Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?

Không giống như những xét nghiệm máu khác, xét nghiệm HIV cần được thực hiện 3 lần. Vậy tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?

Bạn đang đọc: Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?

HIV là nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh. Nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng. Vì vậy, các bác sĩ vẫn khuyên bệnh nhân nên chủ động xét nghiệm HIV khi nghi ngờ. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng xét nghiệm HIV 3 lần là không cần thiết. Muốn biết tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần, hãy cùng KenShin tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Xét nghiệm HIV là gì?

Xét nghiệm HIV hay còn được biết đến là xét nghiệm kiểm tra nồng độ virus gây ra bệnh HIV/AIDS bên trong cơ thể người bệnh. Nếu xét nghiệm dương tính thì tức là người bệnh đã bị nhiễm HIV. Kết quả này cũng không loại trừ khả năng bệnh nhân mắc bệnh AIDS, là giai đoạn sau của HIV.

Bằng việc xét nghiệm HIV, các bác sĩ có thể phát hiện sớm phơi nhiễm HIV ngay khi cơ thể người bệnh tiếp xúc với virus. Từ đó, đề ra phác đồ điều trị phù hợp để nâng cao cơ hội sống cho người bệnh. Đồng thời, làm giảm tỷ lệ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng xung quanh.

Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?

Xét nghiệm HIV là một trong những xét nghiệm phổ biến nhất hiện nay

Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?

Để trả lời cho thắc mắc: “Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?”, độc giả cần hiểu rõ về các mốc thời gian xét nghiệm HIV. Theo các bác sĩ, mỗi giai đoạn đều rất cần thiết đối với quá trình sàng lọc và phát hiện bệnh, cụ thể là:

  • Lần đầu tiên: Xét nghiệm lần đầu nên được thực hiện ngay khi người bệnh tiếp xúc với người hoặc vật dụng bị nghi ngờ có chứa virus HIV.
  • Lần thứ hai: Sau khi lần xét nghiệm đầu khoảng 1 tháng, người bệnh sẽ được chỉ định tiến hành xét nghiệm HIV lần thứ 2.
  • Lần thứ ba: Lần xét nghiệm thứ 3 sẽ được thực hiện sau khi tiếp xúc với nguồn chứa virus HIV khoảng 12 tuần.
  • Lần thứ tư: Nếu kết quả xét nghiệm lần thứ ba là âm tính, bệnh nhân vẫn cần xét nghiệm lần nữa sau 6 tháng.

Vậy tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần? Có thể hiểu rằng: Virus HIV tồn tại rất lâu trong cơ thể con người và khó có thể đào thải ra ngoài. Vì vậy, mặc dù kết quả xét nghiệm HIV lần thứ nhất và thứ 2 là âm tính nhưng vẫn chưa thể chắc chắn người bệnh không bị nhiễm HIV. Do đó, người bệnh cần thực hiện thêm xét nghiệm lần 3 và lần 4 sau 3 – 6 tháng để sàng lọc tối đa nguy cơ mắc bệnh.

Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?

Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần? Nhằm giảm thiểu tỷ lệ sai lệch kết quả

Đối tượng cần xét nghiệm HIV định kỳ

Bên cạnh thắc mắc: “Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?”, những ai cần phải làm xét nghiệm HIV định kỳ cũng là chủ đề được nhiều người quan tâm. Đến nay, xét nghiệm HIV là cách duy nhất giúp bạn phát hiện bản thân có bị nhiễm HIV không.

Nếu thuộc vào một trong những đối tượng sau, bạn nên làm xét nghiệm HIV định kỳ để tầm soát sớm nguy cơ mắc bệnh:

  • Có quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc đường âm đạo với người không phải là vợ/chồng của bạn.
  • Quan hệ tình dục đồng tính.
  • Quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su hoặc sử dụng bao cao su nhưng không đúng cách.
  • Quan hệ tình dục với người có tiền sử tiêm chích ma túy, hoặc nghi ngờ bị nhiễm HIV.
  • Tiêm chích ma túy hoặc đã từng dùng chung kim tiêm với người khác.

Tìm hiểu thêm: Xét nghiệm gen Thalassemia là gì? Những ai nên thực hiện xét nghiệm gen Thalassemia?

Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?
HIV có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau

Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV là một trong những xét nghiệm phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu kết quả của xét nghiệm này có ý nghĩa như thế nào. Trên thực tế, kết quả xét nghiệm HIV chỉ cho ra 1 trong 2 trường hợp là:

Âm tính

Nếu kết quả trả về là âm tính (Negative), đồng nghĩa với việc cơ thể người bệnh không có virus tại thời điểm xét nghiệm.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp người bệnh có kết quả âm tính giả. Tình trạng này thường xảy ra trong giai đoạn cửa sổ, được hiểu là khoảng thời gian từ lúc virus xâm nhập cho đến lúc cơ thể sản sinh được đủ lượng kháng thể. Trong giai đoạn này, kết quả xét nghiệm vẫn là âm tính nhưng người làm xét nghiệm thực sự đã bị nhiễm HIV và có thể lây truyền virus HIV cho người khác. Đây chính là lý do vì sao các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân kiểm tra lại sau khoảng 1 – 3 tháng.

Dương tính

Xét nghiệm HIV cho kết quả dương tính có nghĩa là bạn đã bị nhiễm HIV hoặc xét nghiệm tìm thấy các dấu hiệu cho thấy cơ thể người bệnh có virus HIV. Xét nghiệm HIV cũng không thể loại trừ trường hợp bệnh nhân bị dương tính giả. Điều này bắt nguồn từ các sai sót kỹ thuật trong quá trình xét nghiệm hoặc do người làm xét nghiệm đang mắc các bệnh xơ gan, suy gan, lao,… Ngoài ra, người bệnh sử dụng một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng nhận diện kháng thể khi xét nghiệm.

Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?

>>>>>Xem thêm: Chụp X quang sọ não giúp phát hiện bệnh gì?

Người mắc virus HIV sẽ xuất hiện những triệu chứng đặc trưng

Bài viết trên chính là lời giải đáp chi tiết nhất cho thắc mắc: “Tại sao xét nghiệm HIV phải làm 3 lần?”. Hãy lựa chọn cơ sở y tế uy tín để kết quả xét nghiệm được chính xác nhất nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *