Ung thư não có mấy giai đoạn? Các cách điều trị ung thư não

Ngày nay, có hơn 200 bệnh ung thư được các nhà khoa học phát hiện. Trong đó, ung thư não là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, với tỷ lệ tử vong cao. Bài viết dưới đây chia sẻ một số thông tin như triệu chứng ung thư não, ung thư não có mấy giai đoạn và các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay.

Bạn đang đọc: Ung thư não có mấy giai đoạn? Các cách điều trị ung thư não

Ung thư não là một trong những loại ung thư nguy hiểm nhất, với tỷ lệ tử vong cao. Không dễ để phát hiện mắc ung thư não qua triệu chứng, đa phần các bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Vậy ung thư não có mấy giai đoạn? Phương pháp điều trị như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Ung thư não là gì?

Ung thư là một thuật ngữ chỉ các loại khối u ác tính. Ung thư xảy ra khi các tế bào bắt đầu phát triển và phân lên không kiểm soát, hình thành các khối u. Sau đó, các tế bào ung thư có thể xâm lấn các mô lân cận và di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Các triệu chứng ung thư não gồm:

  • Suy giảm trí nhớ.
  • Nhức đầu: Những cơn đau đầu dai dẳng, đặc biệt là những cơn đau trở nên trầm trọng hơn theo thời gian, là triệu chứng rất phổ biến của khối u não. Chúng có thể nặng hơn vào buổi sáng hoặc khi nằm.
  • Động kinh: Động kinh là một triệu chứng phổ biến khác của khối u não. Cơn động kinh có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư não, có thể gặp bất kỳ giai đoạn nào của bệnh. Khoảng 50% người bệnh bị ung thư não trải qua ít nhất một cơn động kinh.
  • Vấn đề về thị lực: Khối u não có thể ảnh hưởng đến thị lực theo nhiều cách khác nhau, bao gồm mờ mắt, nhìn đôi hoặc mất thị lực ngoại vi.
  • Yếu hoặc tê: Khối u não có thể gây tê hoặc yếu ở một bộ phận hoặc một bên cơ thể.
  • Thay đổi hành vi hoặc tính cách: Khối u não có thể gây ra những thay đổi về hành vi, tâm trạng hoặc tính cách.
  • Vấn đề về giọng nói: Khối u não có thể gây khó khăn khi nói hoặc hiểu ngôn ngữ.
  • Mất thăng bằng hoặc phối hợp: Khối u não có thể ảnh hưởng đến phần não kiểm soát sự cân bằng và phối hợp, dẫn đến khó đi lại hoặc đứng.
  • Buồn nôn và nôn: Khối u não có thể gây buồn nôn và nôn, đặc biệt là vào buổi sáng.

Ung thư não có mấy giai đoạn? Các cách điều trị ung thư não

Nhức đầu là triệu chứng rất phổ biến của khối u não

Ung thư não có mấy giai đoạn?

Để lý giải cho câu hỏi ung thư não có mấy giai đoạn, ta cần phải hiểu không phải tất cả các loại ung thư não đều giống nhau, ngay cả khi chúng phát sinh từ cùng một loại tế bào trong não. Có thể chia ung thư não thành 4 giai đoạn, từ 1 đến 4, dựa trên kích thước của khối u, vị trí của khối u và mức độ lây lan của khối u.

  • Giai đoạn 1: Tại giai đoạn này, khối u chỉ tập trung trong một khu vực nhất định của não và chưa lan ra xa hoặc xâm lấn vào các cấu trúc xung quanh. Khối u ở giai đoạn này thường nhỏ và chưa tạo ra nhiều triệu chứng.
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, khối u đã tăng kích thước và có thể xâm lấn vào các cấu trúc lân cận trong não. Tuy nhiên, nó vẫn còn giới hạn trong khu vực gốc và chưa lan ra xa.
  • Giai đoạn 3: Trong giai đoạn này, khối u đã lan rộng và xâm lấn vào các khu vực xa hơn trong não. Nó có thể ảnh hưởng đến các cấu trúc quan trọng và gây ra các triệu chứng như nhức đầu, buồn ngủ, tê liệt, hoặc thay đổi trong chức năng thần kinh.
  • Giai đoạn 4: Giai đoạn cuối cùng của ung thư não, nơi khối u đã di căn từ não sang các bộ phận khác của cơ thể thông qua hệ thống cơ quan và mạch máu. Di căn có thể xảy ra qua hệ thống mạch máu hoặc hệ thống bạch huyết. Trong giai đoạn này, ung thư đã lan rộng xa khỏi vị trí ban đầu trong não và có thể gây ra nhiều biến chứng và triệu chứng nặng nề.

Đây chỉ là một phân loại chung và thực tế có thể phức tạp hơn. Việc xác định giai đoạn của ung thư não là quan trọng để xác định phương pháp điều trị và tiên lượng bệnh. Việc chẩn đoán và xác định giai đoạn của ung thư não phải được thực hiện bởi các chuyên gia y tế chuyên môn.

Tìm hiểu thêm: Bệnh Whitmore có chữa được không? Tìm hiểu về phương pháp điều trị hiệu quả

Ung thư não có mấy giai đoạn? Các cách điều trị ung thư não
Ung thư não có mấy giai đoạn?

Các cách điều trị ung thư não

Dưới đây là những cách được áp dụng trong việc điều trị bệnh nhân ung thư não:

  • Phẫu thuật: Phẫu thuật là một phương pháp điều trị ung thư não mà trong đó các bác sĩ tiến hành loại bỏ khối u hoặc mẫu mô ung thư từ trong não. Phẫu thuật có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị độc lập hoặc kết hợp với các phương pháp khác như hoá trị hoặc xạ trị.
  • Hóa trị: Là phương pháp sử dụng thuốc chuyên biệt có khả năng loại bỏ nhanh các tế bào ung thư. Các loại thuốc hoá trị được sử dụng trong điều trị ung thư não bao gồm một loạt các chất khác nhau, và lựa chọn thuốc phụ thuộc vào loại và giai đoạn của ung thư. Các thuốc hoá trị có thể được sử dụng đơn độc hoặc kết hợp với nhau để tăng hiệu quả điều trị.
  • Xạ trị: Đây là phương pháp sử dụng tia X hoặc tia gamma để xạ trị khối u ung thư. Radiotherapy thường được thực hiện trong nhiều liệu pháp (fractionated therapy), tức là liều tia được chia thành các phân đoạn nhỏ và được cấp dần trong một thời gian kéo dài. Phương pháp này nhằm tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách gây tổn thương DNA của chúng trong quá trình chia tách. Radiotherapy thường được sử dụng để điều trị ung thư thông thường, không chỉ riêng cho ung thư não.
  • Xạ phẫu: Radiosurgery sử dụng tia X hoặc tia gamma ở liều tập trung cao, tác động chính xác vào khối u mà không tổn thương cấu trúc xung quanh. Thường áp dụng cho các khối u nhỏ ở não hoặc các phần khác của cơ thể, thay vì phải phẫu thuật mở.

Ung thư não có mấy giai đoạn? Các cách điều trị ung thư não

>>>>>Xem thêm: Thông tin chi tiết về kỹ thuật chụp X-quang sỏi thận

Phương pháp xạ phẫu hường áp dụng cho các khối u nhỏ ở não

Trên đây, là một số thông tin KenShin chia sẻ với các bạn một số thông tin trả lời câu hỏi ung thư não có mấy giai đoạn và các phương pháp điều trị các bệnh nhân mắc ung thư não. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong việc tìm hiểu về căn bệnh này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *