Thông tin về vắc xin Menactra giúp phòng bệnh viêm màng não mô cầu

Hiện nay, vắc xin Menactra đã được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam cho mục đích phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Loại vắc xin này được đánh giá khá cao và hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh cũng như nguy cơ đối mặt với các biến chứng bệnh nguy hiểm. Thông tin dưới đây của KenShin sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại vắc xin này.

Bạn đang đọc: Thông tin về vắc xin Menactra giúp phòng bệnh viêm màng não mô cầu

Vắc xin Menactra được sử dụng để khuyến nghị việc xây dựng miễn dịch tự nhiên và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng do Neisseria meningitidis (vi khuẩn gây viêm màng não) các nhóm huyết thanh A, C, Y, W-135 gây ra, như các bệnh: Nhiễm trùng máu, viêm phổi, viêm màng não…

Bệnh viêm màng não mô cầu là bệnh gì?

Viêm màng não mô cầu là một bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra thông qua đường hô hấp. Bệnh này thường tái phát trong cả năm, tuy nhiên, có thể lan rộng vào mùa thu, mùa đông và mùa xuân dựa trên dữ liệu từ Viện vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết tỷ lệ mắc bệnh là 2.3 trên mỗi 100,000 người.

Não mô cầu hiện được chia thành 4 nhóm chính là: A, B, C và D. Trong số đó, não mô cầu nhóm A là thường thấy nhất tại nước ta. Ngoài ra, còn có những nhóm huyết thanh khác có thể gây bệnh này, bao gồm: W-135, X, Y và Z mặc dù có ít độc lực hơn nhưng nhóm vi khuẩn này vẫn có thể khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Rất may, bệnh viêm màng não mô cầu có thể hoàn toàn điều trị nếu được phát hiện kịp thời và tiếp cận điều trị đúng cách, với tỷ lệ khỏi bệnh thường dao động từ 85% đến 95%.

Thông tin về vắc xin Menactra giúp phòng bệnh viêm màng não mô cầu

Vắc xin Menactra được đánh giá cao trong việc phòng bệnh viêm màng não mô cầu

Tổng quan vắc xin Menactra

Vắc xin Menactra, sản xuất bởi hãng vaccine hàng đầu thế giới tại Mỹ. Vắc xin Menactra có khả năng bảo vệ khỏi cả bốn nhóm huyết thanh gây bệnh A, C, Y và W-135, được chỉ định tiêm phòng cho trẻ từ 9 tháng và người lớn dưới 55 tuổi. Phác đồ tiêm như sau:

  • Cho trẻ từ 9 đến 23 tháng tuổi: Tiêm 2 liều vắc xin cách nhau ít nhất 3 tháng.
  • Đối với trẻ từ 2 tuổi trở lên và người lớn dưới 55 tuổi: Chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất.
  • Đối với nhóm người trong độ tuổi từ 15 đến 55 có nguy cơ cao mắc bệnh, có thể được đề xuất tiêm mũi nhắc lại sau ít nhất 4 năm kể từ mũi tiêm trước đó.

Vắc xin Menactra được khuyến nghị tiêm bắp, ưu tiên là vào mặt trước – bên ngoài của đùi hoặc khu vực cơ delta, tùy thuộc vào độ tuổi và khối cơ của người tiêm. Không tiêm Menactra vào tĩnh mạch hoặc dưới da và trong da. Vắc xin cần được lưu trữ ở khoảng nhiệt độ từ 2 độ C đến 8 độ C và không được phép đông băng.

Khoảng cách tiêm giữa vắc xin Menactra và các loại vắc xin khác

  • Các loại Vắc xin 6 trong 1, 5in1, 4in1 hoặc DPT có thể tiêm cùng ngày hoặc nếu tiêm 4 loại vắc xin đó trước, thì khuyến khích chờ ít nhất 6 tháng trước khi tiêm vacine Menactra. Nếu đã tiêm vắc xin Menactra trước, không có hạn chế về thời gian cho việc tiêm 4 loại vắc xin kia.
  • Cách thời gian giữa mũi tiêm VA – Mengoc – BC nên ít nhất là 2 tháng.
  • Khi tiêm vắc xin Prevenar 13, tốt nhất nên hoàn thành phác đồ tiêm Prevenar 13 trước khi tiêm Menactra, với khoảng cách ít nhất là 1 tháng.
  • Trẻ dưới 18 tuổi không nên tiêm cùng ngày cả vắc xin Typhim và Menactra.

Vắc xin Menactra mang nhiều ưu điểm quan trọng, không chỉ bảo vệ khỏi nhiều nhóm vi khuẩn gây bệnh hơn, mà còn cho phép tiêm phòng sớm ở trẻ, giúp xây dựng miễn dịch từ sớm. Ngoài ra, nó được đánh giá là an toàn hơn với ít tác dụng phụ. Lịch tiêm phòng dễ dàng ghi nhớ và đặc biệt hiệu quả với mức độ bảo vệ cao hơn, bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm do cả 4 nhóm vi khuẩn A, C, Y và W-135 gây ra.

Thông tin về vắc xin Menactra giúp phòng bệnh viêm màng não mô cầu

Cần chú ý khoảng cách tiêm giữa vắc xin Menactra và các loại vắc xin khác

Tác dụng không mong muốn sau khi tiêm vắc xin Menactra

Sau khi tiêm vắc xin Menactra để phòng ngừa bệnh, thường xuất hiện những phản ứng nhẹ, không kéo dài và không đòi hỏi điều trị đặc biệt. Đây là biểu hiện của sự phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể và có thể bao gồm:

  • Trẻ từ 9 tháng đến 12 tháng tuổi: Có thể có triệu chứng như nhạy cảm ở vị trí tiêm và một số biểu hiện cáu kỉnh.
  • Trẻ từ 2 tuổi đến 10 tuổi: Các triệu chứng thường bao gồm đau tại vị trí tiêm, cáu kỉnh, tiêu chảy, thay đổi trong thói quen ngủ và cảm thấy chán ăn.
  • Người từ 11 tuổi đến 55 tuổi: Có thể xuất hiện đau tại vị trí tiêm, đau đầu và cảm giác mệt mỏi.

Các phản ứng sau tiêm này có thể xảy ra trong vòng 7 ngày sau tiêm chủng.

Chống chỉ định vắc xin Menactra

  • Người đã từng phản ứng quá mẫn toàn bộ đối với bất kỳ thành phần nào của vắc xin, bất kể là sau một lần tiêm vắc xin này hoặc một loại vắc xin khác chứa cùng một thành phần trước đây.
  • Người được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré (GBS) và những người có tình trạng nhạy cảm bất thường hoặc liệt, do có nguy cơ cao hơn bị GBS sau khi tiêm Menactra. Trước khi quyết định sử dụng vắc xin, cần xem xét cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ tiềm tàng.
  • Người đang trong tình trạng sốt, mắc bệnh nhiễm khuẩn cấp tính hoặc đang trong quá trình tiến triển của một phản ứng dị ứng.
  • Mặc dù hiếm khi xảy ra, nếu có bất kỳ dấu hiệu dị ứng nào sau liều tiêm đầu tiên, cần ngưng việc tiêm liều thứ hai.

Tìm hiểu thêm: Top 3 sản phẩm thuốc bổ não của Nhật mà bạn nên dùng

Thông tin về vắc xin Menactra giúp phòng bệnh viêm màng não mô cầu
Chống chỉ định Vắc xin Menactra cho người bị sốt

Cẩn trọng khi sử dụng vắc xin Menactra

  • Trong trường hợp phụ nữ mang thai, cần cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ khi tiêm vắc xin Menactra. Việc này cần được xem xét một cách cẩn trọng và chỉ nên thực hiện nếu thật sự cần thiết.
  • Luôn phải sẵn sàng thiết bị và phác đồ để ứng phó với các tình huống sốc phản vệ sau khi tiêm.
  • Các bệnh nhân có hệ miễn dịch suy giảm, thiếu hụt bổ thể, hoặc đang sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch có thể không phản ứng đầy đủ với vắc xin. Cần xem xét cẩn thận việc sử dụng vắc xin đối với nhóm người này.
  • Tương tự như với tất cả các vắc xin tiêm bắp cơ khác, cần thận trọng khi sử dụng vắc xin này cho người bị giảm tiểu cầu hoặc có rối loạn đông máu, do có thể gây ra tình trạng chảy máu sau khi tiêm.

Tiêm vắc xin Menactra ở đâu?

Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ chuyên môn cao, đảm bảo quá trình tiêm chủng an toàn và hiệu quả cho mọi người. Hiện giá tiêm chủng vắc xin Menactra tại trung tâm tiêm chủng KenShin khoảng 1.250.000VND và có thể sẽ thay đổi theo từng thời điểm.

Thông tin về vắc xin Menactra giúp phòng bệnh viêm màng não mô cầu

>>>>>Xem thêm: Những đặc điểm tâm lý trẻ sống xa cha mẹ: Cần hiểu để biết cách can thiệp kịp thời

Trung tâm tiêm chủng KenShin là địa điểm tiêm phòng vắc xin Menactra đáng tin cậy

Trên đây là những thông tin mà KenShin muốn chia sẻ về vắc xin Menactra để giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh này cũng như đối tượng nên tiêm, lịch trình tiêm phù hợp giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả. Hãy theo dõi tình trạng sau tiêm của bạn hoặc người thân để phát hiện kịp thời bất thường, và nhờ sự can thiệp của chuyên viên tiêm chủng để được xử lý y tế đúng đắn.

Trung tâm tiêm chủng KenShin tự hào là địa chỉ đáng tin cậy chuyên về dịch vụ tiêm chủng, cung cấp các loại vắc xin thế hệ mới nhất và nhiều dịch vụ tiêm chủng linh hoạt theo yêu cầu, bao gồm: Tiêm lẻ, tiêm theo yêu cầu, mua đặt giữ vắc xin theo yêu cầu, đặt giữ vắc xin online,… Để thuận tiện cho việc thăm khám và tiêm chủng, bạn có thể đăng ký thông tin tiêm chủng tại đây hoặc gọi 1800 6928 (miễn phí) để được tư vấn nhanh nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *