Xét nghiệm HPV dương tính: Ý nghĩa và những điều cần biết

Xét nghiệm HPV là một xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung, giúp phát hiện sự hiện diện của virus HPV trong cơ thể. Kết quả xét nghiệm HPV có thể là dương tính hoặc âm tính. Vậy xét nghiệm HPV dương tính có ý nghĩa gì? Cùng tìm hiểu với KenShin ở bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: Xét nghiệm HPV dương tính: Ý nghĩa và những điều cần biết

Trước khi tìm hiểu về ý nghĩa của xét nghiệm HPV dương tính, hãy cùng KenShin điểm qua một số thông tin của virus HPV nhé.

Virus là gì?

Virus là những sinh vật rất nhỏ, nhỏ đến mức hầu hết không thể nhìn thấy được bằng kính hiển vi thông thường. Tuy nhiên, chúng không thể tự sinh sản mà xâm nhập vào một tế bào sống, tế bào này trở thành tế bào chủ và chúng “chiếm quyền điều khiển” bộ máy của tế bào để tạo ra nhiều virus hơn.

Các loại virus khác nhau có thể xâm nhập vào cơ thể theo những cách khác nhau, chẳng hạn như:

  • Thông qua các màng nhầy, chẳng hạn như lớp lót bên trong mũi hoặc miệng, lớp lót của mắt hoặc bộ phận sinh dục.
  • Thông qua hệ thống tiêu hóa, chẳng hạn như niêm mạc dạ dày hoặc ruột.
  • Qua vết côn trùng cắn, kim đâm hoặc các vết rách khác trên da.
  • Qua làn da không bị tổn thương.

Khi xâm nhập vào cơ thể, mỗi loại virus sẽ lây nhiễm vào một loại tế bào cụ thể. Ví dụ, corona virus xâm nhập vào các tế bào đường hô hấp như mũi, xoang, ống thở và phổi.

Xét nghiệm HPV dương tính: Ý nghĩa và những điều cần biết

Trên thực tế, virus có nhiều hình dạng cũng như nhiều cơ chế hoạt động khác nhau

Virus HPV là gì?

Virus HPV (Human papillomavirus) là một loại virus lây truyền qua đường tình dục có thể gây ra các bệnh lý ở bộ phận sinh dục, bao gồm ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, mụn cóc sinh dục,…

HPV là tên viết tắt của Human papillomavirus. HPV là một nhóm gồm hơn 150 loại virus liên quan. Mỗi loại virus HPV được cấp một con số. HPV được gọi là papillomavirus vì một số loại HPV gây ra u nhú, là những khối u không phải ung thư. Nhưng một số loại HPV được biết là gây ung thư, bao gồm ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, dương vật, hậu môn và các bộ phận của miệng và cổ họng.

HPV bị thu hút và chỉ có thể sống trong một số tế bào nhất định gọi là tế bào biểu mô vảy. Những tế bào này được tìm thấy trên bề mặt da và trên các bề mặt ẩm ướt hay còn gọi là bề mặt niêm mạc như:

  • Âm đạo, cổ tử cung, âm hộ và hậu môn;
  • Bao quy đầu bên trong và niệu đạo của dương vật;
  • Lớp lót bên trong của mũi, miệng và cổ họng;
  • Khí quản và phế quản;
  • Mí mắt bên trong.

Do đó HPV được chia thành 2 loại chính là HPV ở da và niêm mạc.

HPV ở da

Hầu hết các loại HPV được gọi là da vì chúng chỉ gây ra mụn cóc trên da, chẳng hạn như trên cánh tay, ngực, bàn tay và bàn chân. Đây là những mụn cóc thông thường, không phải mụn cóc sinh dục.

HPV ở niêm mạc (sinh dục)

Các loại HPV khác được coi là loại niêm mạc vì chúng xâm nhập và sống trong các tế bào trên bề mặt niêm mạc.

Các loại HPV niêm mạc này còn được gọi là loại HPV sinh dục vì chúng thường ảnh hưởng đến vùng hậu môn và bộ phận sinh dục. Những loại này cũng có thể lây nhiễm vào niêm mạc miệng và cổ họng. Các loại HPV niêm mạc thường không phát triển trên da hoặc các bộ phận của cơ thể ngoài bề mặt niêm mạc.

Xét nghiệm HPV dương tính: Ý nghĩa và những điều cần biết

HPV có thể tồn tại ở niêm mạc

Các loại HPV niêm mạc có nguy cơ thấp

Các loại HPV này có xu hướng gây ra mụn cóc và hiếm khi gây ung thư nên được gọi là loại có nguy cơ thấp. Nhiễm HPV sinh dục nguy cơ thấp có thể gây ra mụn cóc hình súp lơ trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục và hậu môn. Ở phụ nữ, mụn cóc có thể xuất hiện ở những vùng không được chú ý, chẳng hạn như cổ tử cung và âm đạo.

Các loại HPV niêm mạc có nguy cơ cao

Các loại HPV có thể gây ung thư được gọi là loại có nguy cơ cao. Những loại này có liên quan đến một số bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư hậu môn, ung thư dương vật,… Các bác sĩ lo lắng về những thay đổi của tế bào và tiền ung thư mà những loại này gây ra vì chúng có nhiều khả năng phát triển thành ung thư theo thời gian.

Ý nghĩa của xét nghiệm HPV dương tính và âm tính

Xét nghiệm HPV dương tính

Vậy ý nghĩa của xét nghiệm HPV dương tính là gì? Kết quả xét nghiệm HPV dương tính cho biết cơ thể bạn đã nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, không phải tất cả những người nhiễm HPV đều phát triển thành ung thư.

Như đã nhắc ở trên, có hai loại virus HPV chính: HPV nguy cơ thấp và HPV nguy cơ cao. HPV nguy cơ thấp thường gây ra các bệnh lý lành tính như mụn cóc sinh dục. HPV nguy cơ cao có thể gây ra các bệnh lý ác tính như ung thư cổ tử cung.

Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng mà hãy thật bình tĩnh và hợp tác với bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Adrenaline là gì? Adrenaline có tác dụng gì đối với cơ thể con người?

Xét nghiệm HPV dương tính: Ý nghĩa và những điều cần biết
Xét nghiệm HPV dương tính cho thấy sự tồn tại của virus HPV

Thông thường, khi xét nghiệm HPV dương tính, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm thêm một số xét nghiệm khác để xác định chính xác tình trạng bệnh. Các xét nghiệm bổ sung có thể bao gồm:

  • Sinh thiết tế bào cổ tử cung: Một thủ thuật xâm lấn được sử dụng để lấy mẫu mô từ cổ tử cung để kiểm tra các tế bào bất thường.
  • Sinh thiết kết hợp cùng nội soi: Để kiểm tra các tế bào bất thường và quan sát tổn thương tại cổ tử cung.
  • Thực hiện xét nghiệm Thinprep: Một phương pháp phết tế bào cổ tử cung tiên tiến, giúp giảm tỷ lệ âm tính giả và nâng cao hiệu quả tầm soát HPV.

Xét nghiệm HPV âm tính

Kết quả xét nghiệm HPV âm tính có nghĩa là cơ thể bạn không nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, kết quả âm tính không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ bị nhiễm HPV. Vì thế, bạn vẫn cần thực hiện những biện pháp có thể ngăn ngừa virus HPV.

Có thể ngăn ngừa virus HPV không?

HPV rất phổ biến, vì vậy cách duy nhất để tránh bị nhiễm bệnh là tránh hoàn toàn mọi tiếp xúc của các vùng trên cơ thể bạn có thể bị nhiễm trùng, chẳng hạn như miệng, hậu môn và bộ phận sinh dục với người khác. Điều này có nghĩa là không quan hệ tình dục qua đường âm đạo, miệng hoặc hậu môn nhưng cũng có nghĩa là không để những vùng đó tiếp xúc với da của người khác.

Vaccine HPV cũng có thể ngăn ngừa nhiễm các loại virus có nguy cơ gây ung thư và mụn cóc sinh dục cao nhất. Nhưng vaccine này có hiệu quả nhất khi tiêm ở độ tuổi trẻ hơn (từ 9 đến 12 tuổi). Tuy nhiên, nếu bạn lớn hơn độ tuổi này vẫn có thể tiêm vaccine HPV, chỉ là hiệu quả ngăn ngừa không ở mức cao nhất. Một điều mà bạn nên lưu ý, vaccine chỉ là một dạng giúp cơ thể bạn phòng ngừa virus chứ không có tác dụng loại bỏ tuyệt đối virus.

Xét nghiệm HPV dương tính: Ý nghĩa và những điều cần biết

>>>>>Xem thêm: Kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ nói lên điều gì? Các chỉ số quan trọng trong tinh dịch đồ

Việc tiêm vaccine HPV nên được thực hiện ở cả nam và nữ

Nếu bạn đang hoạt động tình dục, việc hạn chế số lượng bạn tình và tránh hoạt động tình dục với những người đã có nhiều bạn tình khác có thể giúp giảm nguy cơ tiếp xúc với virus HPV ở bộ phận sinh dục. Nhưng một lần nữa, HPV rất phổ biến, do đó, việc quan hệ tình dục với dù chỉ một người khác cũng có thể khiến bạn gặp nguy hiểm.

Bao cao su có thể bảo vệ khỏi nhiễm trùng HPV, nhưng HPV có thể tồn tại trên vùng da không được bao cao su che phủ. Và bao cao su phải được sử dụng mọi lúc, từ đầu đến cuối.

Virus có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp giữa da kề da trước khi đeo bao cao su và bao cao su nam không bảo vệ được toàn bộ vùng sinh dục, đặc biệt là đối với phụ nữ. Bao cao su dành cho nữ bao phủ nhiều âm hộ hơn ở phụ nữ nhưng chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng về khả năng bảo vệ chống lại virus HPV. Tuy nhiên, bao cao su rất hữu ích trong việc bảo vệ chống lại các bệnh nhiễm trùng khác có thể lây lan qua hoạt động tình dục.

Thông thường, không thể biết ai bị nhiễm HPV ở niêm mạc và HPV phổ biến đến mức ngay cả việc sử dụng các biện pháp này cũng không đảm bảo rằng một người sẽ không bị nhiễm bệnh, nhưng chúng có thể giúp giảm nguy cơ.

Vậy, chúng ta đã tìm hiểu được ý nghĩa của xét nghiệm HPV dương tính và một số điều xung quanh nó. Xét nghiệm HPV dương tính là một kết quả quan trọng, cần được theo dõi và xử lý kịp thời. Do đó, bạn cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *