Tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất

Sài đất là cây có chứa rất nhiều công dụng giảm đau, chữa ho gà, hỗ trợ điều trị sốt xuất huyết…. Vậy cây sài đất có công dụng giúp hạ sốt không? Hạ sốt bằng cây sài đất bằng cách nào?

Bạn đang đọc: Tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất

Cây sài đất thuộc tính hàn có tác dụng làm mát cơ thể, ngoài ra sài đất cũng có chứa rất nhiều dược chất tốt cho sức khỏe. Vậy tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất có hiệu quả không?

Đặc điểm tự nhiên của cây sài đất

Cây sài đất còn được gọi với nhiều tên khác như xoài đất, cúc nháp, húng trám, ngổ núi, thuộc vào họ cây cúc và thường được tìm thấy mọc hoang ở nhiều vùng. Đây là một loại cây thân thảo với đặc điểm thân cây mọc dọc theo mặt đất, với thân màu xanh. Điều đặc biệt là thân cây lan ra đâu thì rễ cũng sẽ mọc đến đó. Lá của cây sài đất mọc sát vào cây, thường có vị trí đối xứng và có hình dạng bầu dục nhọn về hai đầu. Lá cây này có các răng xẻ, mặt trên và dưới lá thường có lông thô và gần như không có cuống.

Tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất

Cây sài đất dưới lá thường có lông thô

Ở một số địa phương, người ta sử dụng cây sài đất như một loại rau sống trong khẩu phần ăn hàng ngày, trong khi ở những nơi khác, cây sài đất được trồng làm cây cảnh. Cây sài đất được thu hoạch khi đang ra hoa và được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất

Trong y học cổ truyền, sài đất được coi là một loại cây có tính chất hàn, vị ngọt hơi chua. Các nghiên cứu về cây sài đất đã kết luận rằng nó chứa nhiều dược chất có lợi cho sức khỏe và không có chứa bất kỳ chất độc hại nào. Do đó, cây sài đất được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều bệnh lý.

Người dân thường sử dụng cây sài đất để giảm sốt cao, giảm đau, điều trị ho gà, hỗ trợ trong điều trị sốt xuất huyết và sử dụng như một loại kháng sinh tự nhiên.

Hơn nữa, cây sài đất còn được biết đến với tác dụng đặc biệt trong việc điều trị rất nhiều bệnh lý như rôm sảy ở trẻ em, sởi, viêm bàng quang, viêm tuyến vú, ung thư vị môn, và bạch hầu, chỉ là một số ví dụ tiêu biểu.

Tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất

Trong y học cổ truyền, ứng dụng hạ sốt bằng cây sài đất như một loại kháng sinh tự nhiên

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cây sài đất không thay thế được các loại thuốc và điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Nếu bạn gặp vấn đề về sức khỏe và sốt kéo dài, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và điều trị một cách đúng cách. Hạ sốt bằng cây sài đất cũng có thể gây tác dụng phụ và tương tác với các loại thuốc khác, do đó cần hết sức thận trọng khi sử dụng nó.

Hướng dẫn cách hạ sốt bằng cây sài đất

Cây sài đất có thể được sử dụng để hạ sốt một cách tự nhiên. Dưới đây là hướng dẫn cách hạ sốt bằng cây sài đất:

Nguyên liệu:

  • 50g lá cây sài đất tươi.

Cách thực hiện:

  • Rửa lá cây sài đất kỹ với nước sạch để loại bỏ toàn bộ bụi bẩn hoặc cặn bẩn dư thừa.
  • Sau đó, ngâm lá cây trong dung dịch muối loãng trong khoảng 15 phút để tiêu diệt các vi khuẩn có thể còn tồn tại trên thảo dược.
  • Rửa lá sài đất một lần nữa với nước bình thường và để lá ráo nước.
  • Giã nát lá cây sài đất để tạo thành một hỗn hợp.
  • Pha hỗn hợp này với nước, sau đó lọc để lấy nước uống.
  • Đồng thời, lấy phần bã lá sài đất giã nát và đắp lên trán, hai bên bẹn, lòng bàn tay và chân, cũng như nách. Thực hiện mỗi ngày 2 lần như vậy.

Lưu ý:

  • Bài thuốc này thường được sử dụng khi sốt bắt đầu ở mức 38 độ hoặc cao hơn.
  • Nếu sốt kéo dài, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách điều trị phù hợp và đảm bảo rằng không có vấn đề nào nghiêm trọng.
  • Đảm bảo rằng bạn không có dị ứng hoặc tác dụng phụ nào từ cây sài đất trước khi sử dụng nó cho việc điều trị.

Một số cách hạ sốt an toàn tại nhà

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn hạ sốt hiệu quả tại nhà:

Uống nhiều nước: Duy trì sự hydrat hóa rất quan trọng khi bạn đang sốt. Bạn có thể sử dụng dung dịch oresol hoặc nước trái cây để giúp khả năng hấp thụ nước tốt hơn và tránh mất nước do sốt.

Mặc quần áo rộng, nhẹ, thoải mái: Mặc quần áo thoải mái giúp cơ thể dễ dàng thải nhiệt và tạo sự thoải mái.

Đắp chăn mỏng nếu ớn lạnh: Nếu bạn cảm thấy lạnh khi sốt, hãy sử dụng chăn để giữ ấm cho cơ thể. Đến khi cảm giác lạnh giảm, bạn có thể bỏ chăn ra.

Không dùng aspirin cho trẻ: Aspirin có thể gây ra hội chứng Reye, một tình trạng nguy hiểm ở trẻ em khi sử dụng aspirin trong trường hợp sốt.

Không dùng thuốc giảm đau, hạ sốt mà không tham khảo bác sĩ: Tránh sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào mà không có hướng dẫn hoặc đề nghị từ bác sĩ.

Tìm hiểu thêm: Nóng rát lưng sau khi chụp X-quang có sao không?

Tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất
Sử dụng thuốc giảm đau, hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng acetaminophen hoặc ibuprofen theo hướng dẫn: Nếu bạn cần sử dụng thuốc để giảm sốt hoặc giảm đau, hãy sử dụng acetaminophen hoặc ibuprofen theo hướng dẫn trong tờ thông tin thuốc hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sốt ở người lớn trên 65 tuổi: Người lớn trên 65 tuổi cần đặc biệt chú ý đến triệu chứng sốt, và nếu gặp các triệu chứng như khó thở hoặc chóng mặt, nên đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác.

Lưu ý rằng, khi sốt kéo dài hoặc có triệu chứng nghiêm trọng bệnh nhân nên đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị đúng cách. Bệnh nhân không nên lạm dụng tác dụng hạ sốt bằng cây sài đất để tránh biến chứng nguy hiểm.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêmTác dụng hạ sốt bằng cây sài đất

>>>>>Xem thêm: Bổ sung canxi cho bé 2 tuổi giúp bé phát triển khung xương chắc khỏe hơn

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại KenShin.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *