Góc giải đáp: Tại sao lại bị teo cơ chân sau bó bột?

Khi gặp chấn thương khiến chân bị gãy, hầu hết ai cũng phải bó bột trong một thời gian dài để cố định phần xương đã gãy. Bó bột sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó khăn khi di chuyển. Tuy nhiên, có một số trường hợp teo cơ chân sau bó bột khiến nhiều người lo lắng và không biết lý do vì sao.

Bạn đang đọc: Góc giải đáp: Tại sao lại bị teo cơ chân sau bó bột?

Teo cơ chân sau bó bột là một tình trạng khá phổ biến, thường xảy ra sau thời gian dài mắc bệnh hoặc phải đối mặt với sự giới hạn vận động. Việc này có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và khả năng tự chăm sóc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về hiện tượng teo cơ chân sau bó bột, nguyên nhân gây ra nó, và những cách để chăm sóc và phòng ngừa.

Bó bột có tác dụng gì?

Bó bột là một phương pháp quan trọng trong việc điều trị gãy xương và duy trì vị trí xương ổn định sau ca phẫu thuật. Việc này giúp ngăn xương bị lệch và tăng tốc độ quá trình liền xương và phục hồi mô mềm. Bên cạnh đó, bó bột còn giúp giảm đau, giảm sưng nề và duy trì tính linh hoạt của cơ bên cạnh vết thương sau chấn thương. Dù đó là việc bó bột chân hay tay, quy trình bao gồm việc đặt lớp bột bao quanh vùng chấn thương và gần da. Điều này giúp tránh việc vùng chấn thương sưng to hoặc bị chèn ép do áp lực.

Sau khi đã bó bột trong khoảng thời gian cố định, bệnh nhân sẽ được kiểm tra các ngón tay hoặc ngón chân để xem chúng có thể di chuyển bình thường và không bị sưng to hoặc biến màu xanh tím. Điều này cực kỳ quan trọng để đảm bảo rằng áp lực từ bó bột không gây nghẽn máu, đồng thời đảm bảo khả năng tới da và cung cấp dưỡng chất cho các chi bị chấn thương, tránh tình trạng tổn thương nghiêm trọng và phải đoạn chi.

Góc giải đáp: Tại sao lại bị teo cơ chân sau bó bột?

Bó bột giúp cố định phần xương bị gãy

Tại sao bị teo cơ chân sau bó bột?

Sau khi bó bột được tháo ra, có nguy cơ phát sinh hiện tượng teo cơ. Nguyên nhân thường là do bàn tay hoặc chân bị bất động trong thời gian dài và người bệnh thường tránh vận động hoặc quên quá trình phục hồi chức năng vì lo sợ đau. Điều này có thể dẫn đến việc cơ teo hoặc thu nhỏ, dẫn đến việc bàn tay hoặc chân trở nên nhỏ hơn và cứng đơ.

Trong tình huống cơ bị teo, protein thường bị suy yếu nhanh chóng, tế bào cơ giảm kích thước nhưng không giảm số lượng. Nếu nguyên nhân gây teo cơ là do vấn đề thần kinh, việc tái thiết mối liên kết thần kinh thường chỉ hiệu quả trong 3 tháng đầu sau chấn thương, và cơ bị teo có thể phục hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu để qua thời gian này, khả năng phục hồi giảm đi và có thể không thể phục hồi hoàn toàn. Hầu hết trong trường hợp bó bột dẫn đến hiện tượng teo cơ là do sự bất động kéo dài, cách tiếp cận và điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cụ thể của sự teo cơ chân sau bó bột.

Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết về chỉ số LDL cholesterol trong máu

Góc giải đáp: Tại sao lại bị teo cơ chân sau bó bột?
Tại sao bị teo cơ chân sau bó bột?

Cách chữa teo cơ chân sau bó bột

Bạn có thể tham khảo một số cách chữa teo cơ chân sau bó bột như:

  • Sử dụng nhiệt: Việc sử dụng nhiệt có nhiều tác dụng quan trọng. Nó giúp giảm đau và làm giảm khó chịu, đặc biệt khi bạn đang thực hiện các bài tập vận động. Dùng túi chườm nóng lên vùng đau trong quá trình tập luyện giúp tăng cường sự dẻo dai của cơ và mạch máu trong khu vực đó.
  • Tập vận động khớp: Việc duy trì tính linh hoạt của khớp rất quan trọng. Nếu một khớp bị bất động trong thời gian dài, cơ bên cạnh sẽ co lại và gây cứng khớp. Tập vận động khớp có thể giúp bơm dịch khớp ra vào, cung cấp dinh dưỡng cho khớp và duy trì sự mềm mại của nó. Mỗi bài tập kéo dài khoảng 45 giây, mỗi buổi tập kéo dài 10 – 15 phút và nên thực hiện từ 4 – 6 lần mỗi ngày. Bạn có thể bắt đầu tập vận động này từ ngày thứ 2 hoặc thứ 3 sau khi phẫu thuật hoặc sau khi bó bột được gỡ ra.
  • Tập đi: Nếu xương vẫn chưa liền hoặc còn yếu, bạn nên sử dụng nạng gỗ để tập đi. Sau giai đoạn này, khi xương đã gần liền và ổ gãy không còn đau, bắt đầu sử dụng gậy để tập đi. Khi xác định xương đã liền hoàn toàn và không gây đau ở ổ gãy, bạn có thể tập đi như bình thường.
  • Các hoạt động hàng ngày: Tập làm những động tác thường ngày, chẳng hạn như lên xuống cầu thang hoặc ngồi xổm và đứng lên, để đảm bảo rằng bạn có thể thực hiện các hoạt động này một cách bình thường.
  • Chế độ ăn uống: Để đạt được kết quả tốt trong quá trình trị liệu, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Đảm bảo rằng bạn ăn đủ dinh dưỡng và bao gồm nhiều loại hoa quả trong chế độ ăn uống của mình. Hãy uống đủ nước và hạn chế tiêu dùng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá.
  • Kiên nhẫn và thực hiện việc phục hồi: Việc kiên trì trong việc thực hiện bài tập và vận động là quan trọng. Bạn có thể cảm thấy đau và khó khăn, nhưng việc này là cần thiết để phục hồi tính linh hoạt và sức mạnh của cơ và khớp. Việc vận động cơ bị thương có thể giảm nguy cơ loét và tắc mạch chi, đặc biệt khi áp lực được duy trì trong thời gian dài. Tuy nhiên, cách thực hiện và thời điểm bắt đầu vận động cần phải tuân theo hướng dẫn của chuyên gia phục hồi chức năng.

Góc giải đáp: Tại sao lại bị teo cơ chân sau bó bột?

>>>>>Xem thêm: Tiêm vắc xin uốn ván bị sưng và ngứa nên xử lý như thế nào?

Nên kiên trì tập luyện đi lại để cơ được phục hồi

Việc bó bột là một phần quan trọng trong quá trình điều trị và giúp duy trì sự ổn định của xương sau chấn thương. Tuy nhiên, nó cũng mang theo nguy cơ teo cơ chân do thiếu hoạt động kéo dài. Việc phục hồi cơ chân sau bó bột đòi hỏi kiên nhẫn và sự hỗ trợ từ các chuyên gia y tế. Thực hiện đúng các bài tập và phương pháp phục hồi theo chỉ dẫn của bác sĩ và chuyên gia phục hồi chức năng là điều quan trọng nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *