Sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không?

Sốt xuất huyết là một căn bệnh truyền nhiễm hết sức nguy hiểm, do đó cần hết sức cẩn thận trong quá trình lựa chọn thuốc chữa bệnh. Trong quá trình này, một câu hỏi thường gặp là sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không?

Sốt xuất huyết là một bệnh do virus gây ra, do đó nhiều người thắc mắc rằng liệu sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này để có cái nhìn rõ ràng hơn về việc uống kháng sinh trong trường hợp sốt xuất huyết.

Dấu hiệu nhận biết sốt xuất huyết

Phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết và tìm kiếm sự chăm sóc y tế kịp thời có thể giảm tỷ lệ tử vong do căn bệnh này xuống dưới 1%. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến mà người mắc sốt xuất huyết thường gặp phải:

  • Sốt cao đột ngột, nhiệt độ dao động từ 39 – 40 độ C, kéo dài từ 2 – 7 ngày, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể;
  • Đau đầu mạnh ở vùng trán;
  • Đau hốc mắt;
  • Đau người, mệt mỏi, đau các khớp;
  • Buồn nôn;
  • Phát ban;.
  • Dấu hiệu xuất huyết: Xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, xuất huyết tiêu hóa, ra kinh nguyệt bất thường và nhiều hơn nữa.

Sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không?

Xuất huyết dưới da là hiện tượng đặc trưng khi bị sốt xuất huyết

Cần chú ý đặc biệt các triệu chứng nghiêm trọng của sốt xuất huyết, bao gồm:

  • Sốc tụt huyết áp;
  • Tràn dịch đa màng, thường xảy ra ở bụng, tim, phổi;
  • Xuất huyết toàn thân nghiêm trọng như: Xuất huyết tiêu hóa, ho ra máu, tiểu ra máu và thậm chí xuất huyết não;
  • Suy chức năng đa cơ quan, bao gồm: Suy tim, suy thận, suy gan, suy hô hấp và nhiều cơ quan khác.

Khi gặp phải các triệu chứng bệnh nặng nêu trên, người nhà bệnh nhân nên phát hiện sớm và đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời, nhằm ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. Trường hợp nghiêm trọng và không được điều trị kịp thời có thể gây tử vong.

Sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không?

Vậy

sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không? Việc sử dụng kháng sinh không được khuyến nghị cho người mắc sốt xuất huyết do đây là một bệnh lý truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, trong khi kháng sinh chỉ tác động đến vi khuẩn.

Thực tế là sốt xuất huyết có thể gây giảm bạch cầu đáng kể. Theo lý thuyết, điều này có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, đặc biệt là đối với những người bệnh nặng cần nhập viện. Trong trường hợp người bệnh mắc phải nhiễm khuẩn vi khuẩn bổ sung, bác sĩ có thể xem xét việc kê đơn kháng sinh.

Đặc biệt nguy hiểm hơn, nếu người bệnh sốt xuất huyết có sự dị ứng với kháng sinh, việc sử dụng kháng sinh có thể tăng nguy cơ phản ứng dị ứng kháng sinh. Trong trường hợp này, quá trình điều trị bệnh sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Tác dụng phụ của vacxin 6 trong 1: Bạn đã biết chưa?

Sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không?

Sốt xuất huyết có uống kháng sinh không? Người bệnh không nên tự ý uống kháng sinh

Sử dụng kháng sinh cho người bệnh sốt xuất huyết cần lưu ý gì?

Những điều cần lưu ý khi sử dụng kháng sinh cho người bệnh sốt xuất huyết để tránh những tác dụng không mong muốn như sau:

  • Kháng sinh chỉ nên được sử dụng trong trường hợp sốt xuất huyết được gây nhiễm khuẩn và theo đúng chỉ định của bác sĩ.
  • Nếu người bệnh có tiền sử dị ứng, cần thông báo ngay cho bác sĩ để được tư vấn phù hợp.
  • Theo dõi tình trạng cơ thể trong quá trình sử dụng kháng sinh. Nếu người bệnh phát hiện những dấu hiệu bất thường như da mẩn đỏ, sưng, ngứa, thay đổi nhịp tim, buồn nôn, hay nôn mửa, cần ngừng sử dụng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc thăm khám ngay khi cần thiết.

Sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không?

>>>>>Xem thêm: Cách vệ sinh vết tiêm phòng lao như thế nào?

Bệnh nhân sốt xuất huyết nên uống kháng sinh thì chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ

Lưu ý trong chăm sóc người bệnh sốt xuất huyết tại nhà

Khi chăm sóc nguời bệnh sốt xuất huyết tại nhà, người thân nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đảm bảo dinh dưỡng phù hợp và khoa học bằng cách cung cấp cho người bệnh thức ăn mềm, dạng lỏng, dễ tiêu hóa như bột, sữa, súp, cháo và canh. Tránh ăn thực phẩm cay nóng, đồ ăn nhanh và đồ ăn nhiều dầu mỡ.
  • Thực hiện vệ sinh mũi, mắt và miệng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý.
  • Chọn cho người bệnh mặc những bộ quần áo rộng rãi, thoải mái và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, nhằm giúp giảm nhiệt độ cơ thể nhanh chóng khi sốt.
  • Giới hạn việc tắm cho người bệnh, chỉ tắm khi cần thiết. Tốt nhất là lau nhẹ cơ thể bằng nước ấm.
  • Theo dõi sát sao diễn biến bệnh, đặc biệt là theo dõi thân nhiệt của người bệnh. Phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và đưa người bệnh đến cơ sở y tế ngay lập tức nếu tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Đảm bảo vệ sinh môi trường sống thoáng mát và sạch sẽ.

Trên đây là một vài thông tin xoay quanh câu hỏi sốt xuất huyết có được uống kháng sinh không. Có thể thấy rằng, việc sử dụng kháng sinh trong trường hợp sốt xuất huyết phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của người bệnh và sự chỉ định của bác sĩ. Người bệnh sốt xuất huyết cần tuân thủ đúng chỉ định về việc sử dụng thuốc cũng như các hướng dẫn chăm sóc để đạt được hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *