Giải đáp thắc mắc: Ăn chay có hại cho sức khỏe không?

Ăn chay là một chế độ kiêng thịt và thay thế bằng những loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Hiện nay, xu hướng ăn chay ngày càng gia tăng và nhiều người ăn chay để bảo vệ sức khỏe khỏi bệnh tật. Vậy ngoài lợi ích mà ăn chay đem lại thì ăn chay có hại cho sức khỏe không?

Bạn đang đọc: Giải đáp thắc mắc: Ăn chay có hại cho sức khỏe không?

Ăn chay có hại cho sức khỏe không đang là điều mà nhiều người băn khoăn và thắc mắc trước khi quyết định thực hiện chế độ ăn chay. Mời quý độc giả cùng tìm câu trả lời trong bài viết này của KenShin nhé!

Một số đặc điểm của chế độ ăn chay

Trước khi tìm hiểu ăn chay có hại cho sức khỏe không, hãy cùng KenShin tìm hiểu những thông tim về chế đồ ăn chay trước nhé!

Ăn chay là một thuật ngữ nói chung về chế độ dinh dưỡng không tiêu thụ thịt và các sản phẩm liên quan đến hoạt động giết mổ động vật. Ăn chay còn được hiểu là một chế độ ăn thuần thực vật.

Có nhiều cách và chế độ ăn chay khác nhau, tùy theo nhu cầu, hoàn cảnh… mà bạn có thể chọn chế độ phù hợp. Ăn chay kỳ, ăn chay trường hay ăn thuần chay là cách ăn uống cắt giảm các sản phẩm từ động vật.

  • Ăn chay kỳ: Đây là chế độ ăn chay cố định một số ngày trong tuần hoặc trong tháng. Những ngày còn lại thì vẫn có thể sử dụng thêm thực phẩm từ động vật.
  • Ăn chay trường: Chế độ ăn hoàn toàn chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Không bao giờ sử dụng các sản phẩm là thịt từ động vật.
  • Ăn thuần chay: Đây là chế độ ăn thuần chay loại bỏ tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm cả trứng, sữa, mật ong… hoặc những thực phẩm có chứa chất phụ gia nguồn gốc từ động vật, chẳng hạn như váng sữa hoặc gelatin. Bên cạnh đó, những người theo chế độ ăn thuần chay cũng không sử dụng sản phẩm nào được làm động vật như giày da, áo da, áo lông thú…

Giải đáp thắc mắc: Ăn chay có hại cho sức khỏe không?

Ăn chay có nhiều cách thức thực hiện khác nhau như ăn chay kỳ, ăn chay trường…

Những lợi ích mà ăn chay đem lại

Hiện nay chế độ ăn chay được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới, không chỉ giới hạn trong tôn giáo mà còn được coi là liệu pháp chữa bệnh bằng cách ăn uống. Vậy ăn chay đem lại lợi ích gì cho sức khỏe con người? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Giảm nguy cơ béo phì

Thực phẩm chay chứa rất ít chất béo, nguồn chất xơ và vitamin dồi dào trong các loại rau củ, trái cây… sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy lượng calo dư thừa, từ đó giảm nguy cơ bị béo phì. Nếu kết hợp biện pháp ăn chay và tập luyện thể dục thì sẽ giảm cân một cách hiệu quả và an toàn.

Giảm cholesterol và ổn định đường huyết

Các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật chứa nguồn chất béo bão hòa cao, dễ gây tích cụ cholesterol bám vào thành động mạch. Nếu ăn chay, nguồn gốc thực phẩm từ thực vật chứa nhiều chất xơ, giúp trung hòa, đào thải cholesterol dư thừa đồng thời giúp cơ thể ổn định đường huyết.

Kiểm soát huyết áp

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí JAMA Internal Medicine của Nhật Bản chỉ ra rằng, người ăn chay có huyết áp ổn định hơn người không theo chế độ ăn chay.

Chế độ ăn chay cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, khoáng chất, vitamin rất tốt cho sự cân bằng muối của cơ thể và duy trì sự ổn định huyết áp.

Giải đáp thắc mắc: Ăn chay có hại cho sức khỏe không?

Chế độ ăn chay giúp cơ thể ổn định huyết áp

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn chay giúp ổn định cholesterol, đường huyết và huyết áp của cơ thể nên sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, chế độ ăn chay còn cung cấp omega-3 có nguồn gốc từ thực vật, thực phẩm kể đến như ngũ cốc, các loại hạt, các loại đậu… rất tốt cho hệ tim mạch.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Vì chế độ ăn chay là sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật nên chứa hàm lượng chất xơ cao, giúp thúc đẩy quá trình hoạt động của nhu động ruột.

Chính vì thế, những người theo chế độ ăn chay thường ít gặp các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, bệnh tiêu chảy hay trào ngược dạ dày thực quản…

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Một nghiên cứu của Mỹ được thực hiện trên 63 nghìn người trong vòng 20 năm đã chỉ ra rằng, chế độ ăn chay có thể giảm đến 11% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư họng, ung thư gan…

Chế độ ăn chay là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt để cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn chay có hại cho sức khỏe không?

Ngoài những lợi ích đã kể trên, liệu ăn chay có hại cho sức khỏe không? Về cơ bản, ăn chay đúng cách và đầy đủ dinh dưỡng sẽ rất tốt và không có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên khi bạn ăn chay sai cách, cơ thể sẽ thiếu hụt dinh dưỡng và gây ra nhiều tác hại khôn lường.

  • Bệnh thiếu máu: Nếu trong quá trình ăn chay, bạn không cung cấp đủ vitamin và dưỡng chất, đặc biệt một số loại dưỡng chất có trong thịt động vật như sắt, vitamin B12, B6…
  • Gây béo phì: Một số loại thực phẩm có chứa nhiều tinh bột, đường và các loại dầu thực vật. Những thực phẩm này sẽ kích thích vị giác, làm cho bạn ăn ngon miệng hơn. Điều này vẫn sẽ khiến cơ thể tăng cân và có nguy cơ bị béo phì.
  • Bệnh tim mạch: Khi ăn chay không đúng cách, cơ thể sẽ thiếu trầm trọng vitamin B12, B6 gây thiếu máu hay hủy myelin sợi thần kinh, ngoài ra gây ứ đọng hymocystein. Axit hymocystein có khả năng phá vỡ mạch máu, làm xơ vữa động mạch và có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào.
  • Gây lão hóa, mất trí nhớ: Trong các thực phẩm chay không có các loại protein như collagen, axit amin, myosin… Thiếu những loại protein này da mặt bạn sạm đen, thiếu sự đàn hồi. Thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ được cung cấp từ nguồn thực phẩm động vật, nếu không não bộ có thể bị lão hóa và mất trí nhớ.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản: Thức ăn chay rất nghèo nàn cholesterol, mặc dù cholesterol gây bệnh tim mạch song chúng lại vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ. Nếu ăn chay quá sớm sẽ ảnh hưởng đến quá trình dậy thì của trẻ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, ham muốn tình dục sau này.
  • Bị rụng tóc: Việc thiếu protein nghiêm trọng và thiếu một số dưỡng chất khác có thể gây ra rụng tóc. Thịt có chứa sắt, vitamin B và kẽm – những dưỡng chất này quan trọng cho sự phát triển của tóc.

Tìm hiểu thêm: Những loại cây thuốc nam chữa tinh trùng yếu có thể bạn chưa biết

Giải đáp thắc mắc: Ăn chay có hại cho sức khỏe không?
Ăn chay có hại cho sức khỏe không là thắc mắc của nhiều người

Những điều bạn cần lưu ý khi ăn chay

Khi quyết định theo chế độ ăn chay, bạn cần lưu ý một số thông tin sau đây để đảm bảo ăn chay đúng cách và sẽ không gặp phải những tác hại khi ăn chay sai cách. Cụ thể như sau:

  • Đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết cho cơ thể;
  • Lựa chọn đa dạng các loại thực phẩm nhằm cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng nhất;
  • Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo, đường, muối;
  • Tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng khi bạn lựa chọn ăn uống theo chế độ chay.

Giải đáp thắc mắc: Ăn chay có hại cho sức khỏe không?

>>>>>Xem thêm: Wonder week 37 của bé – Liệu các mẹ đã hiểu rõ hay chưa?

Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn chay

Ăn chay đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể, KenShin hy vọng qua bài viết trên đã giải đáp thắc mắc ăn chay có hại cho sức khỏe không của mọi người. Ăn chay có thể với nhiều mục đích khác nhau, tuy nhiên bạn hãy nhớ nguyên tắc khi ăn chay là phải đảm bảo cung cấp đa dạng các nhóm dinh dưỡng để tránh những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cơ thể.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *