Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá và những điều cần biết

Đau mắt đỏ là bệnh lý dễ lây lan thành dịch và gây nguy hiểm với thị lực nếu không kịp thời điều trị. Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá được nhiều người quan tâm. Bài viết sẽ thông tin cụ thể đến bạn về phương pháp này.

Bạn đang đọc: Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá và những điều cần biết

Đau mắt đỏ là một trong những bệnh lý về mắt rất đáng quan ngại. Tuy nhiên nếu phát hiện kịp thời thì bệnh rất dễ kiểm soát và người mắc nhanh chóng hồi phục. Vậy đâu là những dấu hiệu đặc trưng của bệnh? Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá có hiệu quả không? Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết sau.

Đau mắt đỏ và những điều nên biết

Bệnh đau mắt đỏ là tình trạng mô trong suốt lót bề mặt bên trong mí mắt và lớp phủ bên ngoài mắt bị viêm đỏ. Người bệnh có thể bị đau mắt đỏ ở một hoặc cả 2 mắt. Bệnh sẽ khiến phần tròng trắng có màu hồng nhạt hoặc hơi đỏ, mí mắt sưng húp và rủ xuống. Mắt bị viêm sẽ có chất lỏng chảy ra hoặc đóng vảy trên lông mi hoặc mí mắt.

Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá và những điều cần biết

Đau mắt đỏ là bệnh lây lan nhanh

Trước khi tìm hiểu về cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá, ta cần quan tâm đến các loại đau mắt đỏ thường gặp:

  • Đau mắt đỏ do virus và vi khuẩn: Bệnh thường mang đến các triệu chứng như cảm lạnh, đau họng. Đau mắt đỏ do virus hay vi khuẩn sẽ bắt đầu đỏ ở 1 bên mắt rồi lây sang con còn lại trong vòng vài ngày. Mắt bị đỏ sẽ chảy dịch nước và có thể làm mí mắt dính vào nhau. Đây là bệnh rất dễ lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với dịch mắt của người bệnh.
  • Đau mắt đỏ dị ứng: Lúc này cơ thể có phản ứng với các chất gây dị ứng như phấn hoa. Trường hợp này không lây nhiễm và thường cả hai mắt đều bị đỏ, ngứa, kèm chảy nước mắt. Đôi khi người bệnh cũng có thể gặp các triệu chứng như ngứa mũi, hắt hơi, ngứa họng, hen suyễn.
  • Đau mắt đỏ do kích ứng: Hoá chất, vật lạ vào mắt gây kích ứng, chảy nước mắt và tiết dịch nhầy. Thông thường tình trạng này sẽ hết trong khoảng 1 ngày nhưng nếu không có dấu hiệu thuyên giảm thì khả năng dị vật còn trong mắt hoặc đã bị xước giác mạc.

Một khi có những dấu hiệu như đỏ mắt, ngứa hoặc cộm ở mắt, tiết nhiều dịch ở mắt, nhạy cảm ánh sáng, đóng màng, ghèn sau khi thức dậy, chảy nước ở mắt thì buộc phải kiểm tra ngay với bác sĩ để kịp thời điều trị bệnh. Mặc dù viêm kết mạc thường lành tính, ít gây biến chứng nhưng không nên chủ quan. Bởi bệnh đau mắt đỏ nặng có thể ảnh hưởng đến giảm thị lực, lâu dần gây loét giác mạc và thậm chí bị mù loà.

Cách chữa đau mắt đỏ bằng diếp cá

Rau diếp cá là một loại cây thân thảo, mọc lâu năm và rất dễ trồng. Chúng có lá mọc cách, hình tim, đầu lá hơi nhọn và có hoa màu vàng nhạt. Toàn cây rau diếp cá thường được tận dụng làm thuốc trong Đông Y, với lá rau diếp cá thì sẽ mang mùi tanh đặc trưng. Bản thân rau diếp cá có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus tốt. Cụ thể chúng mang lại những lợi ích gì?

  • Tốt cho hệ hô hấp: Uống nước rau diếp cá có tác dụng giảm ho, hạn chế được khả năng bị cúm và virus Echo ở người.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh da liễu: Dịch chiết từ rau diếp cá bôi tại chỗ có tác dụng kháng viêm, làm lành da với những người bị bệnh ngoài da. Hiện nay trong nền công nghiệp mỹ phẩm, các sản phẩm chiết xuất từ rau diếp cá giúp chăm sóc da được chú ý.

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để giữ cân bằng hệ vi sinh đường ruột?

Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá và những điều cần biết
Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá được nhiều người tìm hiểu

Vậy cách chữa đau mắt đỏ bằng diếp cá có thật sự hiệu quả? Thực tế, diếp cá có tác dụng chống viêm mạnh và thanh nhiệt nhiều nên có thể hỗ trợ điều trị bệnh đỏ mắt một cách lành tính. Y học cổ truyền chỉ ra rằng, đau mắt đỏ là khí can thưa lên cùng với đờm khí vượng lên làm nhiễu động gây đỏ mắt và chính nhờ rau diếp cá có thể thanh hỏa nhiệt này, làm sáng mắt. Bạn chỉ cần lấy khoảng 100g rau diếp cá rửa sạch, giã nát rồi cho 100ml nước vào đánh đều, lọc lấy nước uống hằng ngày thì bệnh sẽ được cải thiện.

Lưu ý, để điều trị đau mắt đỏ hiệu quả, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám và tiếp nhận điều trị theo chỉ định của bác sĩ, việc chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, không tự ý sử dụng. Bên cạnh đó, để bệnh đau mắt đỏ nhanh chóng được kiểm soát, bạn cần chủ động giữ gìn vệ sinh mắt, hãy nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh để phòng lây lan.

Những lưu ý cần nắm khi trị đau mắt đỏ

Sau khi tìm hiểu về cách chữa đau mắt đỏ bằng diếp cá, bạn cần nắm một số lưu ý sau đây để quá trình hồi phục bệnh nhanh chóng:

  • Hạn chế làm việc: Các tác động của màn hình máy tính, điện thoại, TV đều không tốt cho mắt, đặc biệt là lúc đau mắt đỏ. Vậy nên hãy sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, tránh làm việc quá nhiều với các thiết bị điện tử.
  • Giữ gìn, vệ sinh mắt: Bên cạnh tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bạn cần phải tự giác vệ sinh mắt thường xuyên bằng nước muối sinh lý. Hạn chế đi đến môi trường nhiều khói bụi, cũng nên đeo kính râm để bảo vệ mắt mỗi khi ra ngoài.
  • Phòng tránh lây lan: Bệnh đau mắt đỏ do virus rất dễ lây lan thành dịch. Vậy nên hãy cách ly các vật dụng vệ sinh cá nhân của mình như khăn mặt để phòng lây lan cho các thành viên trong gia đình. Không nên đi học, đi làm vào thời điểm này để bảo vệ bản thân cũng như cộng đồng.
  • Ăn uống đủ chất: Mắc bệnh đau mắt đỏ cần chọn các thực phẩm giàu vitamin A, C để tăng cường sức đề kháng, các chất chống oxy hóa nhằm ngăn chất thải tích tụ dưới võng mạc. Bổ sung các loại quả giàu tiền tố beta-carotene giúp sáng mắt.

Cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá và những điều cần biết

>>>>>Xem thêm: Chụp X quang đại tràng giúp chẩn đoán bệnh gì? Chi phí bao nhiêu?

Tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và vệ sinh mắt đỏ thường xuyên

Trên đây là những chia sẻ về cách chữa đau mắt đỏ bằng lá diếp cá. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn có thể hiểu hơn về bệnh cũng như có thể chủ động chăm sóc bản thân thật tốt nếu chẳng may mắc bệnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *