Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?

Bệnh đau mắt đỏ (viêm kết mạc) chủ yếu do các loại virus như Coxsackievirus A24, human Adenovirus 54 và 37. Bệnh lây lan nhanh và số lượng người mắc phải tăng rất nhiều trong những tháng gần đây. Ngoài dùng thuốc theo chỉ định, người bệnh cũng thắc mắc là đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì?

Bạn đang đọc: Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?

Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết về bệnh đau mắt đỏ cũng như đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt cho bệnh nhân. Hãy cùng KenShin tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về bệnh đau mắt đỏ

Bệnh đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng khi màng trong suốt ở bề mặt bên trong mí mắt và màng bên ngoài mắt bị viêm và trở nên đỏ. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh này, bao gồm virus, vi khuẩn, dị ứng và nhiều nguyên nhân khác.

Khi mắc bệnh đau mắt đỏ, mắt thường trở nên hồng hoặc đỏ nhạt, mí mắt có thể sưng và rủ xuống. Mắt có thể xuất hiện chất lỏng chảy ra hoặc vảy trên lông mi hoặc mí mắt. Bệnh đau mắt đỏ có thể ảnh hưởng đến mọi người, bao gồm trẻ em, người trưởng thành và người cao tuổi. Bệnh này có thể xảy ra quanh năm, dễ lây truyền và thường gia tăng vào thời điểm chuyển giao mùa hè sang mùa thu.

Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?

Đau mắt đỏ là một bệnh lý phổ biến có thể xảy ra với bất kỳ ai

Biến chứng của bệnh đau mắt đỏ

Viêm kết mạc thường không gây nhiều vấn đề, nhưng nếu không điều trị kịp thời, nó có thể gây tổn thương cho mắt và làm suy giảm thị lực. Đau mắt đỏ cũng có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng nếu kéo dài hoặc không được điều trị đúng cách, đặc biệt ở trẻ em và người lớn, có thể gây viêm và loét giác mạc, thậm chí mù lòa.

Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào như đau mắt đỏ, đau, hoặc khó chịu, hãy nhanh chóng tìm kiếm sự tư vấn của bác sĩ mắt. Điều này giúp ngăn ngừa biến chứng và lây truyền bệnh cho người khác.

Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt cho sức khỏe?

Các loại rau xanh

Rau xanh như rau cải xanh, bi na, súp lơ xanh và cải bó xôi chứa nhiều chất chống oxy hóa như lutein và zeaxanthin, giúp cải thiện sức khỏe mắt. Lutein đặc biệt có khả năng tốt trong việc hấp thụ ánh sáng màu xanh, giúp mắt ít mệt mỏi khi sử dụng thiết bị điện tử và cải thiện giấc ngủ. Ăn rau xanh có thể giúp người bệnh đau mắt đỏ nhanh hồi phục.

Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?

Bổ sung các loại rau xanh vào khẩu phần ăn hàng ngày

Cà rốt

Cà rốt là một lựa chọn tuyệt vời cho việc làm dịu triệu chứng đau mắt đỏ. Cà rốt chứa beta-caroten, một chất có khả năng biến thành vitamin A trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe của mắt, đặc biệt là võng mạc.

Để tận dụng tối đa lợi ích của vitamin A, bạn nên kết hợp cà rốt với các loại thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày. Điều này giúp tái thiết sức khỏe của mắt, giảm nguy cơ viêm kết mạc và các vấn đề liên quan đến mắt.

Quả mọng nước

Một số loại hoa quả như việt quất, dâu, cam, quýt, bưởi, nho… thường có hương vị chua và chứa nhiều chất xơ, vitamin có lợi cho sức khỏe, polyphenol – chất chống oxy hóa tốt cho mắt.

Đặc biệt, việt quất chứa nhiều anthocyanin, một hoạt chất có khả năng bảo vệ mắt khỏi viêm nhiễm và tổn thương. Bổ sung những loại hoa quả này vào khẩu phần hàng ngày có thể giúp làm giảm triệu chứng đau mắt đỏ nhanh chóng và giúp mắt nhanh hồi phục.

Tìm hiểu thêm: Xỏ khuyên có đau không? Có an toàn không?

Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?
Đau mắt đỏ nên ăn hoa quả mọng nước vì chúng chứa chất chống oxy hóa tốt cho mắt

Ớt chuông cam

Ớt chuông cam có hàm lượng zeaxanthin cao hơn rất nhiều so với nhiều loại rau củ quả khác theo nghiên cứu ở Anh. Zeaxanthin là một dưỡng chất quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe mắt và ngăn ngừa bệnh tật.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về đau mắt đỏ, thì nên thêm ớt chuông cam vào khẩu phần ăn hàng ngày. Khi kết hợp ớt chuông cam với các loại rau xanh khác trong bữa ăn, bạn cung cấp cho cơ thể lượng lutein và zeaxanthin cao, giúp mắt hồi phục nhanh hơn và trở nên khỏe mạnh.

Cách phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ

Thường xuyên vệ sinh tay

Một trong những con đường phổ biến để vi khuẩn và virus gây bệnh đau mắt đỏ lây lan là khi chạm vào các vật dụng nhiễm trùng và sau đó chạm vào mắt. Để ngăn chặn tình huống này, thực hiện việc rửa tay đúng cách đều đặn bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn chuyên dụng như nước muối sinh lý, cồn y tế là biện pháp phòng tránh hiệu quả để ngăn đau mắt đỏ.

Thay ga và vỏ gối thường xuyên

Ga trải giường và vỏ gối thường là tổ hợp lý tưởng cho vi khuẩn và virus gây bệnh, bao gồm cả virus gây đau mắt đỏ. Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, hãy giặt và phơi khô chúng thường xuyên dưới ánh nắng mặt trời.

Vệ sinh khăn cá nhân

Khăn mặt hàng ngày là một vật dụng thường xuyên tiếp xúc với mặt. Nếu vi khuẩn gây đau mắt đỏ bám vào khăn mặt, bạn dễ bị nhiễm bệnh. Vì thế, hãy giặt và phơi khô khăn sau khi sử dụng.

Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?

Thay ga trải giường và vỏ gối thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ

Hạn chế dùng tay sờ lên mắt

Tránh sờ, chạm hoặc dụi vào mắt để giảm nguy cơ nhiễm bệnh đau mắt đỏ, đặc biệt khi bạn chưa rửa tay thường xuyên.

Sử dụng riêng các vật dụng cá nhân như khăn, cọ trang điểm…

Tránh dùng chung vật dụng cá nhân như khăn, cọ trang điểm để ngăn vi khuẩn và virus gây đau mắt đỏ lây lan. Vi khuẩn và virus có thể sống trên các vật dụng này và khi tiếp xúc với mắt, có thể gây bệnh. Vì vậy, hạn chế sử dụng chung vật dụng cá nhân với người khác giúp giảm nguy cơ nhiễm bệnh đau mắt đỏ đáng kể.

Hạn chế đeo kính áp tròng

Hạn chế đeo kính áp tròng thường xuyên để giảm nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn và virus gây bệnh đau mắt đỏ. Kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với mắt nên nếu không được vệ sinh kỹ càng, có thể gây nhiễm trùng mắt. Khi bạn đang mắc bệnh đau mắt đỏ, việc đeo kính áp tròng thường xuyên có thể làm tình trạng nhiễm trùng mắt trở nên nghiêm trọng hơn.

Luôn ghi nhớ việc vệ sinh kính áp tròng trước và sau khi sử dụng. Kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với mắt, vì vậy vệ sinh kính áp tròng là cực kỳ quan trọng. Hạn chế việc đeo kính áp tròng nếu không cần thiết. Nếu bạn phải sử dụng chúng, hãy nắm rõ những lưu ý quan trọng khi dùng kính áp tròng để bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh.

Không dùng chung hộp/lọ thuốc nhỏ mắt

Tránh chia sẻ hộp/lọ thuốc nhỏ mắt với người khác, đặc biệt là khi bạn mắc bệnh đau mắt đỏ. Vi khuẩn và virus có thể bám trên miệng lọ thuốc và tiếp xúc với mắt của bạn, tăng nguy cơ lây bệnh.

Khi bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?

>>>>>Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: Tại sao sáng ngủ dậy hay bị mệt mỏi?

Bạn không nên sử dụng chung một hộp/lọ thuốc nhỏ mắt với người khác để tránh lây bệnh

Bài viết trên đã mang đến cho bạn đọc một số thông tin về bệnh đau mắt đỏ. Đồng thời, giải đáp câu hỏi: “Bị đau mắt đỏ nên ăn hoa quả gì thì tốt?”. Chúc bạn có một đôi mắt sáng, đẹp và khỏe mạnh.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *