Hướng dẫn bạn cách trị bướu sợi tuyến tại nhà

Bướu sợi tuyến vú còn được biết đến là u xơ tuyến vú, thường xuất hiện phổ biến ở phụ nữ trong khoảng từ 20 đến 35 tuổi. Hiện nay đã có nhiều cách trị bướu sợi tuyến tại nhà an toàn và hiệu quả.

Bạn đang đọc: Hướng dẫn bạn cách trị bướu sợi tuyến tại nhà

Cách trị bướu sợi tuyến tại nhà là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân đặt ra. Vậy, có cách trị bướu sợi tuyến tại nhà không? Phương pháp làm như thế nào?

Bướu sợi tuyến là bệnh gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu hơn về những cách trị bướu sợi tuyến tại nhà thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Bướu sợi tuyến là một loại u lành tính xuất hiện trong tuyến vú, có thể phát triển độc lập hoặc lan rộng ở một hoặc cả hai bên tuyến vú. Đây là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ trong giai đoạn sinh sản hoặc tiền mãn kinh.

Nguyên nhân chính của bướu sợi tuyến liên quan đến sự không ổn định trong nồng độ hormone estrogen, prolactin và progesteron. Sự biến đổi trong nồng độ hormone thường xảy ra trong chu kỳ kinh nguyệt và thai kỳ, vì vậy phụ nữ trong giai đoạn sinh sản và mang thai có nguy cơ cao mắc bướu sợi tuyến.

Vì bướu sợi tuyến là u lành tính, hầu hết không gây ra nhiều biến chứng và ít có khả năng gây ra ung thư vú. Tuy nhiên, nguy cơ mắc ung thư vú có thể tăng lên nếu bạn phát hiện một khối u phức tạp.

Triệu chứng của bệnh

Người mắc bệnh này có thể cảm nhận được sự xuất hiện của khối u trong tuyến vú khi áp dụng áp lực lên da. Các biểu hiện và triệu chứng của bướu sợi tuyến vú thường bao gồm các khối u thể hiện sự chắc chắn và hình dáng rõ ràng.

Thường thì bướu không gây đau đớn và có thể di động. Kích thước của các khối u sợi tuyến có thể biến đổi. Trong hầu hết các trường hợp, chúng thường có đường kính từ 1 đến 2cm. Đôi khi, bạn có thể nắm bắt những khối u này bằng cách sờ qua da.

Ngoài những triệu chứng được nêu trên, người bệnh có thể xuất hiện thêm các biểu hiện khác mà không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ điều gì khiến bạn hoài nghi về tình trạng sức khỏe của mình, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ.

Hướng dẫn bạn cách trị bướu sợi tuyến tại nhà

Đôi lúc, người bệnh có thể cảm nhận được khối u này qua việc sờ qua da

Mách bạn cách trị bướu sợi tuyến tại nhà

Khi kích thước của bướu sợi tăng lên hoặc gần đến chu kỳ kinh nguyệt, mức độ đau nhức tại vùng có bướu thường sẽ tăng lên, làm cho người bệnh cảm thấy không thoải mái. Phụ nữ có thể thử áp dụng một số cách trị bướu sợi tuyến tại nhà để giảm đau và cải thiện tình trạng bướu sợi tuyến, bao gồm:

  • Massage vùng ngực;
  • Sử dụng phương pháp chườm đá;
  • Sử dụng áo ngực hỗ trợ;
  • Đảm bảo chế độ ăn uống cân đối. Hạn chế tiêu thụ cafein, thức ăn có nhiều dầu mỡ và các thực phẩm giàu estrogen như thịt đỏ, cà chua, anh đào. Hãy tăng cường ăn rau xanh, trái cây và thực phẩm lành mạnh khác;
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E và vitamin B6 vào chế độ ăn hàng ngày;
  • Uống trà thảo mộc như trà bồ công anh.

Những biện pháp này có thể giúp giảm đi sự không thoải mái do bướu sợi tuyến gây ra. Tuy nhiên, nếu tình trạng trở nên nghiêm trọng hoặc triệu chứng không giảm đi sau khi áp dụng các biện pháp tự trị, hãy tìm kiếm lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

Hướng dẫn bạn cách trị bướu sợi tuyến tại nhà

Mát xa vùng ngực là một trong những cách trị bướu sợi tuyến tại nhà

Bên cạnh đó, cũng có một số phương pháp chữa bướu sợi tuyến bằng thuốc Nam tại nhà. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ liệu pháp Đông y hoặc phương pháp Tây y nào, bạn nên thực hiện kiểm tra y tế chuyên sâu để xác định tình trạng sức khỏe của mình và tham khảo ý kiến từ bác sĩ để đảm bảo an toàn cho quá trình điều trị.

Dưới đây là một số cách trị bướu sợi tuyến tại nhà bằng thuốc nam mà bạn có thể tham khảo:

Phương pháp chế biến bài thuốc từ cây xạ đen

Nguyên liệu:

  • 50g lá xạ đen tươi;
  • 25g bạch hoa xà thiệt thảo;
  • 25g bán chi liên.

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Rửa sạch lá xạ đen tươi, bạch hoa xà thiệt thảo và bán chi liên.
  • Bước 2: Đun sôi với nước và sử dụng thay nước hàng ngày.

Cách chế biến bài thuốc từ trinh nữ hoàng cung

Nguyên liệu:

  • 20g trinh nữ hoàng cung;
  • 20g hạ thảo khô;
  • 6g hương tư tử;
  • 12g rễ cỏ xước.

Hướng dẫn:

  • Bước 1: Rửa sạch và phơi khô tất cả các loại dược liệu.
  • Bước 2: Sắc thành nước để uống, sử dụng 3 lần mỗi ngày.

Tìm hiểu thêm: Tiêm vắc xin BCG cho người lớn có hiệu quả không?

Hướng dẫn bạn cách trị bướu sợi tuyến tại nhà
Bài thuốc nam từ cây trinh nữ hoàng cung giúp bạn trị bướu sợi tuyến hiệu quả

Người bị bướu sợi tuyến cần tránh loại thực phẩm gì?

Sau khi tìm hiểu về các cách trị bướu sợi tuyến tại nhà, bạn có thắc mắc khi bị bướu sợi tuyến không nên ăn gì không? Nếu câu trả lời là có, chúng tôi mời bạn cùng KenShin khám phá danh sách những loại thực phẩm nên tránh khi mắc bướu sợi tuyến dưới đây:

  • Mật ong: Mặc dù mật ong có nhiều lợi ích tự nhiên, nhưng với người bị bướu sợi tuyến nên tránh sử dụng mật ong. Điều này là do mật ong chứa một lượng cao hormone estrogen, có thể làm gia tăng sự phát triển của bướu sợi tuyến.
  • Thức ăn nhanh: Thức ăn nhanh thường không nên được ăn bởi khả năng gây béo phì, tăng huyết áp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Đối với người mắc bướu sợi tuyến, nên tránh thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên, bánh pizza và các món ăn tương tự.
  • Hạn chế tiêu thụ muối: Mặc dù muối là một thành phần cần thiết cho cơ thể, nhưng nên ăn với lượng vừa phải, đặc biệt là đối với người bị bướu sợi tuyến. Lý do chính là việc tiêu thụ muối quá mức có thể giảm khả năng loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, dẫn đến tích tụ độc tố trong tuyến vú và làm cho bướu sợi tuyến phát triển xấu hơn.
  • Hạn chế thực phẩm chứa dầu mỡ: Chất béo bão hòa có trong mỡ động vật có thể tích tụ nhiều trong cơ thể và có tác động tiêu cực đối với bệnh bướu sợi tuyến. Vì vậy, người mắc bướu sợi tuyến nên giới hạn thực phẩm chứa dầu mỡ và tránh ăn thức ăn chiên xào nhiều. Thay vào đó, nên sử dụng các phương pháp chế biến đơn giản như hấp hoặc luộc.
  • Thực phẩm lên men: Các thực phẩm lên men như dưa muối và cà muối thường chứa lượng muối cao. Sự tiêu thụ lớn các loại thức ăn này có thể gây tích tụ chất độc và ảnh hưởng đến hormone trong cơ thể, đặc biệt có hại cho người mắc bướu sợi tuyến.
  • Đồ ăn hâm nhiều lần: Người bị bướu sợi tuyến nên hạn chế ăn thực phẩm đã được hâm lại nhiều lần. Vì các chất dinh dưỡng trong đồ ăn được hâm nhiều lần có thể bị biến đổi và khi ăn nhiều có thể dẫn đến tích tụ độc tố trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.
  • Thực phẩm chứa hormone: Một số thực phẩm như thịt, cá, rau củ quả có thể chứa hormone tăng trưởng, có thể gây rối loạn trong hormone tự nhiên của cơ thể.

Hướng dẫn bạn cách trị bướu sợi tuyến tại nhà

>>>>>Xem thêm: Cây sài đất trị chàm sữa và một số điều mẹ cần lưu ý khi chăm sóc trẻ bị chàm sữa

Người bệnh nên hạn chế tiêu thụ mật ong nếu không muốn tình trạng bệnh nặng thêm

KenShin hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp thêm thông tin hữu ích về cách trị bướu sợi tuyến tại nhà. Tuy nhiên, quan trọng nhất, khi bạn phát hiện các dấu hiệu lạ hoặc bất thường trong cơ thể, bạn nên tìm kiếm sự tư vấn từ chuyên gia y tế để đảm bảo chẩn đoán chính xác và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *