Chế độ ăn cho người trầm cảm như thế nào?

Trầm cảm là vấn đề đang được xã hội đặc biệt quan tâm bởi nó chưa được nhìn nhận đúng mức tại xã hội Việt Nam hiện nay. Bên cạnh phương pháp điều trị và chăm sóc y tế, chắc hẳn chế độ ăn cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Cùng KenShin tìm hiểu về gợi ý chế độ ăn cho người trầm cảm dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Chế độ ăn cho người trầm cảm như thế nào?

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống và đẩy lùi nhiều loại bệnh, trong đó có trầm cảm. Vậy người bị trầm cảm nên và không nên ăn gì, chế độ ăn cho người trầm cảm có gì khác so với bình thường? Cùng KenShin tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Chế độ ăn cho người trầm cảm có cần khác biệt không?

Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ một chế độ ăn riêng biệt nào có khả năng điều trị hay chữa dứt điểm các triệu chứng bệnh trầm cảm. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn cho người trầm cảm được đảm bảo cân bằng, lành mạnh và sử dụng những loại thực phẩm có lợi sẽ giúp cho bệnh nhân trầm cảm có sức khỏe tốt hơn, từ đó hỗ trợ tích cực chung cho cả quá trình điều trị bệnh trầm cảm.

Chế độ ăn cho người trầm cảm như thế nào?

Chế độ ăn cho người trầm cảm cần được đảm bảo cân bằng và lành mạnh

Một số gợi ý cải thiện chất lượng dinh dưỡng và chế độ ăn cho người trầm cảm

Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Thông thường, cơ thể con người sản sinh rất nhiều các gốc tự do khác nhau và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến phá hủy tế bào, lão hóa và một số vấn đề có liên quan. Trong đó, não bộ là một cơ quan rất dễ tổn thương và mặc dù không có cách nào để ngăn chặn một cách hoàn toàn các gốc tự do nhưng việc bổ sung các loại thức ăn giàu chất chống oxy hóa có thể ngăn chặn hoàn toàn các gốc tự do. Một số loại thức ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể kể đến như:

  • Beta-carotene: Mơ châu Âu (apricot), bông cải xanh, dưa vàng, cà rốt, cải búp, đào, bí ngô, rau chân vịt và khoai lang;
  • Vitamin C: Việt quất, bông cải xanh, bưởi, kiwi, cam, hồ tiêu, cà chua, khoai tây, dâu tây.

Sử dụng carbohydrate đúng cách

Carbohydrate có mối liên hệ mật thiết với serotonin – nội tiết tố có liên quan đến trạng thái hưng phấn cảm xúc. Mặc dù chưa có các nghiên cứu khoa học chứng minh mối liên hệ này nhưng tính trạng thiếu carbohydrate có thể dẫn đến giảm thấp các hoạt động của serotonin.

Vì vậy, người bệnh trầm cảm nên sử dụng carbohydrate đúng cách, sử dụng một cách tích cực các nguồn carbohydrate có lợi như ngũ cốc nguyên hạt thay cho các nguồn carbohydrate không tốt như bánh kẹo ngọt, các loại thực phẩm chứa nhiều đường. Bên cạnh đó, hoa quả, rau xanh và các loại đậu cũng là nguồn cung cấp carbohydrate có lợi rất lý tưởng, đồng thời, những loại thực phẩm này còn giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe.

Bổ sung thực phẩm giàu protein

Cá ngừ hay thịt gà là loại thực phẩm bổ sung amino acid có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra serotonin. Đừng quên thêm các loại thực phẩm giàu protein vào thực đơn hàng ngày, đặc biệt là các nguồn protein có lợi cho sức khỏe như các loại đậu, thịt bò, phô mai ít béo, gia cầm, cá, sữa, các sản phẩm từ đậu nành và sữa chua.

Chế độ ăn cho người trầm cảm như thế nào?

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều protein có tác dụng trong sản sinh serotonin

Tăng cường vitamin nhóm B

Bổ sung các vitamin nhóm B vào chế độ ăn cho người trầm cảm khá đơn giản vì bạn chỉ cần sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B như: Các loại đậu, hạt, trái cây và rau có màu xanh đậm, đồng thời, có thể bổ sung cả những sản phẩm có ít chất béo từ động vật (chẳng hạn như thịt nạc, cá và các sản phẩm từ sữa ít béo…).

Cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể

Theo một nghiên cứu gần đây, người có nồng độ vitamin D trong cơ thể thấp có xu hướng bị trầm cảm cao hơn. Mặc dù hiện nay chưa có nghiên cứu nào xác định được mức bổ sung vitamin D lý tưởng nhưng bạn có thể cung cấp vitamin D cho cơ thể bằng cách ăn uống, cải thiện chế độ ăn. Ngược lại, bổ sung quá nhiều vitamin D có thể gây ra các vấn đề liên quan đến nồng độ calci và hoạt động của thận.

Tìm hiểu thêm: Góc giải đáp: Ăn rau nhiều có tốt hay không?

Chế độ ăn cho người trầm cảm như thế nào?
Không nên để cơ thể thiếu vitamin D, cũng không nên bổ sung quá nhiều loại vitamin này

Lựa chọn thức ăn giàu selenium

Hàm lượng selenium được khuyến cáo cho người trưởng thành là 55mcg. Bạn có thể bổ sung selenium cho cơ thể thông qua các thực phẩm:

  • Các loại đậu;
  • Thịt nạc (thịt lợn, bò, gà bỏ da, gà tây);
  • Sữa ít béo;
  • Các loại hạt và mầm;
  • Hải sản (hàu, cua, trai, cá nước mặn và cá nước ngọt…);
  • Ngũ cốc nguyên hạt.

Bổ sung thực phẩm chứa acid béo omega-3

Các nguồn thực phẩm giàu acid béo omega-3 có thể kể đến như:

  • Các loại cá chứa nhiều dầu như: Cá cơm, cá trích, cá mòi, cá hồi và cá ngừ;
  • Hạt lanh;
  • Dầu hạt cải và dầu đậu nành;
  • Các loại hạt, đặc biệt là óc chó;
  • Các loại rau có màu xanh đậm.

Người bị trầm cảm nên kiêng ăn gì?

Bên cạnh những loại thực phẩm tốt cho hoạt động của hệ thần kinh, cũng có một số loại thực phẩm không tốt và khiến cho bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh trầm cảm cần hạn chế một số loại thực phẩm sau:

  • Rượu bia và chất kích thích: Nhiều người tìm đến rượu, bia, thuốc lá, cà phê, trà hay soda để giải sầu, tạm quên đi những điều không vui trong cuộc sống. Tuy nhiên, đây lại chính là liều thuốc độc khiến cho người bệnh dễ rơi vào tình trạng mất ngủ và bất an. Về lâu dài, tình trạng này khiến bệnh trở nặng hơn, trầm trọng hơn và rất khó để thoát ra được.
  • Thực phẩm nhiều đường: Thực phẩm chứa nhiều đường có thể làm tăng đường huyết, khiến tinh thần bệnh nhân trầm cảm không được ổn định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Người bệnh cũng cần hạn chế các loại chất béo, muối hay các loại dầu không bão hòa, mỡ thực vật, bơ thực vật cũng như các loại dầu, các loại thực phẩm có thể chuyển hóa axit béo no như thực phẩm được chế biến bằng phương pháp chiên rán, nướng…

Chế độ ăn cho người trầm cảm như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Mẹ bầu nên xét nghiệm tiểu đường thai kỳ ở đâu?

Rượu bia, chất kích thích khiến cho tình trạng bệnh trầm cảm trở nên nghiêm trọng hơn

Khi cơ thể trở nên suy nhược, người bệnh cần giảm lượng protein xuống còn 10% tổng số calo, đồng thời thay thế toàn bộ đạm động vật bằng đạm thực vật. Hơn nữa, người bệnh cần bổ sung nhiều canxi hơn cho cơ thể. Đặc biệt, những người có hệ tiêu hóa kém cần lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa hơn.

Tuy trầm cảm là một bệnh khó điều trị và cần thời gian điều trị kéo dài nhưng bằng cách cung cấp cho não bộ những dưỡng chất cần thiết, bạn có thể phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm một cách hiệu quả. Vì vậy, đừng quên đảm bảo cho mình một chế độ ăn lành mạnh cũng như một lối sống khoa học.

Trên đây là những thông tin liên quan đến chế độ ăn cho người trầm cảm mà KenShin tổng hợp gửi đến quý độc giả. Hy vọng những nội dung này đã giúp bạn nắm được những loại thực phẩm bệnh nhân trầm cảm nên và không nên ăn. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trên website của KenShin để cập nhật thêm nhiều thông tin sức khỏe hữu ích cho bản thân và gia đình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *