Thông tin cần biết về vắc xin phòng dại Abhayrab

Là bệnh truyền nhiễm cực kỳ nguy hiểm nên phòng ngừa bệnh dại là cách tốt nhất giúp giảm thiểu tỷ lệ tử vong cho người có nguy cơ mắc bệnh. Nằm trong nhóm các loại vắc xin dại thế hệ mới được đánh giá an toàn và hiệu quả cao, vắc xin phòng dại Abhayrab được khuyến cáo tiêm chủng cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ thông tin về loại vắc xin này.

Bạn đang đọc: Thông tin cần biết về vắc xin phòng dại Abhayrab

Vắc xin Abhayrab là vắc xin phòng dại tế bào vero tinh chế, được chỉ định dự phòng trước phơi nhiễm và điều trị dự phòng sau khi phơi nhiễm cho người ở mọi lứa tuổi nhằm tạo miễn dịch chủ động chống lại virus dại.

Tại sao phải tiêm phòng dại?

Virus bệnh dại lây chủ yếu qua tuyến nước bọt thông qua vết thương, vết cắn, vết cào, liếm của động vật sang người. Thời gian ủ bệnh thường sẽ kéo dài từ 2 – 12 tuần. Khoảng thời gian này dài hay ngắn còn tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của vết cắn, khoảng cách từ vết cắn đến não, vị trí vết cắn có liên quan đến dây thần kinh hay không.

Triệu chứng ban đầu của bệnh dại thường không rõ ràng, một số biểu hiện thoáng qua bao gồm: Cơ thể mệt mỏi, đau đầu, đau họng, sốt, có cảm giác khó chịu tại vết cắn… Nếu không được phát hiện và tiến hành điều trị từ sớm, triệu chứng bệnh dại có thể toàn phát ra toàn cơ thể với các biểu hiện như: Liệt cơ hoặc viêm não, sợ gió, sợ nước… Đồng thời khả năng tử vong có thể xảy ra nếu những triệu chứng này kéo dài trên 6 ngày sau đó.

Thông tin cần biết về vắc xin phòng dại Abhayrab

Tiêm phòng dại nhằm hạn chế những biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này

Khi đã lên cơn dại, kể cả động vật hay người đều dẫn đến tử vong. Tính đến thời điểm hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị bệnh dại. Do đó, tiêm vắc xin phòng dại được xem là biện pháp ngừa bệnh duy nhất, mang lại hiệu quả cao khi bị các loại động vật như: Chó, mèo… cắn.

Thông tin chung về vắc xin phòng dại Abhayrab

Vắc xin Abhayrab là vắc xin phòng bệnh dại tế bào vero tinh chế do công ty Human Biological Institute của Ấn Độ sản xuất. Hiện nay, Abhayrab được nhập khẩu về Việt Nam và được sử dụng rộng rãi tại các phòng tiêm vắc xin dịch vụ. Loại vaccine này có tác dụng tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh dại cho cả người lớn và trẻ em để dự phòng và điều trị sau khi bị phơi nhiễm (sau khi tiếp xúc hoặc bị con vật nghi bị dại cắn).

Ngoài ra vắc xin phòng dại Abhayrab còn được khuyến khích tiêm cho các đối tượng có nguy cơ cao như:

  • Nhân viên y tế, bác sĩ thú y, nhân viên phòng thí nghiệm.
  • Người làm việc trong sở thú, trong rừng, thợ săn…
  • Người tiếp xúc thường xuyên với động vật.
  • Người có nhiều vật nuôi như: Chó, mèo trong nhà.

Thành phần

  • Thành phần vắc xin phòng dại Abhayrab bột đông khô trong mỗi liều đơn: Vắc xin dại chủng L.Pasteur 2601/Vero được nhân giống trên tế bào vero, được bất hoạt bằng beta-propiolactone. Hoạt tính bảo vệ tương đương hoặc lớn hơn 2,5 UI (đơn vị quốc tế). Tá dược gồm: Maltose; Human Serum albumin và Thiomersal có vai trò là chất bảo quản.
  • Thành phần ống dung môi hoàn nguyên: NaCl 0,9 %, nước cất pha tiêm vừa đủ 0,5ml.

Thông tin cần biết về vắc xin phòng dại Abhayrab

Vắc xin phòng dại Abhayrab có tác dụng tạo miễn dịch chủ động cho cả người lớn và trẻ em

Quy cách đóng gói

  • Hộp 1 lọ vắc xin đông khô, 1 lọ dung môi hoàn nguyên và 1 bơm kim tiêm vô trùng.
  • Hộp 10 lọ vắc xin đông khô, 10 lọ dung môi hoàn nguyên và 10 bơm kim tiêm vô trùng.
  • Hộp 50 lọ vắc xin đông khô và 100 lọ dung môi hoàn nguyên.

Cách dùng

Bệnh dại là bệnh gây chết người cực kỳ nguy hiểm, vì vậy vắc xin phòng dại không có giới hạn tuổi tác. Abhayrab có thể sử dụng cho mọi lứa tuổi. Vắc xin phòng dại Abhayrab thường được chỉ định tiêm bắp. Người lớn tiêm vùng cơ delta cánh tay còn trẻ nhỏ tiêm ở mặt trước bên đùi. Lưu ý không được tiêm vào vùng mông. Một số trường hợp có thể chỉ định tiêm trong da, tiêm ở cẳng tay hoặc cánh tay.

Cách dùng: Hoàn nguyên vắc xin phòng dại Abhayrab với dung môi đi kèm, nên dùng vắc xin ngay sau khi hoàn nguyên. Không được bảo quản lại vắc xin đã hoàn nguyên để dùng lại sau này. Nếu có thắc mắc xung quanh về cách dùng bạn có thể tham khảo thông tin tiêm chủng tại Trung tâm Tiêm chủng KenShin để được nhân viên tư vấn và giải đáp nhanh nhất.

Liều dùng

  • Liều tiêm bắp: 0,5 ml vắc xin đã hoàn nguyên.
  • Liều tiêm trong da: Một liều sử dụng là 0,1ml vắc xin đã hoàn nguyên.

Lịch tiêm phòng vắc xin phòng dại Abhayrab

Tiêm với mục đích dự phòng

  • Lịch tiêm cơ bản: Tiêm bắp 3 liều cơ bản (0,5ml/liều) theo phác đồ 0, 7, 28 ngày hoặc 0, 7, 21 ngày.
  • Lịch tiêm nhắc lại: Khoảng 1 năm sau tiêm mũi nhắc thứ 4.
  • Các mũi tiêm nhắc sau đó: Cứ 5 năm tiêm 1 lần.

Tìm hiểu thêm: Buồn nôn sau quan hệ tình dục: Nguyên nhân là gì?

Thông tin cần biết về vắc xin phòng dại Abhayrab
Chú ý tiêm vắc xin phòng dại Abhayrab theo liều lượng đã khuyến cáo

Tiêm vắc xin dự phòng sau phơi nhiễm

Phác đồ tiêm bắp: Người lớn và trẻ em đều tiêm liều 0,5ml. Cụ thể:

  • Người chưa tiêm dự phòng, người đã tiêm vắc xin nhưng chưa hoàn thành phác đồ hoặc quá 5 năm chưa tiêm vắc xin phòng dại mũi nhắc lại: Tiêm 5 liều cơ bản vào ngày 0, ngày 3, ngày 7, ngày 14, ngày 28. Nếu cần thiết có thể tiêm thêm mũi thứ 6 lúc 90 ngày.
  • Người đã tiêm dự phòng trong vòng 5 năm: Tiêm 2 liều theo lịch vào ngày 0 và ngày 3.

Phác đồ tiêm trong da: Tiêm liều 0,1ml. Cụ thể:

  • Người chưa từng tiêm vắc xin phòng dại, người đã tiêm vắc xin nhưng chưa hoàn thành phác đồ hoặc đã quá 5 năm chưa tiêm vắc xin phòng dại mũi nhắc lại: Tiêm trong da 2 liều tại 2 vị trí khác nhau theo lịch: 0, 3, 7, 28 ngày (Phác đồ 2-2-2-2).
  • Người đã tiêm vắc xin đủ phác đồ trong vòng 5 năm: Tiêm 2 liều 0,1ml theo lịch ngày 0 và ngày 3.

Lưu ý khi tiêm phòng vắc xin Abhayrab

Chống chỉ định

  • Không tiêm bắp ở người giảm tiểu cầu hoặc rối loạn chảy máu.
  • Đối với tiêm dự phòng: Không tiêm cho người đang sốt, nhiễm trùng nặng; người mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của vắc xin; người có bệnh cấp tính hoặc mãn tính trong giai đoạn đang tiến triển.

Thận trọng

  • Không dùng đồng thời Abhayrab với các thuốc gây ức chế miễn dịch (corticosteroid) vì có thể cản trở quá trình sinh kháng thể bảo vệ của vắc xin.
  • Những trường hợp bị phơi nhiễm nặng như: Vị trí cắn gần đầu, vết cắn nặng nên thấm tại chỗ vết thương bằng globulin miễn dịch kháng virus dại.
  • Việc điều trị không đúng, không đủ phác đồ, trì hoãn thời điểm điều trị sau phơi nhiễm có thể làm cho việc bảo vệ bị thất bại.
  • Cần chuẩn bị đầy đủ các phương tiện y tế và thuốc cấp cứu để đề phòng sốc phản vệ sau khi tiêm.
  • Sau khi tiêm Abhayrab có thể xảy ra một số tác dụng không mong muốn như: Đau, ngứa chỗ tiêm, sốt, chóng mặt, đau đầu, mày đay, sốc phản vệ (hiếm gặp).

Thông tin cần biết về vắc xin phòng dại Abhayrab

>>>>>Xem thêm: Cân nặng bé 8 tháng bao nhiêu là lý tưởng? Thông tin dinh dưỡng giúp bé có cân nặng chuẩn

Trung tâm tiêm chủng KenShin là điểm đến tiêm phòng đáng tin cậy

Với mục tiêu bảo vệ sức khỏe và phòng tránh lây nhiễm các bệnh lý nguy hiểm trong đó có bệnh dại, Trung tâm tiêm chủng KenShin đã triển khai dịch vụ tiêm chủng vắc xin trọn gói và theo yêu cầu nhằm đáp ứng mọi nhu cầu tiêm phòng của bệnh nhân. Vắc xin phòng dại Abhayrab hiện đang có mặt tại hệ thống Trung tâm tiêm chủng KenShin với giá thành khoảng 315.000VND (giá tiêm lẻ mang tính tham khảo và có thể sẽ thay đổi tùy vào từng thời điểm). Nếu đang quan tâm đến việc tiêm phòng vắc xin dại và muốn biết mức giá chi tiết hãy liên hệ ngay với trung tâm để được tư vấn chi tiết.

Những thông tin trên đây hy vọng có thể giúp bạn hiểu thêm về vắc xin Abhayrab và tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh dại. Việc tiêm vắc xin phòng dại Abhayrab không chỉ giúp bạn bảo vệ bản thân mà còn đóng góp vào việc ngăn chặn sự lan truyền của bệnh dại cộng đồng. Đồng thời, tiêm vắc xin phòng dại trước và sau phơi nhiễm theo đúng phác đồ quy định có thể đảm bảo hiệu quả bảo vệ của vắc xin tránh sự lây nhiễm của virus dại ở mức tối đa.

Hiện nay, Trung tâm Tiêm chủng KenShin tự hào là đơn vị hàng đầu cung cấp dịch vụ tiêm chủng chất lượng, với vắc xin được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất uy tín trên thế giới. Khi đến tiêm chủng tại KenShin, khách hàng sẽ được khám sàng lọc bởi bác sĩ, tư vấn gói vắc xin phù hợp, theo dõi trong và sau khi tiêm để đảm bảo an toàn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *