Những loại thuốc nào có thể là thuốc gây vô sinh cho nữ giới?

Ngày nay, tỷ lệ vô sinh ngày càng gia tăng đáng kể, hầu hết các nguyên nhân đến từ phía người vợ chiếm đến 40%. Theo các chuyên gia, một số loại thuốc có thể gây tác dụng phụ cho nữ giới dẫn đến tình trạng vô sinh khi sử dụng. Sau đây hãy cùng KenShin tìm hiểu về những loại thuốc gây vô sinh cho nữ giới.

Bạn đang đọc: Những loại thuốc nào có thể là thuốc gây vô sinh cho nữ giới?

Vô sinh là một vấn đề phổ biến mà nhiều cặp đôi trên khắp thế giới đối mặt. Tình trạng vô sinh xảy ra khi một cặp đôi không thể thụ tinh hoặc mang thai sau một thời gian dài quan hệ tình dục thường xuyên mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Vô sinh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau.

Có thể thấy rằng, một số loại thuốc ngoài khả năng hỗ trợ điều trị bệnh, thành phần của thuốc có thể gây tác động phụ đến một số loại hooc-môn cơ thể. Từ đó gây ảnh hưởng đến tình trạng rụng trứng ở nữ và sản xuất tinh trùng đối với nam giới. Dưới đây là một số loại thuốc gây vô sinh cho nữ giới mà bạn cần biết để đảm bảo sức khỏe sinh sản của chính mình.

Thuốc chống trầm cảm

Uống thuốc điều trị trầm cảm có thể là một loại thuốc gây vô sinh cho nữ giới, gây ra nhiều tác dụng phụ như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rối loạn cương dương hoặc suy giảm chất lượng tinh trùng. Nguyên nhân chính của những tác dụng phụ này liên quan đến các thành phần trong các loại thuốc trầm cảm, chẳng hạn như amitriptyline, imipramine, clomipramine và những chất khác, chúng có khả năng tác động lên hệ thống hormone, dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các chuyên gia đã nghiên cứu và phát triển loại thuốc trị trầm cảm mới loại bỏ hoặc giảm thiểu các thành phần gây tác động lên hormone, nhằm giảm thiểu tác dụng phụ này.

Những loại thuốc nào có thể là thuốc gây vô sinh cho nữ giới?

Thuốc chống trầm cảm có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai ở nữ giới

Thuốc động kinh

Sử dụng thuốc điều trị động kinh có thể gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và hoạt động của tuyến yên. Theo nhiều đánh giá của chuyên gia, thuốc chữa động kinh thường được xem xét là một trong những loại thuốc gây vô sinh cho nữ giới hoặc hiếm muộn nhất. Thậm chí, phụ nữ mắc bệnh động kinh thường được khuyên không nên mang thai. Trong trường hợp mang thai, việc sử dụng thuốc chữa động kinh có thể có tác động đến sự phát triển của thai nhi và có khả năng gây ra các dị tật thai nhi.

Thuốc tăng cơ

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại thuốc tăng cơ chứa thành phần corticosteroids hoặc anabolic steroids có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ. Với nam giới, những thành phần này có thể gây rối loạn chức năng cương dương và suy giảm chất lượng tinh trùng. Đối với phụ nữ, steroids có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến hooc-môn kích thích nang trứng, gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Thuốc chống viêm

Theo một số nghiên cứu, việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc chống viêm và giảm đau không chứa steroids như advil, aspirin… có thể dẫn đến tình trạng vô sinh tạm thời ở phụ nữ. Các thành phần trong thuốc có thể tác động đến hooc-môn và quá trình ovulation, gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và ảnh hưởng đến khả năng thụ tinh. Vì vậy, bạn nên cẩn trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại thuốc này, đặc biệt nếu bạn có kế hoạch mang thai trong tương lai.

Tìm hiểu thêm: Trầm cảm là gì? 9 dấu hiệu trầm cảm bạn cần biết

Những loại thuốc nào có thể là thuốc gây vô sinh cho nữ giới?
Dùng quá nhiều các loại thuốc chống viêm có thể làm suy giảm khả năng thụ tinh

Thuốc trị loét dạ dày Cimetidine

Cimetidine là một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm loét dạ dày, thực quản và các vấn đề dạ dày khác. Tuy nhiên, việc sử dụng cimetidine trong một khoảng thời gian dài có thể gây ra các tác dụng phụ, như giảm số lượng tinh trùng, giảm khả năng và chức năng sinh hoạt tình dục.

Thậm chí, trong một số trường hợp, sử dụng cimetidine còn có thể gây ra tình trạng liệt dương, một vấn đề nghiêm trọng liên quan đến khả năng cương dương ở nam giới. Do đó, nếu bạn sử dụng cimetidine hoặc bất kỳ loại thuốc nào trong thời gian dài, nên thảo luận với bác sĩ về tác dụng phụ có thể xảy ra và tìm các phương pháp điều trị thay thế nếu cần.

Thuốc tim mạch

Tác dụng phụ của hầu hết các loại thuốc tim mạch đều làm suy giảm khả năng tình dục. Nếu bạn chuẩn bị mang thai, bạn cần nên thảo luận với bác sĩ về việc sử dụng các loại thuốc và thông tin về các loại thuốc bạn đang dùng. Trong một số trường hợp, khi bệnh tim của bạn nặng, bác sĩ có thể khuyên bạn không nên mang thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng việc thảo luận với bác sĩ trước khi mang thai là rất cần thiết nhằm đảm bảo các tác dụng phụ của thuốc, đồng thời tìm các phương pháp điều trị khác nếu có thể.

Những loại thuốc nào có thể là thuốc gây vô sinh cho nữ giới?

>>>>>Xem thêm: Giải đáp: Trẻ sơ sinh mấy tháng giãn ruột?

Các loại thuốc hỗ trợ điều trị tim mạch có thể gây tác dụng phụ vô sinh

Thuốc trị ung thư

Việc sử dụng thuốc hóa trị để điều trị ung thư có thể để lại nhiều tác động phụ cho sức khỏe. Đây là loại thuốc gây vô sinh cho nữ giới và nam giới, làm suy giảm khả năng sinh sản và vô sinh. Các loại thuốc hóa trị thường có khả năng ảnh hưởng đến sự hoạt động của tinh trùng và quá trình ovulation ở phụ nữ, dẫn đến khả năng thụ tinh giảm. Điều này có thể gây ra vấn đề về vô sinh tạm thời hoặc thậm chí vô sinh vĩnh viễn ở một số trường hợp.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của KenShin về những loại thuốc có thể sẽ là thuốc gây vô sinh cho nữ giới bởi các tác dụng phụ khi dùng trong thời gian dài. Bạn cần tham vấn với bác sĩ điều trị để được cân nhắc liều lượng phù hợp, an toàn cho sức khỏe. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ học hỏi thêm nhiều thông tin hữu ích để có thể phòng tránh các loại thuốc gây ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh, mang thai, từ đó có hướng giải pháp điều trị kịp thời. Đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin về sức khỏe nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *