Người bị đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục có cần thiết không?

Đau mắt đỏ (viêm kết mạc) là bệnh lý không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có tốc độ lây lan chóng mặt, dễ bùng phát thành dịch. Do đó, nhiều người lo lắng không biết đau mắt đỏ kiêng quan hệ vợ chồng có thực sự cần thiết và nên làm gì để tránh lây đau mắt đỏ cho bạn tình.

Bạn đang đọc: Người bị đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục có cần thiết không?

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc mắt có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Trong đó, đau mắt đỏ là do sự tấn công của một số loại virus, vi khuẩn chiếm tỷ lệ số người mắc cao nhất. Đây cũng là loại đau mắt đỏ cần cẩn trọng nhất bởi khả năng lây lan cực nhanh nếu không có biện pháp phòng ngừa.

Đau mắt đỏ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ra sự khó chịu ở mắt do mắt sưng, đỏ, cộm, đau rát, chảy nước mắt hoặc đổ ghèn. Điều này ảnh hưởng đến thị lực và cuộc sống của người bệnh. Khi bị đau mắt đỏ nhiều người vẫn có nhu cầu quan hệ nhưng lại lo ngại lây bệnh từ bạn tình. Chính vì thế, việc đau mắt đỏ kiêng quan hệ nên hay không, cần kiêng trong bao lâu và giảm nguy cơ lây bệnh bằng cách nào chính là mối quan tâm hàng đầu trong mùa dịch đau mắt đỏ.

Những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là tình trạng mắt bị đỏ ở phần lòng trắng, có thể kèm theo sưng mí mắt, chảy nhiều dịch, ra nhiều gỉ mắt… Nếu mắt chỉ bị đỏ thì có thể do bị kích ứng từ tác nhân bên ngoài như bụi, hóa chất, ánh nắng. Còn nếu đi kèm các dấu hiệu đau mắt đỏ khác thì phần lớn là do virus, vi khuẩn gây nên. Bệnh đau mắt đỏ do virus, vi khuẩn thường khởi phát đột ngột ở một mắt sau đó lan dần sang mắt bên kia.

Người bị đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục có cần thiết không?

Đau mắt đỏ gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng cuộc sống của người bệnh

Trường hợp bệnh nhẹ có thể khỏi sau 1 tuần và không để lại biến chứng. Một số trường hợp mắt xuất hiện giả mạc khiến việc điều trị cần nhiều thời gian hơn, nếu chữa không đúng cách có thể gây ra biến chứng ảnh hưởng tới thị lực.

Đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục có cần thiết?

Thời gian ủ bệnh đau mắt đỏ khoảng 1 tuần, đáng chú ý người bị đau mắt đỏ có thể lây bệnh cho những người tiếp xúc gần ngay cả khi chưa có dấu hiệu hay khi các triệu chứng bệnh đã thuyên giảm.

Con đường phát tán mầm bệnh đau mắt đỏ chủ yếu qua dịch tiết của người bệnh khi hắt hơi, nói chuyện hay khi sử dụng chung đồ dùng cá nhân. Khả năng lây lan của đau mắt đỏ cực kỳ đáng sợ, ngay cả khi bạn sử dụng kính, đeo khẩu trang thì nguy cơ lây bệnh vẫn rất cao nếu không thường xuyên vệ sinh tay, đồ dùng sạch sẽ.

Vậy đau mắt đỏ kiêng quan hệ có nên không? Mặc dù đau mắt đỏ thường không ảnh hưởng đến chất lượng quan hệ tình dục nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ lây bệnh sang bạn tình. Theo các bác sĩ, đau mắt đỏ dễ bùng thành dịch trong cộng đồng là do mầm bệnh có thể lây sang người lành qua việc tiếp xúc với dịch mắt, mũi, miệng của người bệnh. Trong mỗi cuộc ân ái, việc hôn, âu yếm, gần gũi với bạn tình và tiếp xúc với nước bọt chứa mầm bệnh là không thể tránh khỏi. Kết quả, đối tác của bạn có thể phải gánh chịu sự khó chịu, nhức mỏi mắt do đau mắt đỏ gây ra, thậm chí suy giảm thị lực và biến chứng. Hơn nữa, đau mắt đỏ phải cách ly, nghỉ làm còn ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc.

Tìm hiểu thêm: Nước muối ưu trương là gì? Nước muối ưu trương loại nào tốt?

Người bị đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục có cần thiết không?
Đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục là việc nên làm để tránh lây bệnh cho đối phương

Chính vì vậy, việc đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục trong ít nhất 1 đến 2 tuần đến khi khỏi hẳn là rất cần thiết. Ngoài ra, trong mỗi đợt dịch đau mắt đỏ, các bác sĩ đều đưa ra khuyến cáo người dân nên tự cách ly và hạn chế tiếp xúc với người xung quanh trong thời gian bị bệnh để giảm nguy cơ dịch lan rộng. Do đó, nếu không may bị đau mắt đỏ, bạn nên kiềm chế ham muốn tình dục trong khoảng thời gian này. Điều này sẽ giúp đảm bảo an toàn cho chính bản và người bạn yêu thương.

Cách phòng bệnh đau mắt đỏ sau khi quan hệ tình dục

Trường hợp nhu cầu tình dục quá cao và bạn vẫn muốn gần gũi với bạn tình, hãy thực hiện ngay những cách dưới đây để giảm nguy cơ lây lan đau mắt đỏ.

Không quan hệ bằng miệng

Nhiều người có sở thích quan hệ bằng miệng (oral sex) trong mỗi cuộc vui ân ái. Tuy nhiên nếu bạn đang bị đau mắt đỏ tuyệt đối không nên quan hệ kiểu này. Bởi trong nước bọt của người bị đau mắt đỏ có chứa mầm bệnh khi tiếp xúc sẽ đẩy nhanh tốc độ lây lan. Ngoài ra, hạn chế dạo đầu bằng những nụ hôn, bởi đây cũng là con đường lây đau mắt đỏ cao.

Không nên quan hệ quá lâu

Thời gian quan hệ khi bị đau mắt đỏ càng dài đồng nghĩa với nguy cơ mắc bệnh càng cao. Mặt khác, việc quan hệ quá lâu có thể khiến người bệnh mệt mỏi, kéo dài thời gian phục hồi.

Vệ sinh cơ thể sạch sẽ trước và sau khi quan hệ

Virus, vi khuẩn gây bệnh đau mắt đỏ có thể tồn tại trên cơ thể, quần áo của người bệnh trước khi lây cho người khác. Vì thế, trước và sau khi quan hệ, bạn và đối tác cần vệ sinh cơ thể thật sạch.

Người bị đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục có cần thiết không?

>>>>>Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Các mũi tiêm 6 trong 1 cách nhau bao lâu?

Tắm sạch sẽ sau khi quan hệ giúp giảm nguy cơ bị lây đau mắt đỏ

Có thể thấy, việc lây nhiễm đau mắt đỏ khi ân ái là rất cao. Nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được điều này nếu tuân thủ khuyến cáo đau mắt đỏ kiêng quan hệ tình dục. Đừng vì vài phút thăng hoa mà khiến cả bạn và đối tác rơi vào tình huống bị đau mắt đỏ không ai mong muốn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *