Hib vaccine có thể phòng chống được bệnh gì?

Viêm màng não hay viêm phổi là căn bệnh phổ biến ở nhiều trẻ sơ sinh. Để ngăn ngừa bệnh lý này, cha mẹ cần cho trẻ tiêm phòng Hib vaccine.

Bạn đang đọc: Hib vaccine có thể phòng chống được bệnh gì?

Theo thống kê, các ca bệnh viêm màng não và viêm phổi do vi khuẩn Hib gây ra chủ yếu xuất hiện ở lứa tuổi từ 0 – 5 tuổi. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao. Thậm chí là khi khỏi bệnh, trẻ vẫn có nguy cơ phải đối mặt với các biến chứng khôn lường về trí tuệ và khả năng vận động. Tuy nhiên, cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm rằng nhờ vào sự đời của Hib vaccine, cơ thể của trẻ sẽ tự kháng lại vi khuẩn gây nên căn bệnh này.

Vi khuẩn Hib là gì?

Vi khuẩn Hib là tên viết tắt của cầu khuẩn gram âm Haemophilus Influenzae. Chúng được chia thành chủng không có vỏ bọc và có vỏ bọc. Trong đó, kiểu huyết thanh Haemophilus Influenzae type b là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất ở con người.

Tùy thuộc vào sức mạnh của hệ miễn dịch mà khi vi khuẩn Hib đi vào cơ thể con người, chúng sẽ phát tác thành nhiều căn bệnh khác nhau như:

  • Viêm màng não: Bao gồm các triệu chứng là: Sốt, nhức đầu, cứng cổ, buồn nôn, nôn và lừ đừ.
  • Viêm nắp thanh quản: Gây ra tình trạng khó thở, khó nuốt và sốt cao.
  • Viêm phổi: Có các dấu hiệu bệnh tiêu biểu là: Khó thở, sốt, mệt mỏi, bỏ ăn, đau đầu, đau ngực và ho.
  • Viêm xương tủy: Trẻ sẽ bị sưng, viêm và đau trên các vùng xương trên cơ thể.
  • Viêm mô tế bào: Tại khu vực bị ảnh hưởng, vết thương sẽ bị ảnh hưởng đỏ, nóng, sưng, đau, chảy dịch hoặc mủ.

Vi khuẩn Hib lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp, khi tiếp xúc với dịch niêm mạc mũi và nước bọt của người bệnh. Do đó, tiêm phòng vaccine Hib là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe trẻ em trong những năm tháng đầu đời.

Hib vaccine có thể phòng chống được bệnh gì?

Vi khuẩn Hib là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm

Hib vaccine phòng ngừa những bệnh lý gì?

Hib vaccine là một loại chế phẩm vaccine giúp đề phòng các bệnh lý nhiễm trùng do tác nhân Haemophilus Influenzae type b gây ra ở trẻ nhỏ. Các căn bệnh này bao gồm: Viêm màng não, viêm mũi họng, viêm nắp thanh quản, viêm phổi, viêm xương tủy, viêm mô tế bào,…

Trong đó, nó tập trung nâng cao khả năng phòng ngừa 2 căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là viêm màng não và viêm phổi Hib.

Do thành phần điều chế vaccine Quimi Hib được lấy từ lớp vỏ nang của vi khuẩn nên khi tiêm chủng Hib vaccine, cơ thể của trẻ sẽ tự động tạo ra kháng thể đối với tác nhân lây nhiễm bệnh. Vaccine Hib là loại vaccine nằm trong danh sách tiêm chủng dịch vụ tại Việt Nam.

Ngoài ra, để nâng cao khả năng miễn dịch cho trẻ, bạn có thể cho trẻ chích ngừa các loại vaccine kết hợp 5 trong 1 hoặc 6 trong 1, có bao gồm cả thành phần Hib như: Quinvaxem, Pentaxim và Infanrix Hexa.

Như vậy, cha mẹ không chỉ tiết kiệm được thời gian và chi phí tiêm chủng mà trẻ vẫn có thể tạo được sức đề kháng đối với các bệnh lý khác như: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và viêm gan siêu vi B, không chỉ riêng vi khuẩn Hib.

Hib vaccine có thể phòng chống được bệnh gì?

Hib vaccine có thể phòng chống được bệnh gì? Các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra

Lịch tiêm Hib vaccine như thế nào?

Vì bản chất của Hib vaccine là loại vaccine đơn giá nên việc tiêm chủng chỉ nhằm mục đích chủ động tạo kháng thể đối với tác nhân là vi khuẩn Hib. Như vậy, lịch tiêm của trẻ sẽ được xây dựng như sau:

Đối với trẻ dưới 1 tuổi

Thời điểm tiêm 3 mũi vaccine Quimi Hib sẽ được thực hiện vào các mốc 2 – 4 – 6 tháng tuổi. Tuy nhiên, thời gian giãn cách giữa các mũi tiêm vaccine Quimi Hib phải được đảm bảo là không ít hơn 8 tuần.

Đối với trẻ từ 15 – 18 tháng tuổi

Bạn nên cho trẻ đi tiêm mũi nhắc lại khi thời gian cách mũi thứ 3 được ít nhất 8 tuần. Trong trường hợp trẻ được áp dụng chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam thì trẻ không cần tiêm thêm Quimi Hib ở mốc thời điểm này. Nguyên nhân là do thành phần kháng nguyên của Hib đã có tích hợp sẵn trong vaccine đa giá là loại chế phẩm 5 trong 1 hoặc 6 trong 1.

Đối với trẻ trên 1 tuổi

Nếu đã trên 1 tuổi mà trẻ vẫn chưa được tiêm phòng Hib vaccine thì chỉ cần được tiêm duy nhất 1 mũi Quimi Hib.

Tìm hiểu thêm: Top 3 cách trị ghẻ nước bằng lá trầu không

Hib vaccine có thể phòng chống được bệnh gì?
Trẻ trên 1 tuổi chỉ cần tiêm 1 mũi Hib vaccine duy nhất

Cần lưu ý gì trước và sau khi cho trẻ tiêm vaccine Hib?

Tiêm vaccine Hib nói riêng và các loại vaccine khác nói chung đều có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn như: Sốt, phát ban, sưng, trẻ quấy khóc, bỏ bú,… Do đó, cha mẹ cần ghi nhớ những lưu ý sau để bảo đảm sức khỏe toàn diện cho con:

Trước khi tiêm

Bạn cần trao đổi kỹ với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bé, cũng như tiền sử dị ứng với thành phần của vaccine trong các lần tiêm trước, bao gồm: Sốt cao, sốc phản vệ,… Bên cạnh đó, nếu trẻ đang điều trị bằng thuốc kháng sinh, bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ xem liệu có nên hoãn tiêm chủng cho con hay không.

Sau khi tiêm

Sau khi cho bé tiêm xong, bạn nên ở lại trung tâm tiêm chủng 30 phút để các bác sĩ theo dõi. Đồng thời, kiểm tra thân nhiệt và các biểu hiện của trẻ trong ít nhất 24 – 48 tiếng sau khi tiêm. Nếu bé xuất hiện các biểu hiện sốt, co giật, khó thở,… bạn nên nhanh chóng cho trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Hib vaccine có thể phòng chống được bệnh gì?

>>>>>Xem thêm: Đừng chủ quản khi nước mũi có mùi trứng thối!

Cần theo dõi tình trạng của trẻ sau khi tiêm vaccine

Nên cho trẻ tiêm vaccine Hib ở đâu?

Hiện nay, Hib vaccine đã có mặt tại Trung tâm tiêm chủng KenShin là vaccine Hexaxim của Pháp và vaccine Infarix Hexa được sản xuất tại Bỉ. Đây là hai loại vaccine 6 trong 1, giúp ngừa đến 6 loại bệnh, trong đó có bệnh do Hib gây ra.

Trước khi tiêm, trẻ sẽ được thăm khám sàng lọc kỹ càng. Nhân viên y tế sẽ tư vấn về các mũi tiêm để cha mẹ nắm được. Bạn cũng sẽ được kiểm tra lọ vaccine chuẩn bị tiêm cho bé. Quá trình tiêm chủng được tiến hành bởi các nhân viên y tế có tay nghề giàu kinh nghiệm, giúp giảm thiểu tối đa rủi ro không đáng có.

Trẻ cũng được lưu trú tại cơ sở tiêm để các bác sĩ theo dõi chặt chẽ các triệu chứng sau khi tiêm.

Có thể thấy, Hib vaccine giúp trẻ phòng tránh được nhiều bệnh nguy hiểm. Để hiệu quả tiêm phòng Hib vaccine được tốt nhất, cha mẹ nên tuân thủ nghiêm túc những lưu ý được bác sĩ đề ra khi tiêm nhé!

Trung tâm Tiêm chủng KenShin cung cấp dịch vụ tiêm chủng, giúp mọi người phòng ngừa được nhiều loại bệnh nguy hiểm thông qua việc tạo ra miễn dịch chủ động đặc hiệu cho cơ thể. Khi đến tiêm chủng tại KenShin, bạn không chỉ tiêm vắc xin đầy đủ và tuân theo lịch tiêm chính xác, mà còn giới thiệu các gói tiêm chủng đa dạng để đáp ứng nhu cầu phòng ngừa bệnh tật của mọi lứa tuổi. Trung tâm luôn lấy sự an toàn và sức khỏe của mọi người làm tiêu chí hàng đầu trong mọi hoạt động của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *