Nghén mùi khi mang thai là trai hay gái?

Mẹ bầu thường gặp nghén mùi khi mang thai. Hiện tượng này có phải là dấu hiệu giúp mẹ phần nào đoán được giới tính của em bé trong bụng không? Do đó, các mẹ thường rất quan tâm đến vấn đề nghén mùi khi mang thai là trai hay gái?

Bạn đang đọc: Nghén mùi khi mang thai là trai hay gái?

Quan niệm nghén mùi khi là trai hay gái đã có từ lâu và được nhiều mẹ bầu quan tâm. Vậy thực hư của quan niệm này là đúng hay sai? Ngoài dựa vào cách này, còn dấu hiệu nào có thể giúp mẹ bầu đoán trước sẽ sinh con trai hay con gái không?

Nghén mùi khi là gì?

Khi , cơ thể người phụ nữ xảy ra rất nhiều thay đổi từ nội tiết tố, tính tình và đặc biệt là khứu giác. Trong thời gian này, mẹ bầu cảm nhận về mùi hương ở mức độ mạnh hơn so với lúc bình thường. Thậm chí, một số phụ nữ quá nhạy cảm về mùi sẽ gặp tình trạng nghiêm trọng hơn.

Thông thường, các mẹ bầu thường bị nghén một số mùi hương xuất phát từ môi trường xung quanh, thực phẩm, đồ uống, chẳng hạn:

  • Các loại cá hoặc thịt;
  • Đồ nướng, thức ăn rán xào;
  • Rượu bia, thuốc lá;
  • Hóa chất tẩy rửa, sát khuẩn;
  • Mùi xăng dầu.

Tình trạng nghén mùi thường xuất hiện trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ và đến giữa thai kỳ sẽ dần dần biến mất. Theo các chuyên gia, so với những bà bầu không bị nghén khác, những bà bầu bị nhạy cảm với mùi như vậy có thể gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Nghén mùi khi mang thai là trai hay gái?

Mẹ bầu cảm nhận về mùi hương ở mức độ mạnh hơn so với lúc bình thường

Nghén mùi khi là trai hay gái?

Theo quan niệm của dân gian, bà bầu gặp hiện tượng nghén mùi khi có thể là dấu hiệu cho biết em bé trong bụng là con gái. Giải thích cho điều này là do khi bé gái, người phụ nữ có nhiều biến đổi về nội tiết tố hơn so với khi bé trai.

Hiện chưa có nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào khẳng định dấu hiệu nghén mùi khi là trai hay gái. Do đó, quan niệm trên chỉ là sự suy đoán mang tính chất tham khảo và các mẹ không nên tin tưởng tuyệt đối. Khi xuất hiện triệu chứng nghén mùi, mẹ đều có khả năng sinh con trai hoặc con gái.

Vậy, sinh con trai hay gái có phụ thuộc vào người mẹ không? Y học đã khẳng định tinh trùng mang nhiễm sắc thể X hay Y của người chồng quyết định việc sinh con trai hay gái.

Mẹ sẽ sinh con gái nếu tinh trùng của người chồng mang nhiễm sắc thể X thụ tinh với trứng của người vợ mang một loại nhiễm sắc thể X. Mẹ sẽ sinh con trai khi tinh trùng của người chồng mang nhiễm sắc thể Y thụ tinh với trứng của người vợ.

Như vậy vấn đề sinh con trai hay con gái không phải do người vợ mà phụ thuộc nhiều vào người chồng.

Một số quan niệm dân gian nhận biết thai nhi là trai hay gái

Ngoài dấu hiệu nghén mùi khi là trai hay gái, mẹ có thể áp dụng một số cách nhận biết giới tính của thai nhi theo cách của dân gian. Tuy những dấu hiệu này không chính xác hoàn toàn nhưng cũng có thể giúp mẹ tham khảo.

Nghén mùi khi mang thai là trai hay gái?

Nghén mùi khi là trai hay gái là quan niệm phổ biến của dân gian

Thèm ăn

Theo kinh nghiệm của nhiều bà bầu, nếu khi mang bầu mẹ thích ăn ngọt và các thực phẩm ngọt sẽ có nhiều khả năng mẹ sinh một bé gái hơn là một bé trai. Ngược lại, nếu mẹ bầu thèm ăn mặn và các thực phẩm mặn có thể mẹ sẽ sinh một bé trai.

Ốm nghén

Nếu mẹ bị ốm nghén vào thời kỳ đầu hoặc suốt thời kỳ , khiến mẹ không ăn uống được thì có thể mẹ đang mang bầu con gái. Ngược lại nếu mẹ không bị ốm nghén thì có thể đang mang bầu con trai.

Vị trí ngôi thai trong bụng mẹ

Nếu bụng bầu của mẹ cao thì khả năng mẹ đang mang bầu một bé gái rất lớn. Nếu bụng bầu của mẹ thấp, có nhiều khả năng mẹ sinh một cậu bé trai.

Tư thế ngủ

Nếu mẹ thích ngủ nghiêng sang bên trái thì khả năng mẹ đang bé trai là rất cao. Còn nằm nghiêng bên phải thì mẹ sẽ sinh bé gái.

Thức ăn ưa thích

Nếu mẹ thèm những loại quả như cam, chanh, tắc, bưởi,… và đang muốn có con gái thì chúc mừng bạn vì có thể bạn sẽ sinh một cô công chúa xinh xắn.

Trọng lượng cơ thể

Nếu các mẹ trông có vẻ béo lên ở phần trước cơ thể nhiều hơn phần sau cơ thể thì có nghĩa bạn đang mang bầu một bé trai. Còn nếu bạn béo lên ở phần mông và hông thì có thể dấu hiệu của một bé gái.

Ăn tỏi

Đoán giới tính của em bé bằng cách ăn tỏi cũng thú vị. Nếu mẹ thường ăn tỏi và mồ hôi của mẹ có mùi tỏi thì đó là dấu hiệu của một cậu bé. Còn nếu không có mùi hương thì đó là một cô bé.

Nhịp tim

Khi đi khám thai, bạn hãy hỏi bác sĩ nhịp tim của bạn đập thế nào. Mẹ sẽ sinh con gái nếu tim đập 150 nhịp đập trên 1 phút và sẽ sinh con trai nếu tim đập dưới 150 nhịp đập.

Để giảm nghén mùi khi , phải làm sao?

Khi bị nghén mùi, mẹ bầu cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của mẹ. Vậy mẹ cần làm gì nếu bị nghén mùi? Sau đây là một số mẹo mà mẹ có thể áp dụng:

Dành nhiều thời gian nghỉ ngơi

Tình trạng nghén mùi sẽ ngày càng nặng nề hơn khi mẹ chịu áp lực trong công việc hoặc trong sinh hoạt hàng ngày. Do vậy trong suốt thai kỳ, mẹ nên nghỉ ngơi nhiều để tránh căng thẳng, mệt mỏi.

Tìm hiểu thêm: Trẻ thiếu máu nên ăn gì? Nguyên nhân và dấu hiệu trẻ thiếu máu

Nghén mùi khi mang thai là trai hay gái?
Mẹ nên nghỉ ngơi nhiều để tránh căng thẳng, mệt mỏi

Ngoài ra, mẹ có thể tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga để giúp tinh thần thư giãn, tăng tuần hoàn lưu thông máu giúp cải thiện sức khỏe của mẹ và bé được tốt hơn.

Hạn chế tiếp xúc với mùi mạnh

Các mùi lạ hay mùi khó chịu từ thực phẩm có thể kích thích trực tiếp khướu giác của mẹ bầu và làm tình trạng nghén mùi nặng thêm. Để cải thiện, mẹ hãy ở trong những khu vực có không khí trong lành và hạn chế tiếp xúc với những mùi gây nghén như thuốc lá, mùi trong nhà bếp,…

Dùng sản phẩm tẩy rửa có mùi dịu nhẹ

Trong suốt quá trình , mẹ bầu nên dùng quần áo và đồ dùng được giặt sạch bởi các loại hóa chất tẩy rửa không có mùi hoặc có mùi hương dịu nhẹ. Tránh sử dụng những sản phẩm tẩy rửa có mùi hương quá nồng vì sẽ làm cho mẹ bầu khó chịu và bị nghén mùi nặng hơn.

Sử dụng tinh dầu tự nhiên

Mẹ có thể dùng một số tinh dầu thiên nhiên giúp giảm tình trạng nghén mùi như tinh dầu gừng, hoa oải hương,… Nếu mẹ bị nghén mùi quá nặng thì nên hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng tinh dầu.

Kiểm soát cơn nghén bầu như thế nào?

Nếu các giải pháp giảm nghén mùi như trên vẫn không hiệu quả, mẹ có thể kiểm soát cơn nghén bằng cách điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống hay điều trị bằng thuốc nếu cần.

Thay đổi chế độ ăn uống, lối sống

  • Chia nhỏ thành 5 – 6 bữa ăn/ngày. Không nên ăn quá no.
  • Sau khi ăn, ngậm ít kẹo gừng sẽ dễ chịu hơn.
  • Hạn chế thức ăn có mùi.
  • Uống vitamin tổng hợp (nhưng không có sắt).
  • Uống 2 – 3 lít nước lọc mỗi ngày hoặc nước hoa quả sẽ dễ chịu hơn hoặc thêm ít đá viên.
  • Có thể ăn một ít các loại hạt trước khi thức dậy hoặc trước khi đánh răng để tránh bụng đói.
  • Để chống nôn, bổ sung các loại thực phẩm giàu chất sắt và thực phẩm giàu vitamin C.
  • Giữ tinh thần luôn thoải mái và tập thể dục thường xuyên.

Nghén mùi khi mang thai là trai hay gái?

>>>>>Xem thêm: Hạt atiso có tác dụng gì? Cách dùng hạt atiso tốt nhất

Để cải thiện nghén mùi, mẹ có thể uống nước hoa quả sẽ dễ chịu hơn

Thuốc hỗ trợ cải thiện ốm nghén

Bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc để giảm nghén như:

  • Pyridoxin (B6), có thể kết hợp với thành phần khác như Doxylamine.
  • Metoclopramide thường được dùng chống nôn trong thai kỳ.

Như vậy, dấu hiệu nghén mùi khi là trai hay gái chỉ để các mẹ tham khảo. Để biết được giới tính chính xác của thai nhi, mẹ sẽ cần đến các phương pháp khoa học hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *