Khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì? Một số thông tin bạn cần biết

Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu y tế, cần được xử lý ngay lập tức. Trang bị kiến thức khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì cũng là yếu tố quan trọng giúp tăng cơ hội sống sót và giảm thiểu tổn thương cho bệnh nhân.

Bạn đang đọc: Khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì? Một số thông tin bạn cần biết

Thời gian là vàng trong trường hợp nhồi máu cơ tim. Sơ cứu kịp thời và đúng cách có thể giúp bệnh nhân nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết sớm hơn, từ đó tăng cơ hội sống sót và hồi phục. Vậy gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì? Hãy cùng KenShin tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim là tình trạng động mạch vành bị tắc nghẽn dẫn đến thiếu máu dẫn đến cơ tim gây một cách đột ngột. Do động mạch vành là những mạch máu cung cấp máu cho tim, khi động mạch vành bị tắc nghẽn, máu không thể chảy đến nuôi cơ tim, dẫn đến hoại tử cơ tim.

Nhồi máu cơ tim là một trường hợp cấp cứu trong y tế. Nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến suy tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.

Nguyên nhân

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nhồi máu cơ tim là do mảng xơ vữa động mạch. Mảng xơ vữa là một chất tích tụ trên thành động mạch, bao gồm cholesterol, chất béo, canxi và các chất khác. Theo thời gian, mảng xơ vữa có thể phát triển dày lên và làm hẹp động mạch. Nếu mảng xơ vữa bị nứt hoặc vỡ, có thể dẫn đến hình thành cục máu đông. Cục máu đông này có thể làm tắc nghẽn động mạch vành, gây nhồi máu cơ tim.

Khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì? Một số thông tin bạn cần biết

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nhồi máu cơ tim là do mảng xơ vữa động mạch

Yếu tố nguy cơ

Dưới đây là một số đối tượng có nguy cơ cũng như các yếu tố làm tăng nguy cơ gặp phải tình trạng nhồi máu cơ tim:

  • Tuổi tác: Nam > 50 tuổi và phụ nữ sau tuổi mãn kinh.
  • Giới tính: Nam giới có nguy cơ bị nhồi máu cơ tim cao hơn nữ giới.
  • Tiền sử gia đình: Nếu có người thân bị nhồi máu cơ tim, bạn có nguy cơ cao bị bệnh.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây nhồi máu cơ tim.
  • Tăng huyết áp: Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim.
  • Cholesterol cao: Cholesterol cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim.
  • Đái tháo đường: Đái tháo đường làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim.
  • Béo phì: Béo phì làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim.
  • Lối sống ít vận động: Lối sống ít vận động làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Triệu chứng

Triệu chứng của nhồi máu cơ tim thường đột ngột và dữ dội. Triệu chứng phổ biến nhất là đau ngực. Đau ngực có thể lan sang cánh tay, cổ, vai hoặc hàm. Ngoài ra, một số triệu chứng có thể gặp khác như:

  • Khó thở;
  • Buồn nôn hoặc nôn;
  • Toát mồ hôi;
  • Mệt mỏi bất thường;
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu.

Khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì?

Nếu vô tình gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì là vấn đề nhiều người quan tâm. Nắm được điều này sẽ giúp tăng khả năng điều trị và phục hồi cho người bệnh. Dưới đây là một số điều bạn cần nắm:

  • Giữ bình tĩnh là điều rất quan trọng, sẽ giúp việc bạn xử lý tình huống hiệu quả hơn.
  • Gọi cấp cứu ngay lập tức, số điện thoại cấp cứu ở Việt Nam là 115.
  • Để người bệnh nằm nghỉ ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, trấn an nhằm tránh để bệnh nhân căng thẳng.
  • Cởi bỏ áo khoác, cà vạt hoặc khăn đang đeo trên người, giúp người bệnh dễ thở hơn.
  • Cho họ dùng thuốc aspirin hoặc nitroglycerin nếu được bác sĩ kê đơn để giúp làm tan cục máu đông, giúp khôi phục lưu lượng máu đến tim.
  • Theo dõi tình trạng người bị nhồi máu cơ tim và cung cấp sự hỗ trợ tinh thần. Nếu họ mất ý thức hoặc ngừng thở, bạn cần thực hiện kỹ thuật CPR (hồi sức tim phổi) cho đến khi đội cứu hộ tới.

Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về u mỡ lành tính và cách điều trị u mỡ lành tính

Khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì? Một số thông tin bạn cần biết
Khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì là thắc mắc của nhiều người

Kỹ thuật CPR cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim

Kỹ thuật CPR (hồi sức tim phổi) cần được thực hiện nhanh chóng và đúng cách sẽ giúp tăng khả năng điều trị và hồi phục sau này. Kỹ thuật này gồm ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo.

Kỹ thuật ép tim ngoài lồng ngực

Đặt người bệnh nằm trên một mặt phẳng cứng, người thực hiện quỳ gối phía bên trái bệnh nhân. Hai bàn tay chồng lên nhau, giữ khuỷu tay thẳng và đặt gốc bàn tay ở giữa ngực (khoang liên sườn 4-5 của bên trái hoặc giữa hai núm vú). Khi ép, cần dùng lực ép vuông góc người bệnh. Ép xuống 5 đến 6cm. Sau khi ép, phải nhấc tay lên. Tiếp tục lặp lại như vậy nhiều lần. Với đối với trẻ em cần ép nhẹ nhàng hơn 2-3 cm nhằm tránh tổn thương lên ngực trẻ.

Hô hấp nhân tạo

Nới rộng quần áo, kiểm tra dị vật đường thở. Để đầu bệnh nhân hơi ngửa về sau để đường thở thoải mái. Dùng một tay bịt mũi, tay kia nâng hàm dưới để mở miệng bệnh nhân. Tiếp theo, hít một hơi thật sâu, đặt miệng bạn trên miệng nạn nhân rồi thổi hết hơi. Quan sát lồng ngực người bệnh lúc hà hơi thổi ngạt có di chuyển lên xuống trong hay không và thực hiện lặp lại liên tục.

Một chu kỳ kỹ thuật CPR bao gồm khoảng 30 lần ép tim ngoài lồng ngực cùng 2 lần hô hấp nhân tạo. Lưu ý, cẩn thận khi thực hiện kỹ thuật trên, không nên thổi quá nhiều hoặc cố gắng hết sức thổi có thể gây tổn thương cho bệnh nhân. Nên tiếp tục thực hiện kỹ thuật CPR cho đến khi bệnh nhân có những dấu hiệu hồi phục hoặc đến khi nhân viên y tế đến.

Khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì? Một số thông tin bạn cần biết

>>>>>Xem thêm: Không có tinh trùng nên ăn gì để tăng cường sức khỏe sinh sản?

Kỹ thuật CPR gồm ép tim ngoài lồng ngực và hô hấp nhân tạo

Trên đây là một số thông tin KenShin chia sẻ về bệnh nhồi máu cơ tim và cung cấp kiến thức khi gặp người bị nhồi máu cơ tim nên làm gì để có thể hỗ trợ bệnh nhân tốt nhất, hạn chế những hậu quả nghiêm trọng trong đó có tử vong. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào của nhồi máu cơ tim, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *