Nhựa PA có an toàn không? Những loại nhựa PA phổ biến hiện nay

Nhựa PA hay còn gọi là nhựa Polyamide là loại nhựa phổ biến, ứng dụng nhiều trong các lĩnh vực như phụ liệu ô tô, giao thông vận tải, đời sống. Tương tự các vật liệu khác, khả năng chịu nhiệt, kháng nước, kháng điện của nhựa PA khá tốt. Tuy nhiên nhựa PA có an toàn không?

Bạn đang đọc: Nhựa PA có an toàn không? Những loại nhựa PA phổ biến hiện nay

Nhựa PA có an toàn không là thắc mắc được nhiều người đặt ra bởi rất nhiều đồ dùng gia đình được sản xuất từ loại nhựa này. Để giải đáp thắc mắc trên cũng như tìm hiểu thêm về nhựa PA, KenShin mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Nhựa PA là loại nhựa gì?

Để phân biệt nhựa PA có an toàn không một cách rõ ràng nhất, bạn cần hiểu rõ nhựa PA là gì. Ngoài tên gọi là nhựa PA, loại nhựa này còn được biết đến với những cái tên khác như nhựa Polyamide, nhựa nylon,… Nhựa PA được phát hiện lần đầu tiên bởi sự nghiên cứu của Wallace Hume Carothers và năm 1928.

Nhựa PA thực chất là nhựa tổng hợp, đây cũng là loại nhựa tổng hợp được chính thức thương mại hóa đầu tiên trên thế giới. Phân tử nhựa PA là loại đại phân tử với sự có mặt của các liên kết amide lặp đi lặp lại nhiều lần. Để điều chế được nhựa PA cần ngưng tụ các đơn vị hóa học có thành phần, đặc tính tương tự nhau. Có rất nhiều các sản xuất nhựa PA, cho ra nhiều loại nhựa PA khác nhau.

Nhựa PA có an toàn không? Những loại nhựa PA phổ biến hiện nay

Nhựa PA là nhựa tổng hợp

Phân loại nhựa PA hiện nay

Muốn biết nhựa PA có an toàn không, bạn cần dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có phân loại nhựa PA. Mỗi loại nhựa PA có đặc tính riêng biệt, thích hợp với những ứng dụng khác nhau trong đời sống, có ảnh hưởng trực tiếp nếu dùng sai loại.

Tính đến thời điểm hiện tại, loại nhựa PA phổ biến hàng đầu là nhựa PPA và nhựa PA46. Đặc điểm của loại nhựa này là có độ bền cao trước sự khắc nghiệt của môi trường, được nghiên cứu để có thể thay thế cho một số đồ dùng làm bằng kim loại.

Phân loại nhựa PA cụ thể hơn gồm các loại sau:

Nhựa PPA và nhựa PA46: Hai dạng nhựa PA là PPA và PA46 đều có độ bền tương đối cao, có nhiều ứng dụng trong đời sống và cả hoạt động sản xuất công nghiệp. Đặc điểm của loại nhựa PA này là cứng, bền, chịu mài mòn, cách điện, chống hóa chất khá tốt.

Nhựa PA11 và nhựa PA12: hai loại nhựa PA này được sản xuất chính từ chiết xuất cây thầu dầu, có nguồn gốc sinh học, thường được chế thành nhựa dẻo để sử dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Nhựa PA6, PA 7, PA 8, PA 9, PA 10: Những dạng nhựa PA này là nhựa bán tinh thể và được sản xuất từ phản ứng trùng hóa polime. Đặc điểm của nhựa PA dạng này là độ chống mài mòn, chống nhiệt, kháng hóa chất tương đối tốt, sức mạnh được đánh giá vượt trội hơn đôi phần so với nhựa PA11 và PA12. Các loại nhựa PA này cách điện tốt nên phổ biến trong chế tạo vật liệu chống điện dùng trong điện máy, điện tử.

Nhựa PA46: Đây là dạng nhựa PA có khả năng chịu nhiệt tốt nhất, nhận được nhiều lời khen về khả năng chịu nhiệt độ cao và nhiệt độ thấp. Nhựa PA46 có thể chịu đến 246oC – con số rất ấn tượng trong các dạng nhựa có thể chịu nhiệt. Khả năng chống trầy cơ học của nhựa PA46 cũng rất tốt, chống được trầy xước, hóa chất, va đập, nứt vỡ,… trong quá trình sử dụng. Có rất nhiều ứng dụng từ nhựa PA46 trong ngành công nghiệp, điển hình như sản xuất bánh răng cưa, sản xuất vật liệu chống nhiệt,…

Nhựa PPA: Nhựa PA có an toàn không? Tìm hiểu sâu hơn về nhựa PAA cho thấy, đây là dạng nhựa chịu nhiệt tốt và rất ít hấp thụ độ ẩm nên phát huy tác dụng khá tốt trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau. Độ ổn định kích thước của nhựa PAA cũng cao hơn một số dạng nhựa khác nên có hiệu suất tốt trong đa số điều kiện sử dụng.

Tìm hiểu thêm: Uống mè đen mỗi ngày có tốt hay không?

Nhựa PA có an toàn không? Những loại nhựa PA phổ biến hiện nay
Nhựa PPA có độ bền cao trong nhiều điều kiện môi trường

Giải đáp: Nhựa PA có an toàn không?

Một trong những thắc mắc được nhiều người đặt ra về nhựa PA nhất, đó là nhựa PA có an toàn không. Thực tế hiện nay, số lượng sản phẩm làm từ nhựa PA được cho là phổ biến, nhất là các hộp đựng thực phẩm, dụng cụ nấu ăn,… nên việc phân vân liệu nhựa PA có an toàn không là nhu cầu chính đáng của người dùng.

Chia sẻ về vấn đề nhựa PA có an toàn không, các chuyên gia cho biết, nhựa PA tương đối an toàn khi ứng dụng làm các sản phẩm bao bì, màng bọc thực phẩm hoặc hộp đựng thực phẩm, chai đựng nước ép trái cây,… Điều này đến từ việc nhựa PA chịu nhiệt tốt và độ bền cao. Ngoài ra, sản phẩm từ nhựa PA cũng có rất nhiều ưu điểm khác như:

  • Nhựa PA hoạt động tốt trong môi trường có ngưỡng nhiệt độ từ – 40oC đến 110oC ở thời gian dài mà không bị biến dạng, ảnh hưởng đến cấu trúc của sản phẩm. Một số vật dụng từ nhựa PA có thể chịu đến mức nhiệt 240oC, có thể dùng được trong lò vi sóng.
  • Độ cứng của nhựa PA là khoảng HB 90 nên chịu được áp lực tốt.
  • Sản phẩm nhựa PA có tính cách điện tốt, gần như hoàn toàn.
  • Các vật liệu, đồ dùng làm từ nhựa PA dễ in ấn, dễ sản xuất và hệ số ma sát thấp nên đa dạng mẫu mã, hình thức, kích thước,… để bạn lựa chọn.
  • Độ bền với dung môi của các hạt nhựa PA tốt, tránh gây hại cho thực phẩm khi cất trữ lâu.
  • Bền và nhẹ cũng là một trong những ưu điểm nổi trội của nhựa PA.

Nhựa PA có an toàn không? Những loại nhựa PA phổ biến hiện nay

>>>>>Xem thêm: Trẻ đi tiêm phòng lao về có nên tắm không? Một số phản ứng thường gặp sau khi tiêm phòng lao

Nhựa PA có an toàn không? Sản phẩm từ nhựa PA có độ bền cao và khá an toàn

Như vậy, câu hỏi nhựa PA có an toàn không đã vừa được giải đáp. Dựa trên ưu điểm của nhựa PA cho thấy, đây là loại nhựa có độ an toàn nhất định khi dùng đúng cách. Bên cạnh những ưu điểm, nhựa PA cũng có một số nhược điểm bạn cần lưu ý:

  • Kích thước các sản phẩm làm từ nhựa PA có thể thay đổi do giãn nở, co lại do nhiệt độ xung quanh.
  • Khả năng chịu axit của nhựa PA cũng khá thấp nên không nên dùng để đựng các thực phẩm có tính chua như giấm, mẻ, giấm táo, nước cốt chanh,…
  • Hạt nhựa PA có độ bền màu kém, sản phẩm nhanh cũ, mất đi màu sắc ban đầu sau một thời gian sử dụng.

Hy vọng qua tất cả những chia sẻ trên đây từ KenShin đã giúp bạn có được câu trả lời thích hợp cho thắc mắc nhựa PA có an toàn không. Khi dùng các sản phẩm từ nhựa PA, đặc biệt là có ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên chọn mua sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, đảm bảo độ an toàn khi dùng lâu dài.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *