Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì

Ngày nay, tình trạng rối loạn cương dương ở tuổi dậy thì đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. Việc biết được các nguyên nhân và có biện pháp phòng ngừa giúp cải thiện sức khỏe sinh sản ở người trẻ. Bài viết cung cấp thông tin về tình trạng liệt dương ở tuổi dậy thì.

Bạn đang đọc: Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì

Với tốc độ nhịp sống nhanh của thời hiện đại, các tổn thương trong sức khỏe tinh thần ở nam giới, có thể không được lắng nghe và giải quyết kịp thời. Chính điều này có thể trực tiếp dẫn đến hội chứng liệt dương ở tuổi dậy thì.

Liệt dương ở tuổi dậy thì là tình trạng gì?

Khi bước sang tuổi thanh niên, nam giới sẽ bắt đầu có các dấu hiệu thay đổi sinh lý rõ rệt. Theo đó, có sự tăng tổng hợp hormon sinh dục, nhu cầu tình cảm nam nữ, cũng như dương vật có thể cương cứng để quan hệ. Thế nhưng ở một số trẻ lại không như vậy, chúng có những triệu chứng rối loạn cương dương. Đây là bệnh lý phổ biến ở người trung niên và cao tuổi, nên khi phát hiện ở giới trẻ đang dậy thì là một bất thường.

Thật không may, tỷ lệ người trẻ bị liệt dương ở tuổi dậy thì ngày càng tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe sinh sản và khả năng duy trì giống nòi về sau. Cùng với vấn nạn “yêu sớm, kết hôn muộn”, liệt dương tuổi dậy thì trở thành mối quan ngại đang lớn dần lên từng ngày.

Nam giới ở độ tuổi từ 15 đến 17, không có khả năng cương cứng được cho là bị mắc hội chứng rối loạn cương dương. Tình trạng này liên quan đến sự phát triển và hoàn thiện chức năng sinh sản của cơ thể, cũng như hoạt động hệ nội tiết. Bên cạnh đó, những bất ổn trong tâm sinh lý cũng có thể dẫn đến tình trạng liệt dương.

Ngoài ra, vấn đề lớn có thể gây ra liệt dương ở tuổi dậy thì chính là tần suất thủ dâm hoặc quan hệ tình dục quá sớm. Đây là vấn đề tương đối tế nhị, đến khi bị mất khả năng kiểm soát cậu nhỏ thì trẻ lại xấu hổ, không nói ra. Chính sự mặc cảm này, làm bệnh kéo dài và không được chữa trị kịp thời, có nguy cơ dẫn đến chậm xuất tinh, tinh trùng yếu hoặc bệnh vô sinh.

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì

Tổng quan về bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì

Triệu chứng rối loạn cương dương

Nhận biết một số dấu hiệu liệt dương ở tuổi dậy thì, giúp kịp thời phát hiện bệnh và có phương án điều trị hiệu quả:

  • Không có ham muốn tình dục.
  • Dương vật khó cương cứng hoặc chỉ cương cứng trong thời gian ngắn.
  • Xuất tinh sớm.
  • Chậm xuất tinh.
  • Hội chứng Anorgasmia – không cảm thấy phấn chấn sau khi nhận kích thích.
  • Kết quả xét nghiệm nội tiết cho thấy nồng độ testosterone máu thấp.

Nguyên nhân gây liệt dương ở tuổi dậy thì

Theo các chuyên gia y tế, có một số nguyên nhân gây ra bệnh liệt dương tuổi dậy thì, bao gồm:

  • Hoạt động tình dục không lành mạnh: Cơ thể trẻ bước vào giai đoạn trở thành người lớn có nhiều thay đổi, đặc biệt là tăng tổng hợp hormone sinh lý, kích thích trẻ tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này. Việc lạm dụng hành vi thủ dâm, cũng như dễ dàng truy cập các nội dung phim người lớn, có thể ảnh hưởng rất tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của người trẻ.
  • Rối loạn nội tiết tố: Testosterone là hormone sinh lý, được cơ thể tăng sản xuất trong độ tuổi dậy thì, nhằm tăng biểu hiện các đặc tính giới nam. Nếu việc sản xuất hormone sinh dục bị rối loạn, tức là sản xuất quá nhiều hoặc quá ít, có thể dẫn đến bệnh liệt dương hoặc vô sinh.
  • Áp lực học tập: Việc thường xuyên học bài khuya, phải chịu áp lực thi cử và điểm số, khiến trẻ dễ bị stress. Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ, dẫn đến các rối loạn nội tiết tố. Về lâu dài, tình trạng stress và rối loạn hormone gây ra các bệnh nam khoa, trong đó có liệt dương tuổi dậy thì.
  • Rối loạn vận mạch: Bệnh mạch máu bẩm sinh, xơ vữa động mạch hay bệnh tiểu đường, cao huyết áp sẽ có nguy cơ liệt dương, suy giảm chức năng tình dục.
  • Sử dụng chất kích thích: Trong thành phần của rượu, bia, khói thuốc lá,… tồn tại các hoạt chất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sinh lý nam, trong đó có bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì. Ghi nhận cho thấy nam giới bị liệt dương có tỷ lệ rất cao đi kèm với việc lạm dụng thuốc lá.

Tìm hiểu thêm: Nổi hạch ở mông là bị bệnh gì? Nên xử lý như thế nào?

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì
Áp lực học tập và thi cử có thể khiến nội tiết tố bị rối loạn

Liệt dương ở người trẻ có tự khỏi hay không?

Việc có thể điều trị dứt điểm bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, hầu hết các bệnh nam khoa có thể được chẩn đoán và điều trị dứt điểm.

Thời gian điều trị sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố liên quan như: Thời điểm chẩn đoán bệnh, giai đoạn bệnh, tuân thủ điều trị và chế độ sinh hoạt lành mạnh. Điều quan trọng là các bạn nam bị liệt dương ở tuổi dậy thì không nên giữ tâm lý e ngại và lo lắng quá mức, hãy bình tĩnh và cởi mở đến thăm khám các bác sĩ chuyên chữa bệnh nam khoa sớm nhất có thể.

Đồng thời, người bệnh cần tuân thủ điều trị theo đúng theo hướng dẫn, kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học nhằm mau chóng phục hồi. Thêm vào đó, việc lựa chọn bệnh viện uy tín, phương pháp điều trị và bài tập chữa liệt dương hiệu quả cũng rất quan trọng.

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh liệt dương ở tuổi dậy thì

>>>>>Xem thêm: Người mắc bệnh ung thư não nên ăn gì?

Việc phát hiện và điều trị sớm liệt dương ở tuổi dậy thì giúp bảo vệ sức khỏe sinh sản

Bài viết đã cung cấp các thông tin y tế liên quan đến tình trạng liệt dương ở tuổi dậy thì. Rối loạn cương dương ở người trẻ cần phải được phát hiện và chữa trị dứt điểm từ sớm, nhằm không để bệnh tiến triển nặng hơn. Việc chia sẻ những áp lực trong cuộc sống với người thân và có chế độ sinh hoạt khoa học giúp cải thiện bệnh và phục hồi sức khỏe sinh sản.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *