Bị điếc đột ngột có chữa được không? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Điếc đột ngột không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân mà còn gây ra nhiều khó khăn trong giao tiếp, công việc của họ. Chính vì thế tất cả người bệnh đều quan tâm đến vấn đề bị điếc đột ngột có chữa được không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn đọc thắc mắc này.

Bạn đang đọc: Bị điếc đột ngột có chữa được không? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Hiện nay có khá nhiều người đang phải đối mặt với tình trạng điếc đột ngột. Triệu chứng này thường diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn, thường là trong vài giờ trước khi thính giác trở lại. Nếu không được xử lý kịp thời bệnh có thể tăng nguy cơ tiến triển trở thành điếc vĩnh viễn. Vậy bị điếc đột ngột có chữa được không?

Nguyên nhân gây ra chứng điếc đột ngột là gì?

Trước khi đi vào phân tích bệnh bị điếc đột ngột có chữa được không thì chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến người bệnh bị điếc đột ngột.

Điếc đột ngột chính là hiện tượng mất đi thính giác một cách đột ngột, xảy ra trong khoảng thời gian ngắn, thậm chí chỉ trong vài phút hoặc kéo dài vài tiếng. Có trường hợp hiếm hoi khi điếc đột ngột kéo dài vài ngày. Thông thường, tình trạng này chỉ ảnh hưởng đến một tai, tuy nhiên cũng vẫn có khả năng xảy ra điếc đột ngột trên cả hai tai hoặc xen kẽ giữa hai bên tai.

Điếc đột ngột hay xuất hiện trong các tình huống sau:

  • Buổi sáng sau khi thức dậy, bạn cảm nhận sự khó khăn hoặc thậm chí là mất khả năng nghe bất kỳ âm thanh nào.
  • Điếc đột ngột có thể xảy ra khi bạn cố gắng nghe một âm thanh không rõ ràng, ví dụ như khi đang sử dụng điện thoại di động.
  • Nó cũng có thể xảy ra khi bạn đột ngột tiếp xúc với âm thanh ồn ào và thính giác bị mất đi.

Tình trạng điếc đột ngột thường đi kèm với những triệu chứng không dễ chịu khác như chóng mặt, ù tai, ngứa trong tai, cảm giác đầy tai. Nhiều người trải qua các biểu hiện này nhưng lại chủ quan vì thấy nó có thể tự phục hồi sau một thời gian ngắn.

Bị điếc đột ngột có chữa được không? Cách điều trị bệnh như thế nào?

Điếc đột ngột có thể diễn ra trong vài phút đến vài tiếng

Trong lĩnh vực tai mũi họng thì điếc đột ngột được xem như một tình trạng cấp cứu đòi hỏi việc kiểm tra và can thiệp ngay lập tức. Bệnh hình thành từ các vấn đề liên quan đến thính giác bên trong tai, nếu không được xử trí kịp thời sẽ dễ dàng tái phát và gây ảnh hưởng đến thính lực của bệnh nhân.

Hiện tượng điếc đột ngột thường không hiếm, nó đang gây ảnh hưởng cho rất nhiều người. Những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này đó là:

  • Chấn thương đầu gây tổn thương cho hệ thần kinh liên quan;
  • Bệnh lý nhiễm trùng như quai bị, cúm, tăng huyết áp đột ngột;
  • Vấn đề về lưu thông máu đến tai và vùng xung quanh;
  • Rối loạn thần kinh liên quan như bệnh đa xơ cứng;
  • Người bệnh bị mắc các bệnh tự miễn;
  • Tác động phụ hoặc phản ứng của cơ thể quá mức trước dị ứng, nhiễm trùng nặng, thuốc điều trị ung thư;
  • Rối loạn tai trong bệnh lý Meniere;
  • Tăng cao mức độ tiểu cầu hoặc bạch cầu trong máu gây tắc nghẽn mạch máu trong tai.

Việc xác định nguyên nhân gây bệnh là vô cùng quan trọng để biết được chính xác bị điếc đột ngột có chữa được không và có hướng điều trị phù hợp nhằm bảo vệ thính lực khỏi tổn thương vĩnh viễn.

Cách chẩn đoán bệnh điếc đột ngột

Muốn biết bị điếc đột ngột có chữa được không thì người bệnh cần được thăm khám và chẩn đoán bệnh bởi các bác sĩ chuyên khoa. Sự xuất hiện của điếc đột ngột thường diễn ra trong khoảng thời gian ngắn và nguyên nhân gây bệnh khó xác định. Khi xuất hiện triệu chứng, việc đầu tiên mà các chuyên gia y tế thực hiện là loại trừ tình trạng gây mất thính giác do tắc nghẽn như tai bị ráy hoặc sự tích tụ chất lỏng. Việc cung cấp thông tin cụ thể và chi tiết về triệu chứng cũng như các vấn đề sức khỏe liên quan của người bệnh sẽ giúp cho quá trình chẩn đoán diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Trong trường hợp không xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra điếc đột ngột, bác sĩ thường sẽ thực hiện kiểm tra thính lực đơn âm trong vài ngày để theo dõi triệu chứng. Hơn nữa, các hình ảnh chẩn đoán, xét nghiệm máu hay đo dẫn truyền âm sẽ cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe hoặc bệnh lý có nguy cơ gây ra điếc đột ngột.

Tìm hiểu thêm: Khám sàn chậu là gì? Cách bảo vệ sức khỏe vùng chậu của phụ nữ sau sinh

Bị điếc đột ngột có chữa được không? Cách điều trị bệnh như thế nào?
Khi có triệu chứng điếc đột ngột người bệnh cần đi thăm khám ngay

Bị điếc đột ngột có chữa được không?

Tình trạng điếc đột ngột gây ra nhiều khó chịu, lo lắng và bất tiện cho người bệnh. Tuy nhiên, khả năng bị điếc đột ngột có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nguyên nhân gây ra bệnh, thời gian bị bệnh và cơ địa của mỗi người.

Có một số trường hợp điếc đột ngột tự phục hồi mà không cần can thiệp y tế. Nhưng nếu tình trạng này không mất đi trong khoảng thời gian ngắn hoặc bệnh nặng hơn thì việc thăm khám và điều trị từ các chuyên gia y tế là vô cùng cần thiết.

Bị điếc đột ngột có chữa được không thì trong việc điều trị điếc đột ngột, đặc biệt là khi nguyên nhân chưa được xác định một cách rõ ràng, phương pháp được áp dụng phổ biến chính là sử dụng thuốc corticosteroid. Trước đây, bệnh nhân được chữa trị bằng corticosteroid dưới dạng thuốc uống hoặc tiêm. Sau một loạt các thử nghiệm, tiêm xuyên nhĩ Intratympanic cũng đã chứng minh được hiệu quả tương tự và được sử dụng rộng trong việc điều trị lâm sàng.

Sử dụng corticosteroid điều trị càng sớm, cơ hội điều trị sẽ thành công càng cao, thậm chí có thể tiến hành dùng thuốc ngay cả khi chưa có kết quả xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh. Nếu trì hoãn việc điều trị, để bệnh kéo dài sau 2 – 4 tuần, tỷ lệ điếc đột ngột tái phát hoặc thính lực bị tổn thương vĩnh viễn sẽ gia tăng.

Sau khi đã xác định nguyên nhân gây ra điếc đột ngột, quá trình điều trị bệnh sẽ được tùy chỉnh dựa trên nguyên nhân đó. Ví dụ, nếu điếc đột ngột là kết quả của nhiễm trùng thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh thích hợp. Nếu điếc đột ngột do tác dụng phụ của thuốc hoặc thực phẩm độc hại người bệnh cần thảo luận với bác sĩ điều trị để điều chỉnh loại thuốc.

Nếu điếc đột ngột là do hệ thống miễn dịch bị rối loạn, tự tấn công và gây tổn thương cho tế bào tai bên trong thì việc điều trị sẽ hơi khó khăn. Vậy trường hợp này bị điếc đột ngột có chữa được không? Trong trường hợp này, việc điều trị vẫn có thành công, người bệnh sẽ được chỉ định thuốc ức chế miễn dịch. Khi khả năng phục hồi thính lực bị hạn chế hoặc không thể xảy ra, bác sĩ có thể xem xét việc dùng các thiết bị hỗ trợ âm thanh như máy trợ thính hoặc cấy ốc tai điện tử.

Nếu điếc đột ngột là biến chứng của các bệnh lý như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp thì việc điều trị chính là kiểm soát tốt những căn bệnh này. Những triệu chứng đi kèm người bệnh dễ gặp phải là chóng mặt, khó chịu, đau tai, buồn nôn. Trường hợp này bệnh nhân sẽ được chữa trị bằng thuốc an thần, giảm đau kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và chăm sóc chu đáo.

Bị điếc đột ngột có chữa được không? Cách điều trị bệnh như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Xỏ khuyên có được ăn đậu phộng không? Nên ăn gì để lỗ xỏ khuyên mau lành?

Bị điếc đột ngột có chữa được không là thắc mắc của nhiều người

Như vậy KenShin vừa chia sẻ tới bạn đọc những thông tin giải đáp cho thắc mắc bị điếc đột ngột có chữa được không? Hy vọng bạn đọc đã có thêm kiến thức hữu ích để biết cách chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho chính mình và gia đình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *