U tụy ác tính: Điều trị và phục hồi sau phẫu thuật như thế nào?

Các khối u ở cơ quan tụy thường nguy hiểm, vì hầu hết đều là u tụy ác tính và dễ tiến triển thành bệnh ung thư. Trong khoảng 90% ca bệnh, đây là loại ung thư biểu mô tuyến, tức là khối u hình thành từ các tế bào ngoại tiết phát triển bất thường. Cùng KenShin tìm hiểu về bệnh u tụy ác tính qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn đang đọc: U tụy ác tính: Điều trị và phục hồi sau phẫu thuật như thế nào?

Tuyến tụy nằm ở vị trí sâu trong ổ bụng, giữa dạ dày và cột sống, là tuyến vừa có chức năng ngoại tiết (tiết enzyme tham gia hoạt động hệ tiêu hóa), vừa có chức năng nội tiết (sản xuất insulin điều hòa lượng đường trong máu). Khi các tế bào tuyến tụy tăng sinh không kiểm soát và bắt đầu di căn, gây ra bệnh u tụy ác tính.

Định nghĩa bệnh u tụy ác tính

Cơ thể chúng ta gồm nhiều cơ quan, đảm nhận các vai trò khác nhau. Các cơ quan lại được cấu tạo từ các tế bào chuyên biệt, nhằm thực hiện được chức năng của nó. Bình thường, các tế bào sẽ tự động nhân đôi số lượng tạo ra tế bào mới, thay thế cho tế bào trước đó đã già và chết đi.

Cơ thể sẽ có cơ chế điều hòa, để số lượng tế bào mới sinh ra bằng số tế bào cũ chết đi. Khi sự cân bằng này bị phá vỡ, tức là các tế bào mới tăng sinh với số lượng lớn đột biến, sẽ tạo thành một khối u. Điều này cũng chính là cơ chế của bệnh ung thư.

Khối u có thể được phân loại là lành tính và ác tính, dựa vào khả năng di căn đến các cơ quan khác của nó theo dòng máu. Cụ thể là, khối u tụy lành tính là khối u có tế bào tăng sinh bất thường, nhưng chúng không lan tràn đến các nơi khác của cơ thể.

Như vậy, u tụy ác tính được định nghĩa là khối u ở tuyến tụy, phát triển ngoài tầm kiểm soát và có thể di chuyển tấn công đến các mô, cơ quan khác. Các vị trí mà ung thư tuyến tụy thường lan tràn đến là thành bụng, gan, xương, phổi hay các hạch bạch huyết.

U tụy ác tính: Điều trị và phục hồi sau phẫu thuật như thế nào?

Các tế bào tuyến tụy tăng sinh bất thường có thể gây ra bệnh u tụy ác tính

Nguyên nhân gây u tụy ác tính

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh ung thư tụy. Có khoảng 5% đến 10% các trường hợp bệnh nhân u tụy ác tính được phát hiện là có tính gia đình hoặc di truyền. Còn lại ung thư tuyến tụy xảy ra ngẫu nhiên hoặc có mắc kèm cùng một số các yếu tố nguy cơ như tuổi cao, béo phì và hút thuốc.

Bên cạnh đó, bạn có thể tăng nguy cơ phát triển khối u ác tính tuyến tụy nếu bạn có:

  • Hai hoặc nhiều người thân đã có tiền sử bị ung thư tụy.
  • Người thân mắc phải ung thư tụy trước 50 tuổi.
  • Mang gen di truyền liên quan đến u tụy ác tính.

Nếu bạn có một hoặc nhiều yếu tố trên đây, bạn nên chủ động thăm khám, tham khảo ý kiến ​​tư vấn của chuyên gia di truyền học, để xác định sớm các nguy cơ và có phương án xử lý kịp thời.

Dấu hiệu và triệu chứng của u tụy ác tính

U tụy ác tính có thể chỉ biểu hiện ra các triệu chứng mơ hồ, không đặc trưng và không giải thích được, ví dụ như:

  • Đau bụng, đau vùng lưng.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Vàng da, vàng mắt và ăn không ngon.
  • Buồn nôn.
  • Thay đổi tính chất đi đại tiện.
  • Viêm tụy.
  • Bệnh đái tháo đường vừa khởi phát.
  • Huyết khối thuyên tắc tĩnh mạch.

Tìm hiểu thêm: 1 năm bổ sung kẽm mấy lần? Khi nào cần bổ sung kẽm cho trẻ?

U tụy ác tính: Điều trị và phục hồi sau phẫu thuật như thế nào?
Các dấu hiệu u tụy ác tính có thể rất mơ hồ và không rõ ràng

Điều trị ung thư tụy

Điều trị ung thư tụy phụ thuộc vào giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe tổng thể và bệnh lý đi kèm của bệnh nhân. Các phương pháp điều trị thường quy là phẫu thuật, hóa trị và xạ trị. Bên cạnh đó, các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang nghiên cứu thêm phương pháp điều trị ung thư mới, bước đầu mang lại các kết quả khá tích cực.

Trong đa số các trường hợp, u tụy ác tính có tiên lượng xấu do gặp khó khăn trong điều trị. Phẫu thuật có thể là giải pháp để kiểm soát ung thư tuyến tụy giai đoạn sớm. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn đã muộn, không đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật. Chính vì thế, việc thường xuyên thăm khám, thực hiện tầm soát và kịp thời phát hiện sớm bệnh ung thư là rất quan trọng.

U tụy ác tính: Điều trị và phục hồi sau phẫu thuật như thế nào?

>>>>>Xem thêm: Chụp cộng hưởng từ não là gì? Khi nào cần chụp cộng hưởng từ não?

Bệnh nhân có thể được điều trị ung thư tụy bằng phẫu thuật nếu phát hiện bệnh sớm

Phục hồi sau phẫu thuật u tụy ác tính

Phục hồi từ phẫu thuật ung thư tụy có thể là một quá trình lâu dài, tương đối khó khăn hơn so với các can thiệp ngoại khoa khác. Người bệnh sẽ rất đau đớn sau khi phẫu thuật, do đó cần đảm bảo được nghỉ ngơi và uống thuốc giảm đau đầy đủ.

Bên cạnh đó, sau bất kỳ loại phẫu thuật nào liên quan đến hệ tiêu hóa, đường ruột của bạn sẽ tạm thời phải ngừng hoạt động. Điều này có nghĩa là người bệnh sẽ không thể ăn uống ngay lập tức. Ban đầu bạn sẽ phải uống một ít nước lọc, nước đường, cháo loãng hoặc súp trước khi có thể ăn uống lại bình thường.

Chính vì vậy, sau thời gian hậu phẫu, bạn sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn về những loại thực phẩm phù hợp sau khi phẫu thuật, để phục hồi cơ thể cũng như tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, bạn cũng có thể được bác sĩ kê những viên thuốc uống có chứa các enzyme cần thiết, giúp hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng.

Sau khi khối u đã được loại bỏ, bệnh nhân sẽ tiếp tục điều trị một đợt hóa trị kéo dài trong 6 tháng. Nếu đáp ứng tốt, chất lượng sống của người bệnh sẽ được cải thiện đáng kể.

Vậy là bạn đã biết được thông tin về bệnh u tụy ác tính điều trị và phục hồi sau phẫu thuật như thế nào. Chẩn đoán phát hiện và kịp thời điều trị các rối loạn chức năng tuyến tụy giai đoạn sớm, giúp giảm nguy cơ u nang phát triển thành ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *