Nghẹn ở cổ họng khi mang thai là hiện tượng gì?

Bị nghẹn ở cổ họng khi mang thai là tình trạng phổ biến mà bà bầu hay gặp, nhất là trong ba tháng đầu của thai kỳ, có liên quan đến chứng trào ngược dạ dày. Tình trạng này có thể làm mẹ bầu mệt mỏi và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ và bé. Liệu có cách nào điều trị không?

Bạn đang đọc: Nghẹn ở cổ họng khi mang thai là hiện tượng gì?

Mẹ bầu bị nghẹn ở cổ họng khi mang thai là cảm giác như khi ăn cơm bị mắc nghẹn ở cổ họng. Nguyên nhân là do chứng trào ngược dạ dày gây ra. Mẹ sẽ thường xuyên có triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, không muốn ăn, mệt mỏi, khiến thai phụ vô cùng khó chịu, từ đó ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của mẹ.

Mẹ bầu bị trào ngược dạ dày là do đâu?

Triệu chứng bị nghẹn ở cổ họng khi mang thai có liên quan đến chứng trào ngược dạ dày thực quản. Tình trạng trào ngược xảy ra ở bà bầu sẽ trầm trọng hơn cả. Theo các chuyên gia, mẹ bầu dễ bị trào ngược dạ dày nhất là trong khoảng 3 tháng đầu thai kỳ. Do đây là giai đoạn mẹ bầu thường bị ốm nghén, gây nôn khan nhiều, từ đó làm tiết nhiều dịch axit dạ dày và làm rối loạn cơ hoành tại vị trí này.

Axit bị trào ngược là nguyên nhân gây các triệu chứng khó chịu trong thai kỳ.

Nghẹn ở cổ họng khi mang thai là hiện tượng gì?

Bà bầu bị nghẹn ở cổ họng khi mang thai có thể do chứng trào ngược dạ dày

Nguyên nhân khiến bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản bao gồm:

  • Cơ thể bà bầu có sự thay đổi nồng độ hormone progesterone;
  • Khi mang thai, hormone progesterone trong cơ thể mẹ bầu sẽ thay đổi, nếu vượt quá giới hạn cho phép sẽ không ngăn được axit ở dạ dày gây nên hiện tượng trào ngược;
  • Cơ thể bà bầu tăng nồng độ hormone relaxin đột ngột, dẫn tới hiện tượng bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản. Do việc tăng nồng độ hormone làm cản trở quá trình tiêu hóa của dạ dày gây đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi;
  • Sự phát triển của thai nhi.

Ngoài những nguyên nhân trên, trào ngược còn do quá trình phát triển của thai nhi cũng làm tăng áp lực lên dạ dày.

Triệu chứng khi bà bầu bị trào ngược

Bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản thường gặp triệu chứng dưới đây:

  • Khi bị trào ngược, làm thay đổi nồng độ axit trong dạ dày của mẹ, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa khiến mẹ dễ bị đầy bụng hoặc đầy hơi, gây tình trạng ợ chua, ợ nóng. Bên cạnh đó, sau khi ợ hoặc buồn nôn thường xuyên mẹ bầu còn thấy cổ họng nóng rát;
  • Do thức ăn cùng axit ở dạ dày trào ngược lên nên mẹ thường xuyên buồn nôn, ói mửa;
  • Đau tức ngực và nóng rát vùng thượng vị gây nghẹn cổ họng, khó thở và sức khỏe bị giảm sút;
  • Do dịch vị dạ dày trào ngược lên gây ngứa rát vùng họng hoặc viêm thanh quản khiến mẹ khàn tiếng, ho nhiều;
  • Niêm mạc thực quản bị đỏ, sưng tấy, khó nuốt thức ăn.

Nghẹn ở cổ họng khi mang thai là hiện tượng gì?

Thường xuyên buồn nôn, ói mửa do thức ăn cùng axit ở dạ dày trào ngược lên

Những điều bà bầu nên làm để tránh bị nghẹn ở cổ họng

Để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng nghẹn ở cổ họng khi mang thai, bà bầu có thể áp dụng các cách sau:

Chia nhỏ bữa ăn

Bạn nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày suốt thai kỳ thay vì ăn thật no trong 3 bữa chính. Cách ăn này sẽ giúp bạn ngăn được tình trạng dư axit trong ruột, dẫn đến cảm giác cổ họng bị nghẹn khi mang thai.

Ăn chậm, nhai kỹ

Cảm giác bị nghẹn tăng lên khi bao tử hoạt động quá sức, khiến không khí tràn đầy bên trong dạ dày. Để hạn chế điều này, bạn nên ăn chậm, nhai kỹ, không nên ăn quá nhanh.

Vận động nhẹ nhàng

Mẹ bầu không nên nằm nhiều, hãy ngồi dậy và đi lại hay vận động nhẹ nhàng có thể giúp giải phóng cơ thể và giảm cảm giác buồn nôn, từ đó hạn chế tình trạng trào ngược axit dạ dày là nguyên nhân gây nên cảm giác bị nghẹn ở cổ họng khi mang thai.

Tìm hiểu thêm: Vùi dương vật ở trẻ sơ sinh có đáng lo ngại hay không?

Nghẹn ở cổ họng khi mang thai là hiện tượng gì?
Mẹ bầu vận động nhẹ nhàng giúp cơ thể được giải phóng và cảm giác đỡ buồn nôn

Kiểm soát cân nặng

Tình trạng bị nghẹn ở cổ họng khi mang thai còn do tình trạng tăng cân gây áp lực lên dạ dày. Vì vậy, mẹ hãy đảm bảo chất đầy đủ dinh dưỡng trong thực đơn cho mẹ bầu.

Mặc quần áo rộng rãi

Mẹ nên mặc quần áo rộng rãi, tránh bận trang phục ôm, thắt nơ dưới ngực vì gây áp lực lên bụng, đặc biệt là khi mẹ mới ăn no, gây chứng bị nghẹn ở cổ họng khi mang thai.

Ăn một chút đồ lạnh giảm nghẹn

Bạn có thể thử ăn kem, uống nước lạnh để dạ dày hạ nhiệt hơn giúp giảm bớt cảm giác bị nghẹn khi mang thai. Tuy nhiên, mẹ chỉ ăn một ít thôi vì ăn nhiều đồ lạnh cũng có hại cho dạ dày bà bầu.

Thực phẩm dành cho bà bầu bị trào ngược dạ dày

Vậy bà bầu bị trào ngược dạ dày nên ăn gì là vấn đề rất được nhiều người quan tâm. Mẹ bầu có thể tham khảo các loại thực phẩm tốt cho dạ dày của mẹ sau đây:

Nhóm thực phẩm giàu tinh bột

Bà bầu cần được bồi bổ sức khỏe nên cần thiết phải bổ sung tinh bột để tăng cường dưỡng chất, sức đề kháng cho mẹ và bé, từ đó làm giảm mệt mỏi do trào ngược dạ dày gây ra.

Ngoài ra, các thực phẩm chứa tinh bột còn có tác dụng hút lượng axit trong dạ dày, giúp giảm nhanh các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản ở bà bầu. Một số thực phẩm giàu tinh bột cần thiết cho bà bầu như cơm, bánh mì, bột yến mạch, gạo lứt, khoai tây…

Các loại rau

Ăn nhiều rau là bổ sung hàm lượng vitamin và chất xơ cao cho bà bầu, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Bà bầu nên ăn một số loại rau xanh như súp lơ, rau chân vịt, bắp cải, cải ngọt,…

Uống 2 lít nước mỗi ngày

Để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu cần uống đủ nước mỗi ngày. Cung cấp đủ nước sẽ làm giảm tình trạng trào ngược dạ dày gây buồn nôn, khó chịu và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Bổ sung thực phẩm giàu đạm

Bà bầu cần bổ sung đạm, là thành phần dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, mẹ nên lựa chọn những thực phẩm giàu đạm nhưng dễ tiêu cho cơ thể để không bị kích ứng dạ dày như ăn thịt nạc heo, thịt gà, cá hồi, tim lợn tốt cho hệ tiêu hóa.

Sữa chua

Bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản không thể bỏ qua sữa chua là thực phẩm rất quan trọng cho dạ dày. Đây là một loại thực phẩm được bác sĩ khuyên dùng, nhất là đối với những người mắc các bệnh về dạ dày.

Nghẹn ở cổ họng khi mang thai là hiện tượng gì?

>>>>>Xem thêm: Sinh thiết phổi xuyên thành ngực và những điều bạn nên biết

Bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản không thể bỏ qua sữa chua

Mẹ nên kết hợp sữa chua với nghệ, nha đam, trái cây hàng ngày để hỗ trợ điều trị trào ngược dạ dày, đem lại hiệu quả cao nhất.

Hoa quả, trái cây có vị ngọt

Trái cây là thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất rất tốt cho cơ thể bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản. Ăn trái cây có vị ngọt tốt cho hệ tiêu hóa như một số trái cây gồm chuối, táo, dừa, nho,…

Một số loại trà thảo dược

Một số loại trà thảo dược mà bà bầu có thể dùng như trà gừng, trà hoa cúc. Đây là loại thảo dược có tính kháng khuẩn tốt, lành tính, giúp làm dịu bụng, giảm các triệu chứng ợ hơi khó chịu lại an toàn.

Mẹ nên đi khám khi nào?

Khi bà bầu bị trào ngược dạ dày thực quản cần nghe theo chỉ định của bác sĩ. Không tự ý dùng thuốc. Ngoài ra, bên cạnh chứng trào ngược dạ dày, nếu gặp một số triệu chứng đi kèm sau thì cần đến bệnh viện ngay:

  • Chóng mặt, buồn nôn, nôn ói nhiều;
  • Ngực đau tức trong thời gian dài;
  • Ho nhiều, sốt cao;
  • Sút cân mất kiểm soát;
  • Chán ăn, đắng miệng, khó thở.

Khi có biểu hiện nghẹn ở cổ họng khi mang thai và đi kèm những triệu chứng của chứng trào ngược dạ dày, mẹ bầu cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn, từ đó, có phương án điều trị thích hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *