm quan trọng như H1N1, H3N2 và B, tuỳ thuộc vào sự biến động của virus trong mỗi mùa cúm.
  • Đường tiêm: Có thể được tiêm bắp hoặc dưới da để đảm bảo sự thuận tiện và lựa chọn cho người tiêm.
  • Đối tượng: Được chỉ định cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên và người lớn, đặc biệt là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao.

Cả hai loại vaccine này đều là những biện pháp hiệu quả để phòng ngừa bệnh cúm trong cộng đồng và giúp bảo vệ sức khỏe cá nhân. Việc lựa chọn giữa Influvac và Vaxigrip thường phụ thuộc vào sự tiện lợi và sự thoải mái của bệnh nhân, cũng như sự khuyến nghị của các chuyên gia y tế địa phương.

Các biện pháp phòng ngừa H1N1 khác ngoài vaccine

Các biện pháp phòng ngừa H1N1 bệnh cúm mùa do virus cúm A/H1N1 có thể được thực hiện theo các cách cụ thể sau:

Rửa tay đúng cách:

  • Thường xuyên rửa tay theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.
  • Hạn chế để tay tiếp xúc với mắt và mũi, nơi virus có thể xâm nhập.

Duy trì vệ sinh môi trường:

  • Giữ gìn vệ sinh môi trường sống bằng cách lau chùi các dụng cụ và đồ vật thường xuyên tiếp xúc.
  • Đảm bảo không gian sống thoáng mát và sạch sẽ.

Sử dụng khẩu trang và che miệng:

  • Sử dụng khẩu trang khi đến những nơi đông người hoặc trong môi trường ô nhiễm.
  • Tránh chùi tay lên mắt và mũi, che miệng và mũi khi hoặc hắt hơi.

Duy trì chế độ ăn uống và tập luyện:

  • Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cơ thể.
  • Thực hiện tập luyện thể dục thể thao để duy trì sức khỏe.

Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục thường xuyên để củng cố hệ thống miễn dịch.

Biện pháp đặc biệt cho người bệnh:

  • Người bệnh nên sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc với đám đông.
  • Che miệng và mũi khi hoặc hắt hơi, có thể sử dụng khăn giấy và loại bỏ nó vào thùng rác.
  • Theo dõi dấu hiệu nặng và đưa đến cơ sở y tế nếu cần thiết.
  • Không tự y áp dụng thuốc mà không có hướng dẫn của bác sĩ.

Những thông tin bạn cần biết về vaccine phòng H1N1

>>>>>Xem thêm: Xét nghiệm cyfra 21-1 thường dùng trong chẩn đoán bệnh lý nào?

Ngoài tiêm vaccine phòng H1N1 còn có các biện pháp phòng ngừa khác

Những biện pháp này giúp bảo vệ bản thân và ngăn chặn sự lây lan của virus cúm A/H1N1 trong cộng đồng.

Nếu có bất kỳ câu hỏi hoặc cần thêm thông tin chi tiết về vaccine phòng H1N1. Đừng ngần ngại thảo luận thêm với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế của Trung tâm tiêm chủng KenShin nhé. Chúng tôi sẽ cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp và giúp bạn đưa ra quyết định thông tin dựa trên nhu cầu và tình hình sức khỏe cụ thể của bạn.

Hiện nay, Trung tâm Tiêm chủng KenShin tự hào là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ tiêm chủng chất lượng, với vắc xin được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất uy tín trên thế giới. Khi đến tiêm chủng tại KenShin, khách hàng sẽ được khám sàng lọc bởi bác sĩ, tư vấn gói vắc xin phù hợp, theo dõi trong và sau khi tiêm để đảm bảo an toàn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *