Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Nguyên nhân và cách xử lý được bác sĩ khuyến cáo

Trẻ nhỏ từ khi sinh ra phải tiến hành tiêm chủng nhiều loại vắc xin để phòng ngừa các bệnh do virus gây ra như lao, viêm phổi, ho gà, viêm gan B,… Trong đó mũi 6 trong 1 là một trong những mũi tiêm phòng đầu tiên của trẻ. Vậy nên nhiều bậc phụ huynh lo lắng trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không?

Bạn đang đọc: Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Nguyên nhân và cách xử lý được bác sĩ khuyến cáo

Vắc xin 6 trong 1 là một trong những mũi tiêm chủng đầu tiên trong đời của trẻ. Những người lần đầu làm cha mẹ thường rất lo lắng về những tác dụng phụ mà con mình có thể gặp phải sau khi tiêm chủng. Đặc biệt là thắc mắc không biết liệu sau khi trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Có bị sốc phản vệ không? Theo dõi bài viết sau để biết được nguyên nhân và cách chăm sóc cho trẻ nhé.

Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không?

Phản ứng sau khi tiêm là mối quan tâm của tất cả các bà mẹ khi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ. Thực tế, trong vắc xin 6 trong 1 không chứa vi khuẩn hay virus sống nên rất an toàn cho trẻ. Nguy cơ trẻ mắc bệnh từ các thành phần trong vắc xin là rất thấp.

Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Nguyên nhân và cách xử lý được bác sĩ khuyến cáo

Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không?

Tuy nhiên, vì trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu nên khi tiêm bất kỳ loại vắc xin nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ như sốt, sưng đau hoặc quấy khóc. Đặc biệt hiện tượng sốt sau tiêm là phản ứng hoàn toàn bình thường cho thấy hệ miễn dịch của trẻ bắt đầu phản ứng lại với vắc xin. Vì vậy, các mẹ không cần quá lo lắng về vấn đề liệu tiêm 6 trong 1 có sốt không nhé.

Dấu hiệu và nguyên nhân khi trẻ tiêm 6 trong 1 bị sốt là gì?

Sốt là biểu hiện của rất nhiều bệnh mà trẻ nhỏ gặp phải. Các mẹ cần phân biệt được phản ứng phụ sau tiêm và dấu hiệu của các bệnh lý khác. Từ đó tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị phù hợp.

Dấu hiệu

Tùy vào tình trạng sức khỏe, độ tuổi mà mỗi bé sẽ có một biểu hiện sốt khác nhau. Thông thường, sau khi trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 đều sẽ bị sốt nhẹ trong khoảng 38 – 38,5 độ kèm quấy khóc, chán ăn và nhừ người. Nhưng vẫn có trường hợp trẻ bị sốt cao hơn 39,5 độ C sau tiêm.

Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Nguyên nhân và cách xử lý được bác sĩ khuyến cáo

Trẻ tiêm vắc xin 6 trong 1 đều sẽ bị sốt nhẹ

Theo các bác sĩ, đây là những dấu hiệu rất bình thường. Trẻ thường bị sốt sau tiêm phòng 6 – 12 giờ và sẽ tự hết sau 1 – 2 ngày. Hầu như các trẻ đều có thể tự hạ sốt mà không cần dùng đến thuốc cũng như không gây ra bất cứ ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây sốt chủ yếu sau khi trẻ tiêm mũi 6 trong 1 là do thành phần ho gà trong vắc xin 6 trong 1. Mặc dù đây là thành phần ho gà vô bào (chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn) nhưng vẫn có thể gây ra một ít phản ứng phụ sau tiêm.

Tìm hiểu thêm: Adacel vaccine: Giải pháp phòng ngừa bạch hầu – uốn ván – ho gà

Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Nguyên nhân và cách xử lý được bác sĩ khuyến cáo
Vắc xin 6 trong 1 dành cho trẻ nhỏ

Tuy nhiên nếu so với vắc xin 5 trong 1 thì vắc xin 6 trong 1 ít gây phản ứng phụ sau tiêm hơn do thành phần ho gà của vắc xin 5 trong 1 là loại toàn tế bào (nghĩa là cấu trúc vi khuẩn trong vắc xin được giữ nguyên vẹn). Vì ưu điểm vượt trội này nên vắc xin 6 trong 1 được rất nhiều mẹ lựa chọn và đăng ký đặt mua.

Các mẹ nên tìm đến những trung tâm tiêm chủng uy tín, có nguồn vắc xin đảm bảo và bé được khám sàng lọc trước tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ nhỏ. Điều này giúp bác sĩ dễ theo dõi và đưa ra phác đồ tiêm phù hợp với trẻ hơn.

Cách xử lý khi bé bị sốt sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Nếu trẻ bị sốt trên 38,5 độ sau khi tiêm chủng thì các mẹ nên sử dụng thuốc hạ sốt và kiểm tra vết tiêm xem có bị sưng tấy không. Nếu tình trạng sốt cao kéo dài hoặc chỗ tiêm bị sưng, trẻ sẽ cần được quay lại bệnh viện hoặc trung tâm tiêm phòng để theo dõi.

Có thể thấy sốt là phản ứng phổ biến sau khi tiêm chủng nên các mẹ không cần quá lo lắng mà hãy nên theo dõi phản ứng của trẻ để kịp thời xử lý. Hãy áp dụng một số phương pháp giảm đau, hạ sốt hiệu quả sau cho con bạn:

  • Theo dõi sau tiêm 30 phút tại trung tâm tiêm chủng hoặc bệnh viện để kịp thời điều trị ngay nếu có triệu chứng sốc phản vệ sau tiêm.
  • Theo dõi nhiệt độ của trẻ thường xuyên bằng nhiệt kế. Nếu trẻ sốt cao kéo dài không giảm, hãy đưa bé đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra.
  • Không được tự ý cho trẻ uống thuốc khi chưa có sự chỉ định hoặc chưa hỏi ý kiến của bác sĩ.
  • Chườm ấm hoặc dùng khăn ấm lau người cho bé để hạ sốt. Đặc biệt là một số vùng như tay, chân, nách, bẹn,…
  • Không mặc quá nhiều quần áo cho trẻ, nên chọn những bộ đồ thoáng khí, thấm mồ hôi.
  • Tạo không gian chỗ ở thông thoáng, mang lại cảm giác thoải mái cho trẻ.

Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Nguyên nhân và cách xử lý được bác sĩ khuyến cáo

>>>>>Xem thêm: Mụn cóc ở ngón tay: Nguyên nhân và cách khắc phục

Theo dõi nhiệt độ của trẻ thường xuyên và chườm khăn ấm để hạ sốt

KenShin hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn giải đáp được thắc mắc “Trẻ tiêm 6 trong 1 có sốt không? Nguyên nhân và cách xử lý được bác sĩ khuyến cáo là gì?” Đồng thời giúp bạn biết được một số lưu ý nếu trẻ có các phản ứng phụ sau khi tiêm phòng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *