Giải đáp: Trước khi thử thai không nên làm gì?

Dùng que thử thai ngay tại nhà là biện pháp nhằm phát hiện hormon HCG trong nước tiểu. Đây là hormon có mặt trong huyết thanh và nước tiểu sau khi trứng thụ tinh nằm trong tử cung. Tuy nhiên kết quả thử thai sẽ phụ thuộc vào vào nồng độ HCG có trong nước tiểu, vậy để có được kết quả có độ tin cậy cao, trước khi thử thai không nên làm gì?

Bạn đang đọc: Giải đáp: Trước khi thử thai không nên làm gì?

Các phương pháp phổ biến để xác định xem một người phụ nữ có mang thai hay không là sử dụng que thử thai và xét nghiệm máu. Trong đó, sử dụng que thử thai có thể được thực hiện ngay tại nhà một cách dễ dàng. Vậy sử dụng que thử thai như thế nào để nhận được kết quả chính xác? Trước khi thử thai không nên làm gì? Hãy cùng KenShin tìm hiểu ngay nhé!

Que thử thai là gì?

Que thử thai là một cách để xác định xem một người có thai hay không. Nếu kết quả thử thai dương tính, điều đó có nghĩa là bạn đang mang thai. Ngược lại, nếu kết quả thử thai âm tính nghĩa là bạn không có thai. Que thử thai hoạt động bằng cách phát hiện hormon human chorionic gonadotropin (HCG), một loại hormone mà cơ thể phụ nữ tạo ra khi mang thai. Hormon beta HCG này tăng cao trong nước tiểu và huyết thanh của người mẹ.

Ngay từ khi bắt đầu mang thai, cơ thể bạn bắt đầu trải qua những thay đổi để hỗ trợ tế bào phôi thai phát triển thành em bé. Một thay đổi rất nhanh xảy ra trong cơ thể người phụ nữ khi mang thai là việc sản xuất HCG. Trong giai đoạn sớm của thai kỳ, beta HCG được cơ thể tạo ra với nồng độ rất lớn, thông thường nồng độ HCG sẽ tăng gấp đôi sau mỗi 48 – 72 giờ. Mức HCG bắt đầu tăng lên sau khi trứng được thụ tinh làm tổ trong tử cung của người mẹ – khoảng 6 đến 10 ngày sau khi thụ thai.

Giải đáp: Trước khi thử thai không nên làm gì?

Dùng que thử thai là biện pháp nhằm phát hiện hormon HCG trong nước tiểu

Cách sử dụng que thử thai

Cách sử dụng que thử thai vô cùng đơn giản và thông thường trên bao bì đựng cũng có đính kèm hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, nhiều loại loại que sẽ có cách dùng khác nhau nhưng nhìn chung các bước sử dụng cũng tương đồng với nhau. Cụ thể gồm:

  • Bước 1: Lấy mẫu nước tiểu vào cốc đựng có sẵn trong hộp.
  • Bước 2: Lấy que thử ra, cầm que thử trên tay theo hướng mũi tên chỉ xuống.
  • Bước 3: Nhúng que thử vào trong cốc đựng nước tiểu đã lấy sẵn sao cho nước tiểu không vượt quá vạch giới hạn trên que thử. Đôi khi một số loại que thử chỉ cần nhỏ vài giọt nước tiểu lên que. Do đó, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để làm theo hướng dẫn.
  • Bước 4: Đọc kết quả sau khoảng 5 phút.

Cách đọc kết quả que thử thai cũng rất đơn giản, nếu que cho kết quả hai vạch đậm (dương tính), tức bạn đã có thai. Nếu que chỉ hiển thị một vạch (âm tính), đồng nghĩa bạn chưa có thai. Trường hợp, que thử không xuất hiện vạch nào thì có thể bạn đã sử dụng que sai cách hoặc que quá hạn sử dụng, bị hỏng. Để kết quả được chính xác, bạn có thể thử lại với một que thử mới khác.

Một số trường hợp đặc biệt, cường độ màu hiển thị trên que không được rõ ràng. Chẳng hạn như que thử xuất hiện hai vạch mờ thì có thể bạn đã mang thai nhưng để có kết quả chính xác thì bạn nên thăm khám bác sĩ phụ sản. Ngoài ra, cũng có trường hợp cho kết quả một vạch đậm, một vạch nhạt thì có thể do thai nhi còn nhỏ nên nồng độ HCG còn thấp, màu sắc chưa hiện rõ.

Theo các nhà sản xuất dụng cụ thử thai, hầu hết các que thử thai tại nhà đều có độ chính xác từ 98% đến 99% khi bạn sử dụng đúng theo hướng dẫn. Kết quả dương tính có thể đáng tin cậy, nhưng bạn có thể nhận được kết quả âm tính giả nếu làm xét nghiệm quá sớm

Giải đáp: Trước khi thử thai không nên làm gì?

Cách sử dụng và đọc kết quả que thử thai vô cùng đơn giản

Trước khi thử thai không nên làm gì?

Trước khi thử thai không nên làm gì? Hầu hết các xét nghiệm mang thai không yêu cầu bạn tránh các hoạt động hoặc thay đổi lối sống. Loại thuốc duy nhất có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn là thuốc hỗ trợ sinh sản có chứa HCG.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích bạn không nên làm theo để có kết quả tốt nhất:

Không thử thai quá sớm

Việc thử thai tại nhà vào đúng thời điểm là rất quan trọng để nhận được kết quả mà bạn có thể tin tưởng. Cơ thể phụ nữ chỉ bắt đầu tạo ra hormone thai kỳ HCG sau khi trứng được thụ tinh làm tổ trong tử cung của bạn. Phải mất thời gian để HCG tích tụ đến mức có thể được phát hiện bằng que thử thai, do đó, bạn thường nhận được kết quả âm tính giả nếu bạn thử thai quá sớm.

Không uống rượu, hút thuốc nếu bạn nghĩ mình có thể mang thai

Rượu sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thử thai của bạn nhưng nếu bạn có khả năng mang thai, bạn nên tránh xa rượu, hút thuốc. Bởi những thứ này đều có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng lâu dài cho em bé của bạn nếu bạn thực sự đang mang thai.

Ngoài ra, rượu có thể khiến bạn mất nước, do đó có thể khiến bạn uống nhiều nước hơn. Uống quá nhiều chất lỏng có thể làm loãng nước tiểu, khiến việc thử thai tại nhà khó phát hiện sự hiện diện của HCG nếu bạn đang ở giai đoạn sớm của thai kỳ.

Tìm hiểu thêm: Bổ sung sắt cho bé trong bao lâu và như thế nào?

Giải đáp: Trước khi thử thai không nên làm gì?
Trước khi thử thai không nên làm gì?

Không uống quá nhiều nước trước khi thử thai

Uống quá nhiều nước hoặc bất kỳ đồ uống nào trước khi thử thai có thể làm loãng nồng độ beta HCG có trong nước tiểu của bạn, khiến nồng độ hCG của bạn không đủ cao để que thử phát hiện, do đó có thể tạo ra kết quả âm tính giả. Thông thường, nước tiểu đầu tiên vào buổi sáng có nồng độ HCG cao nhất và do đó mang lại kết quả chính xác nhất.

Nên sử dụng que thử thai thời điểm nào?

Nếu bạn nghĩ mình có thể mang thai, bạn có thể sử dụng que thử thai tại nhà để chắc chắn. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể nhận được kết quả dương tính khi xét nghiệm tại nhà sớm nhất là 10 ngày sau khi thụ thai.

Trong điều kiện lý tưởng, bạn có thể đợi đến một tuần sau khi trễ kinh để có kết quả chính xác nhất. Nếu bạn có kinh nguyệt không đều, hãy cố gắng đợi đến 36 ngày sau kỳ kinh cuối cùng để kiểm tra. Hãy nhớ rằng, nếu bạn thử thai quá sớm, kết quả có thể âm tính ngay cả khi bạn đang mang thai. Nếu bạn nhận được kết quả thử thai một vạch (âm tính) và sau đó trễ kinh, hãy thử ngay lại với một que thử khác.

Ngoài ra, thời điểm tốt nhất trong ngày để có kết quả thử thai chính xác là vào lần đi tiểu đầu tiên vào buổi sáng. Tuy nhiên, khi bạn có nồng độ HCG đủ cao, đủ nhạy để phát hiện thì bạn có thể thực hiện vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.

Giải đáp: Trước khi thử thai không nên làm gì?

>>>>>Xem thêm: Nếu đã tiêm vắc xin thủy đậu rồi có bị nữa không?

Bạn có thể đợi đến một tuần sau khi trễ kinh để có kết quả thử thai chính xác nhất

Như vậy, việc sử dụng que thử thai là vô cùng đơn giản để xác định xem một người có thai hay không. Tuy nhiên, chị em cũng nên lưu ý trước khi thử thai không nên làm gì và thời điểm nào nên sử dụng thử thai để có thể đem lại một kết quả chính xác nhất, tránh đem lại cảm giác hụt hẫng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *