Nguyên nhân khiến nước mũi màu vàng có mùi hôi và cách khắc phục

Nước mũi màu vàng có mùi hôi là dấu hiệu cảnh báo mũi đã bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm. Tình trạng này phản ánh điều gì về sức khỏe và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: Nguyên nhân khiến nước mũi màu vàng có mùi hôi và cách khắc phục

Cơ thể liên tục tạo ra dịch mũi mỗi ngày để giữ ẩm cho hệ hô hấp, giúp các cơ quan này trao đổi khí và hoạt động tốt hơn. Khi chúng ta gặp phải những bệnh lý về đường hô hấp, dịch tiết hô hấp sẽ có những biến đổi bất thường. Trong đó, tình trạng chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi khá phổ biến, thường gặp ở những bệnh nhân bị cảm cúm, cảm lạnh, viêm mũi,…

Nguyên nhân gây chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi?

Mỗi ngày, cơ thể tạo ra đến 1,5 lít dịch nhầy ở rất nhiều cơ quan. Lượng dịch nhầy này tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. Một lượng nhỏ dịch nhầy được đưa đến khoang mũi và xoang, thực hiện nhiệm vụ chính là bảo vệ, ngăn chặn và giữ lại tác nhân gây hại xâm nhập vào hệ hô hấp. Vậy khi nào thì chúng ta bị chảy nước mũi màu vàng với mùi hôi? Các mức độ của tình trạng này như thế nào?

Tìm hiểu về hiện tượng chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi

Về bản chất, dịch nhầy nói chung và dịch nhầy xoang mũi nói riêng gồm nước, muối, protein và một số kháng thể đặc hiệu do cơ thể sản xuất ra. Về hình thức, dịch nhầy bình thường ở trạng thái màu trắng trong suốt, có thể hơi trắng đục, hơi đặc và dính. Nếu dịch nhầy này gom được nhiều vi khuẩn, bụi bẩn và tác nhân gây bệnh, chúng sẽ khô lại và chuyển sang các màu sắc khác, thường là xám, nâu hoặc đen.

Nguyên nhân khiến nước mũi màu vàng có mùi hôi và cách khắc phục

Nước mũi có màu vàng và mùi hôi khi cơ thể chống lại virus, vi khuẩn

Bên cạnh đó, dịch nhầy còn có vai trò giữ ấm, làm ẩm lượng không khí mà cơ thể hít vào trước khi vận chuyển xuống hệ hô hấp dưới. Chức năng này giúp hệ hô hấp dưới được bảo vệ tốt hơn, tránh bị viêm nhiễm hoặc tổn thương do nhiệt độ không khí thay đổi đột ngột.

Do đó, chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi là hiện tượng bất thường của cơ thể. Tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể đang có phản ứng chống lại virus hoặc vi khuẩn xâm nhập. Khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào hệ hô hấp, dịch nhầy sẽ giữ chúng lại. Đồng thời, tế bào bạch cầu sẽ được đưa đến để tiêu diệt các tác nhân gây bệnh này.

Các mức độ chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi

Nguyên nhân khiến dịch tiết mũi có màu vàng và mùi hôi là do các bạch cầu bị chết đi trong quá trình tiêu diệt tác nhân gây bệnh cùng xác vi khuẩn, virus. Hệ hô hấp của con người có cơ chế thanh lọc tự nhiên. Do đó, những dịch nhầy chuyển màu vàng do vi khuẩn, virus và số bạch cầu chết sẽ dần được đẩy ra ngoài gây ra hiện tượng chảy nước mũi.

Khi bị các bệnh lý nhiễm khuẩn, dịch tiết hô hấp được tạo ra nhiều hơn, kết hợp với xác bạch cầu và tác nhân gây bệnh khiến tình trạng chảy nước mũi màu vàng và có mùi hôi diễn ra nặng hơn và lâu hơn. Thông thường, tình trạng này chỉ kéo dài tối đa 10 – 14 ngày. Sau khi khắc phục được tình trạng nhiễm khuẩn, màu sắc dịch mũi sẽ trở về bình thường.

Trong trường hợp dịch mũi vẫn loãng, hơi nhầy và có màu vàng thông thường chảy ra từ mũi thì bạn không nên quá lo lắng. Đây là phản ứng bình thường khi hệ miễn dịch cơ thể đang hoạt động để chống lại tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, trong trường hợp dịch mũi có màu vàng đậm, đặc quánh và có mùi hôi nặng thì có thể tình trạng nhiễm trùng hô hấp đang ở mức nghiêm trọng.

Tìm hiểu thêm: Dị ứng Niken là gì? Cách chẩn đoán và điều trị

Nguyên nhân khiến nước mũi màu vàng có mùi hôi và cách khắc phục
Xác bạch cầu, vi khuẩn, virus khiến dịch mũi có màu vàng và mùi hôi

Nước mũi màu vàng có mùi hôi, khi nào cần đi khám?

Không ít bệnh nhân rất lo lắng về tình trạng sức khỏe của bản thân khi bị chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi. Đây là căn bệnh không quá nguy hiểm nên thông thường nếu điều trị nhiễm khuẩn hô hấp tốt, triệu chứng này sẽ kết thúc sau 7 – 10 ngày. Nếu nguyên nhân là do virus, sau 5 – 7 ngày, hầu hết trường hợp đã cải thiện triệu chứng.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần theo dõi thường xuyên dịch nhầy hô hấp và sự biến đổi của nó. Nếu dịch nhầy bị cô đặc, có màu vàng đậm khiến bạn khó đẩy ra ngoài hết, dẫn đến khó thở và nhiễm trùng nặng thì cần sớm đến bệnh viện để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Ngoài ra, nếu bạn gặp các dấu hiệu sau đây, có thể tình trạng nhiễm khuẩn hô hấp đang trở nên nghiêm trọng:

  • Dịch tiết hô hấp đặc quánh, màu vàng đậm, không thể làm sạch bằng cách nhỏ nước muối hoặc xì mũi, hút mũi…
  • Bệnh nhân bị sốt. Đây là phản ứng của cơ thể với tác nhân gây bệnh, có thể là biểu hiện cho phản ứng viêm, nhiễm trùng.
  • Bị nhức đầu dữ dội, đặc biệt là ở vùng sau mắt và sau mũi, cảm giác tình trạng đau nặng hơn khi cúi xuống.
  • Tâm trạng bị ảnh hưởng, thường xuyên khó chịu, cáu gắt.
  • Bị nôn mửa nhiều.
  • Sưng tấy, quanh mắt bị đỏ, mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Những dấu hiệu trên cho thấy rất có thể tình trạng nhiễm trùng hô hấp không đơn thuần chỉ gây khó chịu nữa mà có thể đã lan rộng ảnh hưởng đến tai và não. Lúc này, bệnh nhân cần đi khám để bác sĩ chẩn đoán, đánh giá và điều trị kịp thời nhằm tránh biến chứng xấu cho sức khỏe.

Nguyên nhân khiến nước mũi màu vàng có mùi hôi và cách khắc phục

>>>>>Xem thêm: Những điều cần biết về chọc dịch màng bụng

Dịch nhầy mũi màu vàng đậm khi nhiễm trùng hô hấp nặng

Cách điều trị chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi

Việc điều trị tình trạng chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ mắc bệnh. Đa số bệnh nhân tự nghỉ ngơi, chăm sóc và điều trị nhiễm trùng hô hấp hiệu quả thì triệu chứng này sẽ thuyên giảm sau khoảng 7 – 10 ngày.

Nếu bị chảy nước mũi màu vàng đậm, đặc quánh, kèm theo các triệu chứng nghiêm trọng khác thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc điều trị kết hợp với làm sạch dịch tiết. Bên cạnh việc tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ, bạn hãy lưu ý một số điều sau để quá trình tự chăm sóc và điều trị tại nhà đạt hiệu quả cao hơn:

  • Uống nhiều nước lọc và nước hoa quả vì loại nước này giàu vitamin và khoáng chất.
  • Có thể xông hơi mũi bằng nước nóng nhưng cần cẩn thận để tránh bị bỏng.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn để lấy lại sức, ngủ đủ giấc.
  • Xịt mũi, rửa mũi đều đặn hàng ngày bằng nước muối sinh lý.
  • Duy trì độ ẩm thường xuyên trong không khí, có thể sử dụng máy tạo độ ẩm.
  • Sử dụng một số thuốc điều trị triệu chứng không kê đơn như: Thuốc chống dị ứng, thuốc xịt thông mũi, thuốc cảm,…
  • Hạn chế tối đa việc tiếp xúc với khói thuốc lá hay hóa chất độc hại vì các chất này có thể gây ảnh hưởng đến mũi và hệ hô hấp.

Chảy nước mũi màu vàng có mùi hôi là triệu chứng thường gặp của bệnh viêm nhiễm đường hô hấp trên. Đa số các trường hợp này không nguy hiểm và sẽ tự thuyên giảm khi điều trị tốt. Tuy nhiên, đây cũng là dấu hiệu cho thấy hệ miễn dịch của bạn đang không khỏe mạnh tối đa, vì vậy hãy lưu ý đến chế độ dinh dưỡng và vận động khoa học hơn để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *