Giải đáp thắc mắc: Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?

Việc tiêm mũi vắc-xin phòng phế cầu tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm độ tuổi của trẻ, yếu tố sức khỏe, và khuyến nghị của các chuyên gia y tế. Nhiều ba mẹ thắc mắc liệu có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không. Việc tiêm vắc-xin phòng phế cầu có thể giúp bảo vệ trẻ khỏi một số căn bệnh nghiêm trọng gây ra bởi vi khuẩn phế cầu.

Bạn đang đọc: Giải đáp thắc mắc: Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?

Vắc-xin phòng phế cầu là một trong những mũi tiêm mà các chuyên gia y tế khuyến nghị phụ huynh cân nhắc tiêm cho trẻ từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn có thắc mắc liệu có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không. Dưới đây là một số thông tin quan trọng KenShin cung cấp về việc tiêm vắc-xin phòng phế cầu mà bố mẹ nên hiểu rõ.

Vắc-xin phòng phế cầu khuẩn là gì?

Vắc-xin phòng phế cầu khuẩn là một loại vắc-xin được phát triển để bảo vệ khỏi vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, nguyên nhân gây nhiều bệnh lý nguy hiểm. Việc tiêm vắc-xin phòng phế cầu được khuyến nghị cho trẻ từ 6 tuần đến 5 tuổi và có các phác đồ tiêm khác nhau tùy theo độ tuổi của trẻ. Ở Việt Nam, có hai loại vắc-xin phòng phế cầu chính:

  • Vắc-xin phòng phế cầu Synflorix (PCV10): Loại vắc-xin này được thiết kế để bảo vệ khỏi 10 chủng khác nhau của vi khuẩn phế cầu. Vắc-xin Synflorix được chỉ định tiêm cho trẻ từ 6 tuần đến 5 tuổi. Ngoài việc phòng ngừa phế cầu, loại vắc-xin này còn giúp phòng ngừa viêm tai giữa và viêm phổi.
  • Vắc-xin Prevenar 13: Loại vắc-xin này được thiết kế để phòng ngừa một loạt các bệnh lý do vi khuẩn phế cầu gây ra, có nguy cơ nguy hiểm cho trẻ em và người lớn. Prevenar 13 cung cấp sự bảo vệ chống lại 13 chủng khác nhau của vi khuẩn phế cầu.

Giải đáp thắc mắc: Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?

Việc tiêm vắc-xin phòng phế cầu được khuyến nghị cho trẻ từ 6 tuần đến 5 tuổi

Vắc-xin phòng phế cầu đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của trẻ và ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm mà vi khuẩn phế cầu có thể gây ra. Việc lựa chọn loại vắc-xin phù hợp cho trẻ cần thảo luận với bác sĩ của bạn để đảm bảo sự bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của trẻ.

Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?

Để quyết định liệu có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không, chúng ta cần tìm hiểu về những lợi ích mà việc tiêm phòng này mang lại. Vi khuẩn phế cầu khi xâm nhập vào cơ thể, có khả năng lây lan và tấn công các vùng khác nhau. Khi chúng xâm nhập vào các cơ quan quan trọng như hệ tuần hoàn máu, não, và phổi, chúng gây ra những triệu chứng bệnh lý, như sốt, cảm lạnh, ho, đau ngực, thở nhanh, khó thở, và nhiều triệu chứng khác.

Mặc dù những triệu chứng này có thể không quá nghiêm trọng ban đầu nhưng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chúng có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng, bao gồm điếc, mù lòa, động kinh và nhiều biến chứng khác.

Giải đáp thắc mắc: Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?

Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?

Vì vậy, việc tiêm phòng phế cầu khuẩn là một biện pháp quan trọng giúp ngăn ngừng hầu hết các bệnh lý do phế cầu khuẩn gây ra, bao gồm:

  • Viêm phổi: Vi khuẩn phế cầu thường là nguyên nhân chính gây viêm phổi ở trẻ em và người cao tuổi, chiếm đến 60 – 80% các trường hợp viêm phổi do vi khuẩn gây ra. Triệu chứng của viêm phổi bao gồm ho, cảm lạnh, thở nhanh, sưng đau ngực, và suy kiệt.
  • Viêm màng não: Viêm màng não là một căn bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ tử vong cao, từ 5 – 15%, ngay cả khi điều trị kịp thời. Triệu chứng của viêm màng não bao gồm sốt, đau đầu, cổ cứng, buồn nôn, nôn mửa, và hôn mê. Đặc biệt ở trẻ nhỏ, triệu chứng này có thể khó phát hiện và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác.
  • Viêm tai giữa: Vi khuẩn phế cầu có thể lan sang tai giữa, gây viêm nhiễm và ứ đọng dịch trong tai. Viêm tai giữa là một vấn đề phổ biến ở trẻ em, và nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
  • Viêm xoang: Viêm xoang là một biến chứng khá nhẹ hơn so với các bệnh lý khác do phế cầu khuẩn gây ra. Triệu chứng của viêm xoang bao gồm đau mặt, nghẹt mũi, đau đầu, và chảy mũi màu vàng. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, viêm xoang có thể trở nghiêm trọng.
  • Viêm nội tâm mạc: Viêm nội tâm mạc là tình trạng viêm nhiễm của các màng ngoài tim và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, như van tim bất thường, xuất huyết, lách to, và những triệu chứng khác.

Tìm hiểu thêm: Căng thẳng ảnh hưởng đến dị ứng: Giải pháp và cách điều trị

Giải đáp thắc mắc: Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?
Tiêm phòng phế cầu khuẩn là một biện pháp giúp ngăn các bệnh lý do phế cầu khuẩn gây ra

Hơn nữa, việc tiêm vắc-xin phòng phế cầu chỉ cần thực hiện theo lịch tiêm đúng phác đồ, và vắc-xin giúp hệ miễn dịch tạo ra kháng thể đặc hiệu chống lại vi khuẩn phế cầu. Điều này có nghĩa là việc tiêm vắc-xin này cung cấp sự bảo vệ cho suốt đời, vì vi khuẩn phế cầu không thay đổi nhanh chóng như virus.

Những trường hợp nên và không nên tiêm mũi phế cầu

Đến đây chắc ba mẹ đã tự trả lời được câu hỏi có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không. Tuy nhiên không phải khi nào cũng tiêm mũi phế cầu cho bé được. Mỗi loại vắc-xin, bao gồm vắc-xin phòng phế cầu, cần xem xét nhiều yếu tố quan trọng trước khi tiêm. Vắc-xin phòng phế cầu được ưu tiên cho các trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi đến 5 tuổi. Trước khi quyết định tiêm, cả phụ huynh và bác sĩ nên xem xét tình trạng sức khỏe của trẻ.

Trẻ nên tiêm vắc-xin khi không có triệu chứng sốt hoặc vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Các trường hợp không nên tiêm gồm:

  • Trẻ có nguy cơ bị chảy máu sau khi tiêm bắp như trẻ bị giảm tiểu cầu hoặc có các vấn đề về đông máu.
  • Trẻ đang bị suy giảm miễn dịch hoặc đang sử dụng các loại thuốc ức chế miễn dịch.
  • Trẻ sinh non dưới 28 tuần tuổi cần được quan sát kỹ trong vòng 48 – 72 giờ sau tiêm.
  • Trẻ có các bệnh lý cấp tính hoặc sốt đột ngột không nên tiêm vắc-xin.
  • Trẻ có tiền sử dị ứng đối với các thành phần của vắc-xin cần được theo dõi kỹ để phòng ngừa dị ứng sau tiêm.
  • Việc tiêm vắc-xin phòng phế cầu rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của trẻ, nhưng nên được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Giải đáp thắc mắc: Có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không?

>>>>>Xem thêm: Trẻ sơ sinh bị nóng trong mẹ nên ăn gì?

Trẻ đang bị suy giảm miễn dịch không nên tiêm vắc-xin phế cầu

Để đảm bảo hiệu quả tối đa và an toàn khi tiêm vắc-xin phòng phế cầu, cần tuân theo đúng độ tuổi, liều tiêm, và lịch tiêm mà bác sĩ đã khuyên. Trung tâm tiêm chủng KenShin là một đơn vị uy tín có các loại vacxin phế cầu, đảm bảo tuân thủ quy trình của Bộ Y tế. Cha mẹ có thể đến trực tiếp để bác sĩ tư vấn nhé. Hy vọng bài viết trên của KenShin đã trả lời cho các ba mẹ câu hỏi có cần thiết phải tiêm mũi phế cầu không.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *