Tìm hiểu về vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản – Jevax 1ml

Viêm não Nhật Bản có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em và người cao tuổi. Tại Việt Nam, Jevax là một trong hai loại vaccine viêm não Nhật Bản được sử dụng phổ biến. Vậy vaccine Jevax 1ml là gì?

Bạn đang đọc: Tìm hiểu về vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản – Jevax 1ml

Tiêm chủng là một trong những biện pháp để phòng những bệnh truyền nhiễm cho trẻ và cả người lớn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Để ngăn ngừa bệnh viêm não Nhật Bản, tiêm vaccine là biện pháp phòng bệnh hiệu quả và an toàn. Hãy cùng tìm hiểu một số thông tin về vaccine Jevax 1ml ngay qua bài viết dưới đây.

Vaccine Jevax 1ml là gì? Chỉ định và chống chỉ định

Vaccine Jevax 1ml là vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản được sản xuất tại Việt Nam bởi Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH). Đây là một trong các công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh, nghiên cứu, sản xuất các loại vaccine phòng bệnh, các sinh phẩm dùng cho người. Với cơ sở vật chất đạt các tiêu chuẩn GSP, GDP, WHO-GMP, vận hành hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 – 2015.

Vaccine Jevax 1ml có hiệu quả cao trong việc phòng bệnh viêm não Nhật Bản. Theo đánh giá qua các nghiên cứu lâm sàng và có thể đạt hiệu quả cao lên đến 95% sau 2 liều tiêm. Vaccine Jevax 1ml là biện pháp phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả và an toàn. Vaccine này nên được tiêm cho tất cả trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên và người lớn ở các vùng có nguy cơ mắc bệnh viêm não Nhật Bản cao.

Tìm hiểu về vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản - Jevax 1ml

Vaccine Jevax 1ml là biện pháp phòng bệnh viêm não Nhật Bản hiệu quả và an toàn

Dưới đây là một số thông tin về vaccine Jevax mà bạn cần tham khảo:

Chỉ định

  • Tuân thủ các quy định hiện hành về khám sàng lọc trong an toàn tiêm chủng.
  • Vaccine viêm não Nhật Bản dùng để phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho mọi đối tượng người lớn và trẻ em từ đủ 12 tháng tuổi trở lên.

Chống chỉ định

  • Không tiêm vaccine jevax đối với những người quá nhạy cảm với bất cứ thành phần nào của vaccine;
  • Phụ nữ có thai;
  • Mắc các bệnh bẩm sinh;
  • Sốt cao hoặc bệnh nhiễm trùng tiến triển;
  • Bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, suy giảm chức năng gan thận;
  • Người mắc tiểu đường, quá mẫn;
  • Bệnh nhân ung thư máu hoặc các bệnh ác tính khác.

Sau tiêm vaccine viêm não Nhật Bản Jevax có những phản ứng phụ nào?

Tương tự như các vaccine phòng bệnh khác, vaccine Jevax phòng viêm não Nhật Bản là một loại vaccine sống, điều này có nghĩa là vẫn có khả năng gây ra tác dụng phụ không mong muốn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể xuất hiện:

  • Tác dụng phụ tại chỗ: Đau, đỏ, sưng tại chỗ tiêm. Các triệu chứng này thường tự khỏi sau vài ngày.
  • Tác dụng phụ toàn thân: Sốt, mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Các triệu chứng này thường nhẹ và tự khỏi sau vài ngày.
  • Tác dụng phụ hiếm gặp: Phản ứng phản vệ, co giật, viêm màng não vô trùng. Các phản ứng này rất hiếm gặp và thường xảy ra ở những người có tiền sử dị ứng với vaccine hoặc các thành phần của vaccine.

Hầu hết trường hợp đều không gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng, tuy nhiên, việc theo dõi và phòng ngừa vẫn là quan trọng. Trước khi tiêm, trẻ cần được kiểm tra sức khỏe và nếu có bất kỳ triệu chứng nào như sốt cao hoặc nhiễm trùng, việc tiêm sẽ được hoãn. Nếu có những tác dụng không mong muốn khi tiêm chủng cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ.

Tìm hiểu về vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản - Jevax 1ml

Nếu trẻ có những tác dụng không mong muốn khi tiêm chủng cần thông báo cho bác sĩ

Nhằm giảm nguy cơ xảy ra tác dụng phụ, trẻ cần được giữ lại, nghỉ ngơi và được theo dõi chặt chẽ trong khoảng 30 phút sau khi tiêm để đảm bảo sự an toàn và theo dõi các phản ứng. Đồng thời, gia đình có trách nhiệm quan trọng tiếp tục theo dõi sau giai đoạn ở cơ sở y tế. Việc kiểm tra tình trạng sức khỏe của trẻ cần được thực hiện một cách cẩn thận và liên tục trong vòng 24 giờ đầu tiên.

Các dấu hiệu đặc biệt cần được chú ý bao gồm sốt kéo dài trong hơn 48 tiếng, sốt li bì kéo dài từ 1 – 2 ngày. Nếu sốt tăng lên trên 38,5 độ C và không phản ứng với thuốc hạ sốt thì đây cũng là một trường hợp cần quan tâm đặc biệt. Ngoài ra, các triệu chứng như hắt hơi, ho, chảy nước mũi, phát ban, tiêu chảy cũng là điều cần ba mẹ nên lưu ý. Nếu trẻ có dấu hiệu như bỏ ăn, khó thở, thở nhanh, tình trạng tái tím, co giật, quấy khóc liên tục, hôn mê, hay li bì thì cần được đưa đến trung tâm y tế để kịp thời chữa trị.

Phác đồ và lịch tiêm vaccine Jevax 1ml

Hiện tại, liều tiêm và lịch tiêm vaccine Javax để phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ được phổ biến như sau:

Liều tiêm

  • Trẻ từ 12 tháng tuổi cho đến dưới 36 tháng tuổi: Tiêm 0,5 ml/liều.
  • Trẻ từ 36 tháng tuổi (tức > 3 tuổi) và người lớn: Tiêm 1,0 ml/liều.

Lịch tiêm

  • Mũi 1: Được tính từ lần đầu tiên tiêm vaccine Jevax 1ml, áp dụng với các đối tượng được sử tiêm chủng.
  • Mũi 2: Tiêm mũi thứ 2 cách lần tiêm mũi đầu tiên từ 1 đến 2 tuần.
  • Mũi 3: Mũi thứ 3 có thể tiêm cách mũi tiêm đầu tiên 1 năm.
  • Tái tiêm chủng: Nên tiêm chủng nhắc lại với thời gian cách mỗi lần tiêm là 3 năm, để duy trì khả năng miễn dịch.

Tìm hiểu thêm: Cách trị nổi hạch ở háng tại nhà đơn giản và hiệu quả

Tìm hiểu về vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản - Jevax 1ml
Trung tâm tiêm chủng KenShin có cung cấp dịch vụ tiêm vaccine Jevax 1ml

Hiện nay, vaccine Jevax 1ml được tiêm chủng tại các Trung tâm tiêm chủng KenShin với giá 165.000 VND 1 mũi. Tuy nhiên, đơn giá này có thể thay đổi tùy theo thời điểm.

Những lưu ý trước khi tiêm chủng vaccine

Trước khi quyết định tiêm vaccine Jevax 1ml, dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý để đảm bảo quá trình tiêm phòng diễn ra một cách an toàn và hiệu quả:

  • Lựa chọn cơ sở y tế uy tín: Chọn các cơ sở y tế hoặc trung tâm tiêm chủng đáng tin cậy, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế để đảm bảo quy trình tiêm phòng được thực hiện đúng quy định và an toàn nhất.
  • Tham khảo y kiến bác sĩ: Bác sĩ sẽ đưa ra đánh giá về tình trạng sức khỏe của bạn và xem xét xem liệu việc tiêm vaccine có phù hợp không.
  • Trường hợp mang thai hoặc cho con bú: Nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, hãy thảo luận với bác sĩ về an toàn của vaccine trong trường hợp của bạn.
  • Hoàn thành đủ liều vaccine bổ sung: Đối với những khu vực có nguy cơ nhiễm bệnh cao hoặc đang có dịch, hãy đảm bảo hoàn thành đủ liều vaccine bổ sung để tăng cường khả năng bảo vệ của cơ thể.

Tìm hiểu về vaccine phòng bệnh viêm não Nhật Bản - Jevax 1ml

>>>>>Xem thêm: Những cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp phải

Chọn các cơ sở y tế hoặc trung tâm tiêm chủng đáng tin cậy để tiêm chủng

Trên đây là một số thông tin tổng quát về vaccine Jevax 1ml mà chúng tôi mong muốn gửi đến bạn đọc. Đặc biệt đối với trẻ em, vaccine viêm não Nhật Bản đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ trong giai đoạn đầu đời, giúp ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh và những biến chứng tiềm ẩn.

Trung tâm Tiêm chủng KenShin là đối tác chiến lược hợp tác với nhiều hãng vắc xin hàng đầu thế giới để cung cấp đa dạng các loại vắc xin chất lượng. Trung tâm có đội ngũ y tá chuyên nghiệp, luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và tiêu chuẩn y tế trong quá trình tiêm chủng, để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho mọi khách hàng. Trung tâm Tiêm chủng KenShin luôn lấy sự an toàn và sức khỏe của mọi người làm tiêu chí hàng đầu trong mọi hoạt động của mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *