Sức khỏe thai kỳ: Mekocetin có dùng được cho bà bầu không?

Mekocetin là thuốc gì có tác dụng như thế nào? Mekocetin có dùng được cho bà bầu không? Những thông tin cơ bản về Mekocetin sẽ được cập nhật trong bài viết dưới đây.

Bạn đang đọc: Sức khỏe thai kỳ: Mekocetin có dùng được cho bà bầu không?

Mekocetin có tác dụng kháng viêm hiệu quả trong trường hợp dị ứng, thấp khớp,… Nhưng Mekocetin có dùng được cho bà bầu không? KenShin sẽ cùng tìm hiểu về Mekocetin qua bài viết này.

Tổng quan về Mekocetin

Thuốc Mekocetin là thuốc thuộc danh mục thuốc hormone steroid, corticoid dùng tại chỗ. Những thông tin về Mekocetin người dùng cần biết bao gồm:

Thành phần của Mekocetin

Trước khi biết đến tác dụng của Mekocetin, thì cùng tìm hiểu về bảng thành phần của Mekocetin. Mekocetin có bảng thành phần khá đơn giản gồm 1 hoạt chất chính và các tá dược vừa đủ:

  • Hoạt chất chính: Betamethasone 0,5mg
  • Các tá dược khác: Tinh bột sắn, tinh bột ngô, lactose, talc, màu blue patente, natri starch glycolate, magnesium stearate và colloidal silicon dioxide vừa đủ 1 viên.

Sức khỏe thai kỳ: Mekocetin có dùng được cho bà bầu không?

Mekocetin có bảng thành phần đơn giản nhưng rất hiệu quả

Trong đó, hoạt chất chính betamethasone là corticosteroid tổng hợp, có tác dụng chính là chống dị ứng và kháng viêm hiệu quả. Betamethasone còn phù hợp với cả các bệnh lý bất lợi khi giữ nước (Vì Betamethasone có ít tác dụng mineralocorticoid, nên ít giữ nước). Betamethasone có tác dụng kéo dài, hấp thu qua đường tiêu hóa khá tốt. Phân bố nồng độ thuốc trong cơ thể khá nhanh và được chuyển hóa tại gan, và đào thải ra ngoài qua đường nước tiểu.

Tác dụng của Mekocetin

Tuy bảng thành phần Mekocetin rất đơn giản nhưng được dùng với khá nhiều bệnh lý. Mekocetin là thuốc kê đơn dưới dạng viên uống, thường được chỉ định với các bệnh có đáp ứng với corticosteroid. Một số chỉ định chính thường được áp dụng như:

  • Sốc phản vệ, dị ứng nghiêm trọng, viêm khớp dạng thấp, rối loạn mô liên kết hỗn hợp, lupus ban đỏ hệ thống, viêm bì, viêm đa động mạch nút.
  • Rối loạn viêm da gồm: Pemphigus thông thường và bọng nước, viêm da mủ hoại thư.
  • Người bệnh có hội chứng thận hư hay viêm thận kẽ cấp tính.
  • Thiếu máu do tan máu tự miễn, u lympho ác tính, ban xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, đa u tủy xương, bệnh bạch cầu lympho.
  • Viêm loét ruột kết, bệnh u hạt, bệnh Crohn, bệnh thấp tim.
  • Cần ức chế miễn dịch trong phẫu thuật cấy ghép.

Tìm hiểu thêm: Xét nghiệm men tim và những điều bạn nên biết

Sức khỏe thai kỳ: Mekocetin có dùng được cho bà bầu không?
Mekocetin là thuốc kê đơn thường được chỉ định với các bệnh có đáp ứng với corticosteroid

Với những tác dụng trên, Mekocetin đã được sử dụng khá nhiều trong các đơn thuốc của bác sĩ. Cách dùng Mekocetin là uống với nước sôi để nguội là tốt nhất, viên cần nguyên vẹn trước khi uống, không nhai hay nghiền nát viên. Đồng thời chỉ nên uống Mekocetin với nước lọc, không nên sử dụng các nước khác như cà phê, rượu bia, nước ép hoa quả,… Nhưng Mekocetin cũng có một số tác dụng phụ nhất định mà người dùng cần lưu ý.

Tác dụng phụ của Mekocetin cần lưu ý

Mekocetin là thuốc kê đơn, có một số tác dụng phụ của được phân loại theo tần suất gặp phải như sau:

  • Thường gặp: Mất kali, rối loạn điện giải, Hội chứng Cushing, giảm dung nạp glucose, yếu cơ, loãng xương,…
  • Ít gặp: Thay đổi tâm trạng, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhận thức, đục thủy tinh thể, chướng bụng, loét dạ dày, viêm loét thực quản,…
  • Hiếm gặp: Dị ứng, mày đay,…

Một số triệu chứng lâm sàng có thể được cải thiện bằng cách giảm liều Mekocetin sử dụng. Nhưng cách thức giảm liều điều trị cần có ý kiến của bác sĩ, không được tự ý giảm liều mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Mekocetin có dùng được cho bà bầu không?

Là một nhóm thuốc glucocorticoid với nhiều tác dụng điều trị đồng thời cũng có các tác dụng phụ đặc trưng. Đến hiện nay, Mekocetin vẫn chưa có bất kỳ minh chứng nào là an toàn đối với phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú. Chưa có đầy đủ dữ liệu về hiệu quả điều trị cũng như mức độ độc tính của thuốc lên thai phụ. Vậy nên chưa thể kết luận được Mekocetin có dùng được cho bà bầu hay không.

Lúc này, bác sĩ cần cân nhắc tác dụng và rủi ro khi dùng thuốc để chỉ định sử dụng thuốc cho bà bầu. Bà bầu và gia đình nên hỏi bác sĩ cụ thể tác dụng phụ, các loại thuốc, thực phẩm có thể gây tương tác với thuốc Mekocetin để chủ động nắm rõ và sử dụng Mekocetin đúng cách.

Sức khỏe thai kỳ: Mekocetin có dùng được cho bà bầu không?

>>>>>Xem thêm: Môi bé là gì? Cấu tạo, chức năng và các vấn đề thường gặp

Mekocetin có dùng được cho bà bầu không là thắc mắc của nhiều người

Lưu ý khi sử dụng thuốc Mekocetin

Mekocetin là thuốc corticoid có tác dụng khá mạnh lên sức khỏe con người. Nhưng khi sử dụng thuốc Mekocetin cũng cần lưu ý một vài điều như sau:

  • Đối với các đối tượng như Herpes simplex mắt, lao, người suy tim, tiền sử nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp, người có tình trạng thiểu năng giáp, glaucom, động kinh, đang loãng xương, suy thận, suy gan,… cần phải cẩn trọng và cân nhắc trước khi sử dụng Mekocetin.
  • Khi sử dụng Mekocetin, nên sử dụng liều thấp trước, nếu cần thì tăng liều từ từ trong quá trình điều trị.
  • Dùng Mekocetin trong thời gian dài, có khả năng đục thủy tinh thể, tổn thương dây thần kinh thị giác, nhất là đối tượng trẻ em.
  • Hiện vẫn chưa có báo cáo cụ thể về tác dụng của thuốc Mekocetin với đối tượng bà bầu, người lái xe và điều khiển máy móc. Vậy nên, trước khi sử dụng Mekocetin, những đối tượng này cần thông báo rõ ràng, cụ thể với bác sĩ để có lời khuyên phù hợp nhất.

Mekocetin có dùng được cho bà bầu không thì chưa có chính xác dữ liệu để kết luận. Vậy nên, không tự ý sử dụng Mekocetin cho phụ nữ có thai, cần có chỉ định của bác sĩ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *