Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?

Bệnh sùi mào gà lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn do 2 chủng virus HPV-16 và HPV-18 được xác định chiếm 90% trường hợp mắc bệnh sùi mào gà. Vaccine HPV giúp ngăn ngừa hoạt động của nhiều chủng virus HPV nguy hiểm. Vậy người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?

Bạn đang đọc: Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Người đã mắc phải sùi mào gà vẫn có thể tiêm phòng HPV. Tuy nhiên, tác dụng của vaccine ngừa HPV có thể giảm đi so với những người không mắc bệnh.

Biểu hiện nam giới đang bị sùi mào gà

Sùi mào gà là một bệnh lý xã hội nguy hiểm do virus Human Papilloma (HPV) gây ra, thường xuất hiện dưới dạng các mụn cóc ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ, có hình dạng mềm mại giống như những gai nhú, bề mặt ráp và màu hồng nhạt.

Nguyên nhân gây mắc bệnh sùi mào gà bao gồm:

  • Virus HPV lây truyền chủ yếu qua đường quan hệ tình dục, là con đường phổ biến nhất cho việc lây nhiễm sùi mào gà.
  • Người có hệ miễn dịch yếu có thể nhiễm sùi mào gà khi tiếp xúc với các vật dụng cá nhân của người bệnh như quần áo, chăn màn, bàn chải đánh răng, khăn tắm, và thậm chí là những nơi có vết thương hở.

Khi virus HPV xuất hiện trong cơ thể, chúng thường ẩn náu tại lớp biểu mô thuộc tầng dưới cùng của da mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Thời gian ủ bệnh kéo dài từ 2 đến 9 tháng, và triệu chứng của bệnh sùi mào gà ở nam giới biểu hiện:

Cơ quan sinh dục và da xung quanh khu vực bao quy đầu, nếp gấp bẹn,… xuất hiện các nốt sùi mềm, màu hồng nhạt, nhô cao, và thường là đơn độc. Những nốt sùi này thường không gây khó chịu hoặc ngứa, làm cho việc nhận biết trở nên khó khăn.

Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?

Nam giới bị sùi mào gà xuất hiện các nốt sùi mềm

Các nốt sùi phát triển và tập trung thành các mảng có đường kính khoảng vài centimet. Các mảng này có thể giống như mào gà hoặc súp lơ, mềm mại và ẩm ướt do chứa dịch. Nếu áp dụng áp lực, dịch có thể chảy ra ngoài. Một số trường hợp nốt sùi có thể phát triển lớn đến mức có thể chạm được, có thể xuất hiện máu, và dịch bốc mùi khó chịu.

Biểu hiện nữ giới đang bị sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà không phân biệt giới tính, xuất hiện cả ở nam và nữ, tuy nhiên, thống kê cho thấy tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do phụ nữ thường tiếp xúc với tinh dịch nam giới khi quan hệ tình dục và môi trường âm đạo cung cấp điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của virus này. Ngoài quan hệ tình dục không an toàn, bệnh cũng có khả năng lây truyền từ mẹ sang con và thông qua việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh.

Bệnh sùi mào gà dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tình dục, và gây ra đau rát khi di chuyển. Trong trường hợp bệnh phát hiện trong giai đoạn mang thai, nguy cơ sảy thai, thai chết lưu hoặc sinh non có thể tăng lên. Thai nhi cũng có khả năng mắc bệnh sau khi sinh hoặc thông qua việc bú mẹ. Bệnh sùi mào gà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng, bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, gây ra vô sinh, hiếm muộn hoặc thậm chí tử vong.

Triệu chứng thường gặp ở nữ giới:

Nốt sùi vùng kín: Sau khoảng 3 tuần kể từ khi quan hệ tình dục với người mắc HPV, vùng kín của nữ giới có thể xuất hiện các nốt sùi màu hồng nhạt, chứa dịch và dễ chảy máu. Những nốt sùi này có thể xuất hiện trên môi lớn, môi bé, âm đạo và tử cung mà không gây ra bất kỳ triệu chứng khó chịu nào cho bệnh nhân. Trong trường hợp quan hệ tình dục hoặc cọ xát, nốt sùi có thể bị vỡ, gây chảy máu và có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Biểu hiện khác: Các nốt sùi mào gà cũng có thể xuất hiện ở miệng, lưỡi và hậu môn của bệnh nhân. Ngoài ra, người mắc bệnh có thể trải qua các triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn, đau rát khi quan hệ tình dục,…

Tìm hiểu thêm: Phác đồ điều trị rắn cắn theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?
Nữ giới bị sùi mào gà gây đau rát vùng kín khi quan hệ

Khi phát hiện biểu hiện của bệnh sùi mào gà, phụ nữ nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị thích hợp. Điều này giúp tránh gặp phải những biến chứng nghiêm trọng của bệnh.

Đối với người phụ nữ, để giảm nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà, bạn nên chủ động tiêm vaccine HPV để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà và nhiều bệnh lý khác do virus HPV gây ra.

Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?

Tiêm phòng vaccine HPV là một biện pháp để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị nhiễm virus HPV.

Hiện nay có hơn 40 chủng virus HPV thường lây nhiễm ở bộ phận sinh dục:

  • Các chủng HPV có nguy cơ cao: 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 66. Các chủng này có thể gây bệnh ung thư từ cổ tử cung đến hậu môn và các bộ phận sinh dục khác. Đặc biệt, chủng 16 và chủng 18 có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao nhất.
  • Các chủng HPV có nguy cơ thấp: 6, 11, 42, 43, 44, 53. Trong số này, chủng 6 và chủng 11 là loại gây sùi mào gà.
  • Các chủng HPV không rõ nguy cơ ung thư: 26, 68, 73, 82.

Vaccine HPV được thiết kế để bảo vệ khỏi nhiễm các loại virus HPV, gồm cả một số loại có thể gây ra sùi mào gà và nguy cơ cao. Người nhiễm HPV có thể bị nhiễm nhiều loại virus khác nhau, và vaccine HPV không chỉ ngăn bệnh sùi mào gà mà còn giúp bảo vệ chống lại một số chủng virus gây ung thư từ cổ tử cung đến hậu môn và các bộ phận sinh dục khác.

Nếu bạn đang có kế hoạch tiêm vaccine HPV và đang bị sùi mào gà, bạn nên thảo luận với bác sĩ. Bác sĩ có thể xem xét tình trạng sức khỏe cụ thể, đánh giá rủi ro và lợi ích của việc tiêm vaccine trong trường hợp của bạn.

Các chuyên gia bệnh xã hội khẳng định rằng, ngay cả khi đã mắc sùi mào gà, việc tiêm phòng HPV vẫn có thể thực hiện để ngăn chặn khả năng bệnh biến chứng thành ung thư.

Vaccine HPV hiệu quả chống lại chủng virus HPV 16, 18, trong khi vaccine chống sùi mào gà ngăn chặn chủng virus HPV 6, 11. Tuy nhiên, quyết định về việc tiêm phòng và loại vaccine nào phù hợp cần được đưa ra dựa trên tư vấn và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không?

>>>>>Xem thêm: Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng lòng môi không ăn son

Người đang bị sùi mào gà có tiêm vaccine HPV được không là thắc mắc của nhiều người

Người đang bị sùi mào gà cần phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, làm các xét nghiệm liên quan và có chỉ định hợp lý xem đủ điều kiện để tiêm vaccine HPV được không?

Trung tâm tiêm chủng KenShin tự hào là đơn vị có các loại vắc xin thế hệ mới nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới, toàn bộ vắc xin đều được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới, Tiêm chủng KenShin cung cấp nhiều dịch vụ tiêm chủng linh hoạt theo yêu cầu của Quý khách: Tiêm lẻ, tiêm theo yêu cầu, mua đặt giữ vắc xin theo yêu cầu, đặt giữ vắc xin online…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *